1. Dòng sự kiện:
  2. Căng thẳng Chính phủ Mỹ - ĐH Harvard

Nữ sinh từng "ngán" chữ, viết 9 trang, thành thủ khoa môn văn thi lớp 10

CTV

(Dân trí) - Nữ sinh đạt 9,5 điểm, là thủ khoa môn ngữ văn thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM từng là cô gái chán học văn vì thấy có quá nhiều chữ.

Nhờ có chiến lược và phương pháp học tập đúng cùng tinh thần bền bỉ, không ngừng nỗ lực, Lê Phạm Quỳnh Anh (lớp 9A3, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, quận 12, TPHCM) trở thành 1 trong 2 thí sinh có điểm thi ở môn văn cao nhất trong kỳ tuyển sinh lớp 10 TPHCM.

Lê Phạm Quỳnh Anh chia sẻ em và gia đình vô cùng vui mừng khi nhận được điểm số ấn tượng với ngữ văn 9,5 điểm, tiếng Anh 10 điểm, toán 8,5 điểm, tổng điểm xét tuyển 28 điểm.

Đặc biệt, nữ sinh vừa trúng tuyển vào Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, ngôi trường em mong muốn.

Từ môn học nhàm chán đến niềm đam mê mới

Dù đã dự đoán được về kết quả thi môn văn sẽ cao nhưng Quỳnh Anh vẫn không nghĩ bản thân là 1 trong 2 người đạt điểm 9,5 và trở thành thủ khoa môn văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM vừa qua.

Nữ sinh từng ngán chữ, viết 9 trang, thành thủ khoa môn văn thi lớp 10 - 1

Lê Phạm Quỳnh Anh, lớp 9A3, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, quận 12, TPHCM (Ảnh: NVCC).

Nhìn vào mức điểm của hiện tại, ít ai biết rằng em đã từng là một cô gái chán học ngữ văn dù đạt không ít thành tích ấn tượng ở bậc tiểu học qua các cuộc thi vở sạch chữ đẹp, sáng tác thơ, nhiều lần đạt giải cấp trường và giải A cấp thành phố, đồng thời hai lần được đăng bài trên báo Nhi đồng.

“Ban đầu, em không thực sự yêu thích môn này vì thấy quá nhiều chữ”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Đến cuối năm lớp 6, nữ sinh mới bắt đầu có hứng thú học văn vì em nhận ra môn học này cung cấp rất nhiều điều bổ ích.

“Em dần hiểu được môn văn không chỉ dừng lại ở đọc tác phẩm hay ghi chép thật nhiều mà đó còn là cơ hội được tiếp cận đa chiều góc nhìn trong cuộc sống. Nhờ đó, em có thể trau dồi cả kiến thức, vốn từ và thái độ sống. Đến đầu năm lớp 7, em đã thật sự đam mê môn học này và quyết tâm đầu tư vào nó”, cô học trò tâm sự.

Với đam mê đó, Quỳnh Anh tiếp tục đạt giải nhì cuộc thi "Văn hay chữ tốt" cấp trường, giải nhất cấp quận trong cuộc thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật” lần thứ II năm 2025 và giải Ba cấp quận cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.

Nói về thành tích của mình, em Quỳnh Anh khẳng định nhờ môn văn và kỹ năng viết lách đã giúp em chinh phục được nhiều cuộc thi.

Nữ sinh từng ngán chữ, viết 9 trang, thành thủ khoa môn văn thi lớp 10 - 2

Quỳnh Anh có thành tích học tập đều ở các môn (Ảnh: NVCC).

Về đề thi văn năm nay, cô nàng 9,5 điểm đánh giá không quá khó, chủ đề gần gũi, vừa sức và dễ tiếp cận. Em đặc biệt ấn tượng với đề bài văn nghị luận xã hội.

Quỳnh Anh cho biết: “Đề bài này đọc lướt qua thì có thể nhiều bạn sẽ hiểu nhầm và dễ lạc đề. Nhưng nếu đọc kỹ, chịu khó phân tích đề và viết dàn bài ra nháp sẽ có rất nhiều ý để khai thác”.

Cô nàng chia sẻ em đã rèn luyện kỹ năng phân bổ thời gian hợp lý cho từng phần của đề thi ngay từ giai đoạn ôn tập. Nhờ sự chuẩn bị đó, bài làm diễn ra khá suôn sẻ, vừa vặn với thời lượng 120 phút cho 9 trang giấy. Em chọn cách làm bài theo đúng thứ tự đề thi, lần lượt giải quyết từng câu trong khoảng thời gian đã định sẵn.

Quả ngọt từ sự quyết tâm và kiên trì

Quỳnh Anh cảm thấy rất hài lòng về kết quả này và cũng tự hào về bản thân. Em cho rằng chính sự cố gắng không ngừng nghỉ đã giúp em hoàn thành tốt bài thi với kết quả vượt ngoài mong đợi.

Để đạt được kết quả như hiện tại, Quỳnh Anh đã xây dựng kế hoạch học tập từ sớm và lựa chọn phương pháp ôn luyện phù hợp với bản thân. Riêng môn ngữ văn, em bắt đầu tham gia lớp học thêm từ mùa hè năm lớp 8, tuy nhiên, thời gian em thực sự tập trung ôn luyện là khoảng 4 tháng trước kỳ thi.

Không chỉ giỏi văn, kết quả thi ở hai môn còn lại của em cũng đều đạt điểm giỏi. Nữ sinh đã phân bổ thời gian ôn tập hợp lý cho cả 3 môn thi. Trong tuần, em dành 3 ngày để học môn ngữ văn, mỗi ngày 3 tiếng.

Thời gian còn lại được sắp xếp cho môn toán và tiếng Anh, trong đó tiếng Anh là sở trường nên có thể tiết kiệm thời gian hơn. Vào cuối tuần, em lựa chọn một môn để làm đề thi thử, luân phiên thay đổi các môn vào những tuần kế tiếp.

Quỳnh Anh chọn cách tự học qua sơ đồ tư duy, kết hợp đọc thêm sách, tài liệu tham khảo và các bài viết trên báo. Em cũng học hỏi và ghi nhớ kinh nghiệm thi từ anh chị khóa trước. Ngoài ra, với dạng bài nghị luận văn học, Quỳnh Anh chủ động tìm tới thầy cô để xin góp ý, từ đó rút thêm kinh nghiệm.

Nữ sinh từng ngán chữ, viết 9 trang, thành thủ khoa môn văn thi lớp 10 - 3

Không chỉ tập trung cho việc học, Quỳnh Anh dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động xã hội, rèn luyện bản thân (Ảnh: NVCC).

Không chỉ tập trung vào việc ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Quỳnh Anh còn chú trọng việc tập luyện và nghỉ ngơi.

“Em chia thêm thời gian để tham gia các hoạt động và phong trào như thể dục thể thao, phong trào Đội, văn nghệ… và cả cho sở thích của mình như xem phim, nghe nhạc, chơi bóng chuyền để giữ tâm lý thoải mái nhất có thể”, Quỳnh Anh nói.

Cô Phùng Thị Hương Lan, giáo viên môn ngữ văn Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, chia sẻ: “Quỳnh Anh là một học sinh chăm chỉ, rất chủ động trong việc học. Em thường tìm gặp tôi để hỏi bài và xin góp ý. Vì thế, tôi tin em sẽ làm tốt bài thi nhưng khi biết em đạt 9,5 điểm môn văn, tôi đã vỡ òa trong hạnh phúc. Đó là kết quả hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của em”.

Ngoài ra, môn văn cũng là nguồn động lực, cảm hứng trong đời sống của Quỳnh Anh. “Văn chương mang đến cho em làn gió mới, từ đó, em tìm được lý tưởng sống của bản thân, biết yêu thương mọi người và mong muốn sống có ý nghĩa hơn”, Quỳnh Anh bộc bạch.

Ngoài thành tích học tập đáng nể, Lê Phạm Quỳnh Anh cũng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ và phong trào Đội. Em từng là liên đội trưởng của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh.

Ngoài ra, em còn là thành viên câu lạc bộ trống kèn, đồng thời góp mặt trong đội tuyển bóng chuyền của trường - đội vừa giành giải ba trong năm học qua.

Tuyết Lưu