Rớt nước mắt với logo “30-1 = 30” trên chiếc áo đồng phục lớp
(Dân trí) - Một góc nhỏ trên chiếc áo đồng phục lớp, có logo "30-1 = 30". Phía sau đó là câu chuyện về một học trò đã ra đi vì ung thư vẫn luôn ở lại trong trái tim các bạn cùng lớp.
Ngày thứ 6 "lòe loẹt" của học trò trường chuyên
Ngày học cuối tuần, vào thứ 6, sân trường đến các lớp học Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM ngợp trong các sắc màu xanh, hồng, đỏ, vàng... Thay vì mặc đồng phục quen thuộc, ngày hôm nay, học sinh (HS) được tự do mặc đồng phục theo từng lớp.
Giữa sân trường, giờ thể dục, từng lớp nổi bật với màu sắc khác biệt. Học sinh ném đá cầu, ném bóng rổ, tập hát, nhảy múa... trong một không gian rực rỡ và bắt mắt.
Khi nghe hỏi cảm giác về ngày thứ 6 khác biệt này, học sinh chen nhau trả lời với sự vui vẻ, hạnh phúc: Tươi vui hơn, thoải mái hơn, phấn chấn hơn, nhìn từ xa là đã biết ngay bạn nào lớp mình...
Trong chiếc áo đồng phục màu xanh nước biển, Tuyết Trinh, HS lớp 8A1 chia sẻ, lớp mình chọn màu này thể hiện tình yêu với biển, với tự nhiên. Vào ngày cuối tuần được "phá cách" mặc đồng phục lớp, Trinh cho hay, bạn nào cũng vui, đi học mà như đi hội khi được thể hiện tinh thần, cá tính riêng của lớp mình.
Sân trường Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM ngợp sắc màu vào ngày học thứ 6
Ngày học khác biệt này được Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chính thức được đưa vào thực hiện 3 tuần nay. Vào thứ 6, học sinh không phải mặc đồng phục chung toàn trường, các em được mặc áo đồng phục lớp.
Nghẹn ngào với logo "30 - 1 = 30"
Áo đồng phục này, các lớp sẽ tự chọn màu, thiết kế, thể hiện lô gô, thông điệp của mình... với những yêu cầu từ nhà trường là không chọn những màu quá tối, những slogan, logo phải phù hợp với tuổi học đường.
Học sinh lớp 10 Hóa với các ký hiệu trong Bảng tuần hoàn hóa học
Có lớp in những slogan mang ý nghĩa như muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau; sinh ra là để trở nên tuyệt vời...
Hay những ký hiệu đặc thù như có lớp chuyên Hóa, các em chọn in hình các ký hiệu trong bảng tuần hoàn hóa học, lớp Toán các em in hình một hàm số, đồ thị ra kết quả là hình trái tim... thể hiện tình yêu của mình với môn học. Mỗi chi tiết nhỏ trên chiếc áo, học trò đều gửi gắm các thông điệp của mình.
Hàm số của trái tim của học sinh lớp Toán
Trên chiếc áo đồng phục phục của lớp 10TH2, có logo "30-1=30" nằm nhỏ nhắn ở tà áo. Ai nhìn thấy cũng sẽ thắc mắc về bài toán phép trừ ra kết quả sai này. Chỉ các bạn trong lớp hiểu, đây là bài toán theo nỗi lòng, của trái tim mình.
Đầu năm nay, ở lớp học này, một học sinh trong lớp qua đời vì ung thư. Và dù các bạn chỉ mới học cùng nhau một thời gian rất ngắn nhưng tình cảm rất thân thiết, gắn bó.
Logo "30-1=30" tưởng nhớ người bạn trong lớp qua đời vì ung thư của lớp 10 TH2
Khi thiết kế áo làm đồng phục lớp cho ngày thứ 6, các bạn trong lớp đã đưa logo này vào với ý nghĩa: lớp 30 bạn, 1 bạn không còn nữa, một chỗ ngồi bỏ trống, nhưng trong tình cảm của mỗi người, người bạn xấu số đó vẫn ở đây - trong trái tim bạn bè.
Ngày thứ 6 của cảm xúc, cá tính
Nói về ngày thứ 6 "ngợp sắc màu" trong trường, cô Trần Thị Hồng Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết, việc này chính thức được thực hiện 3 tuần nay sau một quá trình lên ý tưởng và cân nhắc của ban giám hiệu.
Ý tưởng bắt đầu từ thực tế nhà trường nhìn nhận, mỗi ngày các em học 2 buổi, ngày nào cũng như ngày nào, ít nhiều sẽ tạo áp lực, căng thẳng với các em. Trong khi, đến trường phải có cảm giác vui vẻ, tâm trạng thoải mái thì học sinh mới có thể học tốt được.
Sau khi cân nhắc, trường quyết định thực hiện "Ngày thứ 6 vui vẻ", học sinh sẽ không phải mặc đồng phục trường. Tuy nhiên, không phải các em thích mặc gì thì mặc mà phải là áo đồng phục lớp đã được thống nhất, được trường chấp nhận để phù hợp với môi trường học đường.
Trước đây, nhiều lớp cũng có áo đồng phục nhưng chỉ mặc những giờ hoạt động ngoại khóa, hay đi chơi... ít có dịp mặc đều đặn. Giờ đây, mỗi tuần một buổi được mặc đi học, nên các em rất vui, phấn khởi.
Áo của mỗi lớp đều do các em tự chọn hình ảnh, tự thiết kế cùng sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm.
Cô Thủy cho hay, không đơn thuần là chuyện "thay chiếc áo" mà trên qua chiếc áo lớp được mặc đi học, các em còn thể hiện tình cảm, câu chuyện, mong muốn, cá tính, khát khao... của mình.
Sau khi thực hiện mặc đồng phục lớp ở học sinh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đang cân nhắc áp dụng đối với giáo viên
Không chỉ tác động đến học sinh, các em mong chờ đến ngày thứ 6, cô Thủy bày tỏ, không khí, sắc màu của ngày học cuối tuần còn tác động tích cực đến giáo viên.
Không chỉ tác động đến học sinh, bước vào trường trước một không khí, màu sắc tươi vui thì suy nghĩ, tình cảm, tư duy của giáo viên cũng rộn ràng, nhẹ nhàng hơn. Vào lớp, thầy cô thoải mái, vui vẻ, dễ bày tỏ tình cảm, sự thân thiện với học trò hơn.
Cô Thủy cho biết, ghi nhận hiệu quả sau khi thực hiện ở học sinh, ban giám hiệu nhà trường sẽ cân nhắc sắp tới giáo viên cũng sẽ "mặc đồng phục vui vẻ" trong ngày học cuối tuần.
Hoài Nam