Quản lý học sinh bằng... Tôn Tử binh pháp

Đối với học trò lơ là không chăm chỉ, thầy áp dụng chiêu “thừa gió bẻ măng”, cho giữ chức vụ quan trọng để đừng lơ là việc học.

Còn với học sinh hay đi trễ, thầy áp dụng chiêu “vờ tha để bắt thật”, không phê bình ngay mà để học sinh vào chỗ ngồi tiếp tục học, đợi đến khi tan học mới hỏi học sinh có bị bệnh hay gặp chuyện gì không.

 

Với học sinh hay quậy phá sẽ áp dụng chiêu “ném đá hỏi đường”: thầy khen ngợi những ưu điểm mà học sinh không có, ví dụ phê vào sổ liên lạc là học tập có tiến bộ, trong lớp rất ngoan để phụ huynh vui mừng, mà học sinh cũng cảm thấy xấu hổ nếu không làm như lời thầy cô, từ đó sẽ chăm chỉ học tập hơn.

 

Đây là những “chiêu” mà các thầy cô chủ nhiệm Trường tiểu học Trùng Quang (Chiết Giang, Trung Quốc) bắt đầu áp dụng từ đầu năm học 2006. Tháng mười vừa qua trường đã tổ chức một buổi họp chủ nhiệm, giao lưu thảo luận về đề tài áp dụng binh pháp trong công tác chủ nhiệm.

 

Theo giáo sư tâm lý Đại học Chiết Giang Lâm Lương Phu, binh pháp giúp giáo viên quan tâm nhiều hơn đến học sinh, nhẫn nại, vị tha hơn, làm thay đổi quan hệ giữa thầy và trò, có lợi cho sự phát triển của học sinh.

 

Theo C. Chánh

Tuổi Trẻ/zjol

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm