Phương pháp học không sách giáo khoa tại trường Quốc tế Saigon Pearl

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trường Mầm non và Tiểu học quốc tế Saigon Pearl (tại trung tâm quận Bình Thạnh, TPHCM) thu hút nhiều phụ huynh bởi phương pháp giảng dạy khác biệt, tập trung giúp trẻ phát triển toàn diện thay vì chỉ đào sâu dung nạp kiến thức từ sách vở.

Chương trình theo chuẩn quốc tế

Trường Quốc tế Saigon Pearl (ISSP) đã được tổ chức giáo dục IBO cấp phép giảng dạy theo khung chương trình Tú tài Quốc tế bậc tiểu học (IB PYP).

Chương trình IB PYP chú trọng đến 4 khía cạnh, bao gồm: trí tuệ, cá nhân, cảm xúc và các kỹ năng mềm, giúp học sinh phát huy tốt khả năng học tập và có thể thích ứng làm việc trong môi trường toàn cầu.

Do vậy, chương trình học của học sinh trường ISSP sẽ không bám vào nội dung sách giáo khoa mà bám vào khung chương trình đã được IB PYP thiết kế và đang áp dụng trên 157 quốc gia trên thế giới.

Phương pháp học không sách giáo khoa tại trường Quốc tế Saigon Pearl - 1

Khung chương trình IB PYP để học sinh tỏa sáng theo cách riêng của mình (Ảnh: ISSP).

Theo đại diện ISSP, hai tuần một lần, giáo viên trường sẽ họp và lên giáo án. Không có một công thức nào chung cho cả lớp, mỗi học sinh sẽ được soạn một giáo án riêng giúp các em phát huy tối đa thế mạnh của mình. Lớp học nhỏ, chỉ 15 - 20 học sinh, để giáo viên dễ dàng theo sát từng em.

Tại trường Quốc tế Saigon Pearl, chương trình giảng dạy cũng không phân biệt môn chính hay môn phụ, miễn trẻ yêu thích và phù hợp thì sẽ được khuyến khích phát triển thế mạnh đó. Đây là lý do trường có một chương trình ngoại khóa ASAs với hơn 50 câu lạc bộ (CLB) năng khiếu dành cho bậc tiểu học và hơn 15 CLB cho bậc mầm non.

Những báo cáo học tập khác biệt

Theo khung chương trình IB PYP, trong suốt năm học, học sinh trường ISSP sẽ học theo 6 đơn vị truy vấn (bậc tiểu học), 4 đơn vị truy vấn (bậc mầm non). Kết thúc một đơn vị truy vấn, học sinh sẽ không làm bài kiểm tra kiến thức trên giấy mà có những cách báo cáo học tập đặc biệt.

Tất cả các phương thức báo cáo này đều được thực hiện tại trường và học sinh được khuyến khích mời cha mẹ, ông bà tới tham dự. Theo ISSP, những trải nghiệm thực tế này giúp phụ huynh nắm rõ hơn sự phát triển của con, về kiến thức cũng như các kỹ năng mềm.

Ngoài ra, trường còn tổ chức hội nghị do học sinh chủ trì. Sự kiện này có sự tham gia của toàn thể giáo viên, nhân viên, và phụ huynh. Tại đây, mọi người sẽ đặt câu hỏi để trao đổi với học sinh về chủ đề các em đã chuẩn bị sẵn. Bằng cách đối thoại trực tiếp, phụ huynh có thể hiểu được những kiến thức con đã học ra sao, các kỹ năng mềm của con trau dồi như thế nào.

Phương pháp học không sách giáo khoa tại trường Quốc tế Saigon Pearl - 2

Học sinh mầm non đang dẫn dắt hội nghị do mình chủ trì (Ảnh: ISSP).

Khi học xong đơn vị truy vấn "Cách chúng ta thể hiện bản thân" của chương trình IB, học sinh toàn trường từ mầm non tới lớp 5 đã cùng tổ chức sự kiện gây quỹ từ thiện giúp đỡ các bạn cùng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn. Học sinh chủ động tạo nhóm, phân công công việc và dẫn dắt sự kiện, thầy cô chỉ đóng vai trò hỗ trợ và góp ý khi cần thiết.

Phương pháp học không sách giáo khoa tại trường Quốc tế Saigon Pearl - 3

Học sinh lớp 4 tạo ra trò chơi và hướng dẫn người chơi nhằm gây quỹ từ thiện (Ảnh: ISSP).

Hoặc, trong đơn vị truy vấn "Chia sẻ hành tinh", mỗi học sinh lớp 5 lựa chọn chủ đề về năng lượng, sau đó các em tự tìm tòi, nghiên cứu kiến thức và tạo ra một bài thuyết trình theo dạng TED talk.

Các hoạt động trên đều thuộc khuôn khổ triển lãm học tập của học sinh trường ISSP, giống như bài kiểm tra cuối học phần dành cho học sinh.

Với học sinh lớp 5 (cuối cấp), triển lãm học tập (Triển lãm PYP) có yêu cầu khó hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Ví dụ trong chủ đề truy vấn "Cách chúng ta tổ chức bản thân", học sinh lớp 5 Pipi đã chọn chủ đề thuyết trình về chiến tranh. Pipi nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam và dán lên tường các thông tin tự tìm hiểu được. Sau đó, Pipi đã thuyết trình và trả lời câu hỏi của những người tới xem triển lãm.

Phương pháp học không sách giáo khoa tại trường Quốc tế Saigon Pearl - 4

Pipi (giữa) đang giới thiệu với khách tham quan về chiến tranh tại Việt Nam (Ảnh: ISSP).

Cuối mỗi học kỳ, các báo cáo học tập truyền thống có các thông tin về điểm số và nhận xét của giáo viên sẽ được gửi tới phụ huynh, để phụ huynh có được những thước đo rõ ràng về sự tiến bộ, cũng như những điểm mạnh và điểm trẻ cần phát triển thêm.

"Nhà trường luôn nỗ lực cung cấp cho phụ huynh nhiều hình thức báo cáo học tập khác nhau nhằm giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về sự tiến bộ liên tục của con mình. Ngoài báo cáo học tập truyền thống, các hình thức khác thường được trường tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các gia đình đến thăm trường cũng như tăng tương tác, trao đổi với học sinh để hiểu rõ hơn các kỹ năng và kiến thức, các khía cạnh xã hội khác mà con đang trau dồi", thầy Jason Barton - Điều phối viên chương trình IB PYP tại trường ISSP chia sẻ.

Để hiểu hơn về phương pháp dạy và học theo khung tú tài quốc tế IB tại ISSP, phụ huynh có thể đặt lịch tham quan trường bằng cách gọi cho Văn phòng tuyển sinh qua số điện thoại: 028 2222 7788 hoặc đăng ký tại đây.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm