Người nhà thí sinh hoảng hồn với tờ rơi "ngập trời"
(Dân trí) - Kì tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 đang vào giai đoạn cao điểm cũng là lúc nhiều đơn vị giáo dục, doanh nghiệp mạnh tay tung ra chiêu thức quảng cáo tờ rơi để giới thiệu, thu hút thí sinh và người nhà.
Phát triển mạnh mẽ nhất trong các loại hình quảng cáo dịch vụ, sản phẩm ăn theo mùa thi phải kể đến phương thức phát tờ rơi. Từ vài năm trở lại đây, các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp rất ưa chuộng hình thức quảng bá này mỗi khi mùa thi đến.
Yêu cầu đặt ra cho những người được thuê đi phát tờ rơi là phải có mặt tại các địa điểm thi từ sáng sớm. "Lực lượng" này phải đảo lượn xung quanh cổng trường, tìm tới thí sinh và người nhà để phát tờ rơi. Cứ 5-10 phút một lần, các phụ huynh chờ con dự thi tại cổng trường HV Ngân hàng và ĐH Bách Khoa lại nhận được những tờ giấy đủ chủng loại, màu sắc, kích cỡ...
Được phân phát số lượng lớn từ ngày đầu tiên thí sinh có mặt tại thành phố để dự thi ở các địe điểm bến tàu, bến xe, điểm dừng xe bus... nhưng từ hôm qua, khi thí sinh tập trung về trường thi thì cũng là lúc tờ rơi "bùng phát".
Mỗi thí sinh khi đi dự thi đều sẽ nhận được những thông tin về tổ chức tuyển sinh của nhiều trường đại học dân lập, cao đẳng nghề với nhiều cơ hội hấp dẫn.
Bên cạnh những cơ sở giáo dục mở rộng chiêu sinh, các doanh nghiệp cũng nhanh tay tận dụng cơ hội tập trung đông người mà đặc biệt nhắm tới đối tượng phụ huynh thí sinh để quảng bá các mặt hàng như: laptop cho tân sinh viên, điện máy khuyến mại đặc biệt...
Không chỉ có thế, dịch vụ tổng đài cũng gửi đến khách hàng "tiềm năng" tờ rơi dạng nhỏ phổ biến dịch vụ giải đáp thắc mắc tuyển sinh, cách thức nhắn tin tra điểm số...
Tân sinh viên có nhiều thông tin khá bổ ích như là: chỉ dẫn các tuyến xe bus, lời khuyên cho học tập, kinh nghiệm nhà trọ, ăn ở... Cuốn này tôi ngồi nghiên cứu kĩ rồi, chờ con ra tôi phổ biến lại cho nó", bác Lê Viết Thịnh, quê Bắc Ninh đưa con đi thi ở trường ĐH Bách Khoa chia sẻ.
Bác Nguyễn Thị Vân, nhà ở Từ Liêm lại cho rằng:"Từ sáng tới giờ tôi thấy cứ khoảng vài phút lại có một lượt người đi phát tờ rơi. Thôi thì có ngồi ngồi xem cho đỡ buồn.
Nhưng tôi nghĩ chỉ nên phát cho người nhà, không nên phát tờ rơi cho các cháu. Chúng nó đang tập trung vào thi cử, nói đến trường này trường kia lại phân tâm, xao nhãng đi thì hỏng".
Về phía thí sinh, em Quốc Trung, thí sinh đến từ Nghệ An bảy tỏ: "Em hơi lo không biết trường mình chọn có đúng không vì thấy các trường đang chiêu sinh có vẻ tốt hơn mà lại có khoa em muốn thi vào, lấy điểm cũng thấp. Để về em bàn lại với bố mẹ xem thế nào".
Có thể nhận biết rằng, tờ rơi là loại hình cung cấp thông tin thu nhỏ, chắc chắn người tiếp nhận thông tin sẽ có suy nghĩ riêng của mình nhưng trước mắt, số lượng tờ rơi quá lớn hiện đang xả rác ra khu vực trường thi ngày một nhiều hơn.
Niềm nở chào phát tờ rơi tại ĐH Bách Khoa
Thí sinh vừa rời phòng thi đã có "đội ngũ" phát tờ rơi chờ đón sẵn
Nhà phân phối tivi cũng tranh thủ quảng bá nơi đông người
Những người bán báo cũng tranh thủ nơi đông người để mưu sinh.
Hầu hết "lực lượng" phát tờ rơi là sinh viên ĐH đang được nghỉ hè
Cùng lúc có tới vài ba người phát tờ rơi tìm đến người nhà thí sinh tại ĐH Bách Khoa.
Tờ rơi được gấp làm quạt chống nóng và thường sẽ bị vứt vương vãi khi người ta không còn cần đến nó
Người phát tờ rơi vừa quay đi, tờ rơi đã biến thành rác thải - trước cổng ĐH Kinh tế Quốc dân
Tờ rơi vương vãi khắp nơi và được dùng để che nắng, lót chân, quạt....
Tan tác tờ rơi sau buổi thi.
Mai Châm