Thanh Hóa:

Nữ sinh liên tục đánh nhau, Sở Giáo dục lên tiếng

(Dân trí) - Trước tình trạng học sinh mà đặc biệt là nữ sinh tại nhiều trường học trên địa bàn liên tục đánh nhau chỉ vì những mâu thuẫn không đâu, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị, trường học liên quan chịu trách nhiệm trước lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống bạo lực học đường.

Theo báo cáo của Sở G-ĐT Thanh Hóa, thời gian gần đây, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Tình trạng bạo lực xảy ra trong và ngoài nhà trường do học sinh gây ra, đặc biệt đối với học sinh nữ đã trở thành một vấn đề nổi cộm, gây hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân học sinh, nhà trường, gia đình và xã hội.

Nữ sinh lao vào choảng nhau
Nữ sinh lao vào choảng nhau

Điển hình như những vụ xích mích, đánh nhau giữa học sinh với nhau ở thị xã Sầm Sơn cuối tháng 8/2016, các vụ học sinh đánh nhau ở huyện Cẩm Thủy, huyện Thiệu Hóa cuối tháng 9/2016. Đó là những biểu hiện phức tạp của các hình thức vi phạm kỷ luật, đạo đức, lối sống của học sinh trong các nhà trường.

Đặc biệt, điều khiến người dân và dư luận phẫn nộ hơn đó là khá đông người chứng kiến các vụ việc xảy ra nhưng với thái độ dửng dưng, vô cảm, thậm chí nhiều học sinh nam, nữ còn đứng ở ngoài cổ vũ hành vi đánh nhau của các bạn.

Từ thực trạng đó, bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các trường THPT và các đơn vị trực thuộc, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường.

Đặc biệt, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an địa phương trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên; tạo điều kiện để các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, tổ giám thị, tổ đội thanh niên xung kích, đội cờ đỏ trong trường phát huy tích cực vai trò của mình.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên cần phải được quan tâm. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong việc ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, vi phạm chuẩn mực đạo đức, lối sống và các hành vi bạo lực học đường.

Để phát hiện kịp thời và xử lý các biểu hiện không bình thường có thể dẫn tới các vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật của học sinh, giáo viên chủ nhiệm cần theo dõi sát diễn biến tư tưởng trong học sinh.

Thông qua các giờ sinh hoạt dưới cờ, các tiết sinh hoạt lớp, tiết học bộ môn giáo dục công dân, yêu cầu Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn triển khai các nội dung giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành kỷ cương, nề nếp, kỷ luật; không vi phạm các quy định trong Điều lệ trường học.

Đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường. Trưởng phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm trước lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống bạo lực học đường trong học sinh, sinh viên.

Tuyên truyền và yêu cầu học sinh các lớp viết cam kết không để xảy ra các vi phạm và bạo lực trong, ngoài nhà trường. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện hành vi thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm của một bộ phận học sinh và giáo viên trước các tình huống vi phạm pháp luật của học sinh.

Theo dõi sát học sinh thuộc diện cá biệt, thông báo cho chính quyền địa phương, công an và gia đình biết để phối hợp giáo dục, quản lý chặt chẽ các đối tượng học sinh cá biệt nhằm ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vi phạm và bạo lực học đường.

Khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật, các nhà trường phải phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời xử lý và báo cáo cơ quan quản lý các cấp; không được che dấu những vụ việc do học sinh, sinh viên đơn vị gây ra.

Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị, nhà trường nhanh chóng triển khai, thực hiện và báo cáo kịp thời về Sở GD-ĐT khi có sự việc xảy ra để có phương án giải quyết đồng thời tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT.

Duy Tuyên

Dòng sự kiện: Bạo lực học đường

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm