Nhóm nữ sinh Ngoại thương quảng bá du lịch Việt Nam qua trò chơi thực tế ảo

Lê Nga

(Dân trí) - Bốn nữ sinh của đội thi Let's Vietnam chiến thắng cuộc thi ý tưởng kinh doanh nhờ dự án quảng bá du lịch Việt Nam qua trò chơi thực tế ảo.

Vừa qua, Khoa Tiếng Nhật, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức chung kết cuộc thi "Biz Contest 2023": Sinh viên với ý tưởng kinh doanh. Đây là cuộc thi về ý tưởng kinh doanh sử dụng tiếng Nhật dành cho sinh viên đầu tiên tại Việt Nam.

Tại vòng chung kết của cuộc thi nói trên, đội thi Let's Vietnam đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân với ý tưởng "Quảng bá du lịch Việt Nam qua game VR". Đội thi bao gồm 4 cô gái: Nguyễn Hiền Phương, Nguyễn Phạm Thục Anh, Nguyễn Minh Ngọc và Lưu Huyền Trang - đều là sinh viên K60 Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Ý tưởng xuất phát từ việc "thích chơi game"

Trao đổi với PV Dân trí, thành viên Hiền Phương của đội cho biết: "Ban đầu khi đọc những gợi ý về lĩnh vực trong đề tài của cuộc thi, chúng mình đã nghĩ ngay đến việc quảng bá hình ảnh Việt Nam và liên tưởng đến đoạn phim "Hướng dẫn an toàn bay" mới gần đây của Vietnam Airlines vô cùng độc đáo, đậm đà bản sắc Tây Nguyên khiến mình rất ấn tượng và cũng mong muốn có một ý tưởng nào đó có thể quảng bá hình ảnh Việt Nam thú vị như thế.

Nhóm nữ sinh Ngoại thương quảng bá du lịch Việt Nam qua trò chơi thực tế ảo - 1
Đội thi Let's Vietnam khi nhận giải Quán quân cuộc thi "Biz Contest" (Ảnh: NVCC).

Chúng mình chỉ nghĩ đơn giản là vì nhóm khá thích chơi game nên khi đề xuất ý tưởng "Quảng bá cảnh quan, du lịch Việt Nam qua VR" thì mọi người cũng đều thích thú quan tâm đến chủ đề này. Vì chỉ nghĩ đơn giản là thích thì làm nên chúng mình cũng rất bất ngờ không nghĩ là có thể tiến sâu đến thế này".

Hiền Phương cho biết thêm, cả nhóm đã phân vân giữa khá nhiều ý tưởng khi cân nhắc đến yếu tố "sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản" trong đề tài.

Các thành viên đều mong muốn tìm một cái gì đó mới mẻ, một cái gì đó mà bên Nhật phát triển nhưng vẫn chưa quá phổ biến tại Việt Nam, mà vẫn đảm bảo tính khả thi trong vô số những điểm khác biệt về văn hóa giữa Việt Nam - Nhật Bản. Cùng với ý tưởng quảng bá hình ảnh Việt Nam thì phương án VR game (trò chơi thực tế ảo - PV) là phương án mà cả nhóm cho là phù hợp nhất.

Dự án hứa hẹn sẽ cung cấp cho người tham gia trải nghiệm "du lịch tại gia"

Chia sẻ thêm về dự án, bạn Minh Ngọc cho biết: "Hiện nay công nghệ VR đang rất phát triển và đã được ứng dụng vào việc mô hình hóa các địa danh thật hay hỗ trợ các dự án quảng bá du lịch tại Việt Nam và Nhật Bản. Vì vậy để thực hiện hóa dự án của nhóm, chúng mình rất mong có thể được hợp tác với các công ty công nghệ đang nghiên cứu và quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ VR vào quảng bá du lịch địa phương để xây dựng và phát triển hệ thống trò chơi.

Dự án của chúng mình hứa hẹn sẽ cung cấp cho người tham gia trải nghiệm "du lịch tại gia". Thông qua đó, mình mong những người tham gia dự án của chúng mình có thể được khám phá, trải nghiệm, tương tác trực tiếp qua hệ thống thử thách vừa có yếu tố hành động, thám hiểm vừa gắn liền với những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, từ đó khơi gợi sự quan tâm, hứng thú của mọi người với văn hóa Việt Nam, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh của Việt Nam giống như slogan của chúng mình: "Bring Vietnam to your home".

Được biết, trong quá trình thực hiện dự án, cả nhóm đã gặp rất nhiều khó khăn. Vì các thành viên chưa có quá nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, cộng với việc dự án là một dự án về công nghệ nên rất khó để tìm kiếm những thông tin tham khảo trên Internet.

Nhóm nữ sinh Ngoại thương quảng bá du lịch Việt Nam qua trò chơi thực tế ảo - 2
Các thành viên trong nhóm luôn đồng hành để hoàn thiện dự án tốt nhất (Ảnh: NVCC).

"Chúng mình đã mất khá nhiều thời gian để có thể xây dựng được mô hình kinh doanh và lập kế hoạch tài chính. Việc phải thuyết trình và trả lời bằng tiếng Nhật trước các giám khảo doanh nghiệp cũng khiến chúng mình lo lắng rất nhiều. Nhưng thật may là nhóm mình đã luyện tập thật chăm chỉ và cố gắng nỗ lực đến cùng để có một phần thể hiện hết sức mình dù có thể chưa hoàn hảo nhất", thành viên Minh Ngọc tâm sự về những khó khăn khi thực hiện dự án.

Trước khi đến với cuộc thi lần này, các thành viên trong nhóm đều chưa có nhiều kiến thức chuyên môn về kinh doanh và tài chính, nên đây thực sự là thử thách lớn với cả nhóm. Việc đến với một cuộc thi nghiêm túc với ý tưởng khá mơ hồ vì chỉ tưởng chừng đơn giản như "thích nên làm" đã gặp phải khá nhiều khó khăn.

"Trong những buổi góp ý, nhận xét của thầy cô, chúng mình đều gặp phải những câu hỏi khó, thậm chí là không thể trả lời được. Tuy nhiên, qua cuộc thi chúng mình đã nhận được rất nhiều nhận xét, góp ý từ các doanh nghiệp Nhật Bản để hoàn thiện bản đề án một cách tốt nhất. Đồng thời qua các buổi hội thảo được tổ chức, chúng mình cũng đã học hỏi thêm được nhiều điều từ các diễn giả, đó là hành trang mà chúng mình chuẩn bị cho vòng chung kết vừa qua.

Chúng mình cũng học được cách làm việc nhóm hiệu quả và ăn ý hơn. Bốn thành viên, bốn cá nhân, bốn mảnh ghép dù chưa hoàn hảo nhưng đã cố gắng hết sức để tạo nên tổng thể hài hòa nhất, chúng mình cũng đã cố gắng hết sức để đem đến phần thể hiện trọn vẹn nhất trong trận chung kết", bạn Huyền Trang chia sẻ thêm.