Những mong mỏi của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm 2025

Mỹ Hà

(Dân trí) - "Năm 2024 ghi dấu sự quyết liệt trong chính sách đầu tư giáo dục, học phí, hỗ trợ nhà giáo. Tôi mong rằng những chính sách hiệu quả này tiếp tục được thực hiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo".

Trên đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong ngày đầu năm mới.

Mong xã hội thấu hiểu, chia sẻ với ngành giáo dục hơn nữa

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, năm 2025 có thể coi là năm bản lề, bởi nhiều công việc, nhiệm vụ khi hoàn thành sẽ tạo nền tảng, tạo đà cho quá trình phát triển trong 5 năm tiếp theo.

"Với nhiều công việc, nhiệm vụ phải làm trong năm 2025, tôi mong rằng toàn ngành đã nỗ lực sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các công việc, nhiệm vụ đã đặt ra.

Năm 2024 ghi dấu về sự quyết liệt trong các chính sách đầu tư, quan tâm tới giáo dục từ trung ương tới địa phương.

Những mong mỏi của Bộ trưởng Bộ GDĐT năm 2025 - 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Phạm Thắng).

Rất nhiều địa phương đã ban hành chính sách đặc thù về học phí, chính sách cho nhà giáo, về đầu tư cơ sở vật chất…, để thúc đẩy phát triển giáo dục và đào tạo.

Tôi mong rằng những quan tâm, những chính sách quyết liệt, hiệu quả này sẽ tiếp tục được thể hiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Đặc biệt, tôi cũng mong rằng, sự đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ của xã hội với ngành giáo dục đã nhiều sẽ nhiều hơn nữa", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, chia sẻ.

Đồng thời với thuận lợi là thách thức

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục có nhiều thuận lợi, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Trước hết, đó là sự quan tâm rất lớn của toàn xã hội dành cho ngành, sự quan tâm này mang tới những đồng hành, chia sẻ với ngành trong triển khai các nhiệm vụ.

Đó là những chỉ đạo, định hướng sát sao về phát triển giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội...

Những chuyển động trong hoàn thiện chế độ, chính sách chung có tác động tới giáo dục cũng tạo thuận lợi lớn cho những đổi mới, phát triển về giáo dục và đào tạo thời gian qua.

Dù vẫn còn một số vấn đề đặt ra về số lượng, chất lượng, song không thể phủ nhận đây là thời điểm, đội ngũ nhà giáo đông đảo, được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn vững vàng.

Với vai trò "quyết định chất lượng giáo dục", khoảng 1,6 triệu nhà giáo có trình độ, tâm huyết cống hiến chính là thuận lợi lớn của ngành.

Những mong mỏi của Bộ trưởng Bộ GDĐT năm 2025 - 2

Khoảng 1,6 triệu giáo viên có trình độ, tâm huyết là thuận lợi lớn của ngành giáo dục (Ảnh: Đình Cường).

Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, cùng với quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giáo dục được thụ hưởng nhiều "cái lợi" và cả người dạy, người học cũng đang nhanh chóng tiếp thu, tận dụng những lợi thế này để đổi mới, đưa chất lượng giáo dục tiệm cận với khu vực và thế giới.

Nhưng theo người đứng đầu ngành giáo dục, đồng thời với thuận lợi, cơ hội cũng là thách thức.

Sự quan tâm, kỳ vọng lớn với giáo dục trong bối cảnh điều kiện đầu tư cho phát triển giáo dục còn khiêm tốn làm gia tăng áp lực cho ngành.

Sự quan tâm nhưng đôi khi chưa thấu hiểu, chia sẻ đúng, đủ của phụ huynh, xã hội cũng là thách thức trong việc đáp ứng được sự quan tâm.

Những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trường lớp nhất là ở vùng sâu, vùng xa và ở ngay các thành phố lớn đặt ra thách thức chưa thể giải quyết được ngay.

Mặc dù các địa phương rất nỗ lực và thời gian qua đã bổ sung đầu tư, song vẫn chưa theo kịp với sự gia tăng số lượng học sinh và yêu cầu của đổi mới giáo dục.

"Thiếu giáo viên, áp lực để làm nghề, giữ nghề của nhà giáo trong điều kiện còn khó khăn về thu nhập, khó khăn về điều kiện làm việc và cả sức ép để thích ứng với đòi hỏi của quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo đang diễn ra…, đều là những thách thức lớn đang đặt ra cho ngành.

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng đặt ra bài toán về việc thích ứng, quản lý, quản trị trong môi trường giáo dục", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, tâm tư.

"Năm 2024 là năm ngành Giáo dục tiếp tục tập trung cho hoàn thiện thể chế, chính sách. Trong đó, dự thảo Luật Nhà giáo được trình và thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV là điểm nhấn.

Sau gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm gấp rút chuẩn bị, dự thảo Luật Nhà giáo trình lần đầu nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của đại biểu Quốc hội.

Bộ GD&ĐT đang gấp rút tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, hoàn thiện và thực hiện các công việc tiếp theo trước khi trình Quốc hội cho ý kiến lần hai tại kỳ họp thứ 9. Theo dự kiến, dự thảo Luật Nhà giáo có thể được thông qua tại kỳ họp này.

Năm 2024 đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước.

Danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt. Việc tăng cường quản lý, bảo đảm sách giáo khoa theo hình thức xã hội hóa là một trong những nhân tố quan trọng góp phần hoàn thành chu trình đầu tiên đổi mới giáo dục phổ thông.

Thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn ghi dấu bằng Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo chương trình 2006 được tổ chức thành công và công tác chuẩn bị khẩn trương, tích cực, chất lượng cho kỳ thi đổi mới từ năm 2025.

Cùng với quá trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT, những chuẩn bị cho đổi mới tuyển sinh phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng đã được Bộ GD&ĐT triển khai trong năm 2024 thông qua việc sửa đổi, bổ sung các quy chế hiện hành".

(Nguồn: Bộ GD&ĐT)