New Zealand đẩy mạnh phát triển công dân toàn cầu từ bậc trung học như thế nào?
(Dân trí) - Có nền giáo dục tiên phong phát triển năng lực công dân toàn cầu , New Zealand đã triển khai sáng kiến Chứng chỉ Năng lực Toàn cầu GCC New Zealand để tạo cơ hội giao lưu và học hỏi cho các bạn trẻ New Zealand với học sinh quốc tế.
Phát triển công dân toàn cầu - trọng điểm chiến lược của nền giáo dục hướng đến tương lai
Công dân Toàn cầu (Global Citizen) đang dần trở thành khái niệm phổ biến và là mục tiêu theo đuổi của nền giáo dục hiện đại. Họ là những người có tư duy rộng mở để nhận biết và thấu hiểu sự khác biệt giữa các nền văn hóa trên toàn cầu. Họ thường đóng vai trò tích cực trong cộng đồng nơi mình sinh sống và sẵn sàng hợp tác để tạo nên một hành tinh hòa bình, công bằng và bền vững hơn. Trong bối cảnh toàn cầu hóa thì năng lực toàn cầu trở thành phẩm chất các bạn trẻ nên trau dồi ngay từ bậc trung học để bắt kịp với những thay đổi của xã hội và thành công trong tương lai.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, từ năm 2018, New Zealand đã chủ động đưa việc phát triển công dân toàn cầu thành 1 trong 3 mục tiêu lớn của Chiến lược Giáo dục Quốc tế giai đoạn 2018-2030. Bên cạnh việc đặt ra lộ trình chặt chẽ cùng các quy chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo, hàng loạt sáng kiến mới và các chương trình liên kết quốc tế được triển khai nhằm giúp học sinh New Zealand , cũng như học sinh quốc tế được rèn luyện kỹ năng toàn cầu thông qua giao lưu văn hóa và học thuật.
Chứng chỉ Năng lực Toàn cầu (GCC) - Kết nối các công dân toàn cầu tương lai của New Zealand và Việt Nam
Trong bối cảnh hạn chế di chuyển toàn cầu do đại dịch, New Zealand đã nhanh chóng triển khai sáng kiến Chứng chỉ Năng lực Toàn Cầu GCC (Global Competence Certificate) New Zealand nhằm mang đến trải nghiệm học tập mới mẻ, mở rộng tư duy và kết nối các học sinh New Zealand với bạn bè các nước.
Theo đó, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) đã trao học bổng cho 25 học sinh Việt Nam thuộc Tập đoàn Giáo dục IGC tham gia vào khóa đào tạo GCC đặc biệt cùng với 26 học sinh ở 05 trường trung học tại New Zealand. Từ đó, tạo điều kiện để học sinh hai nước trau dồi kiến thức và giao lưu văn hóa.
Thông qua khóa học kéo dài 4 tuần với 4 chủ đề Nhận thức bản thân, Nhận thức về người khác, Trí tuệ cảm xúc và Kết nối toàn cầu, học sinh hai nước đã cùng nhau tham gia 18 bài học dưới nhiều hình thức như quizz, video hoạt hình, bài tập dạng viết, trò chơi tương tác, cùng với 04 buổi thảo luận trực tiếp giữa các nhóm học sinh Việt Nam và New Zealand dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Đại học Massey và sự hỗ trợ tại chỗ của giáo viên các trường tham gia. Qua đó, các em dần khai phá những kỹ năng quan trọng của công dân toàn cầu như: tư duy mở, khả năng đón nhận sự thay đổi, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, luôn đặt câu hỏi và khả năng giải quyết vấn đề.
Khóa học đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của học sinh Việt Nam. Cao Thị Hồng Phúc (học sinh trường TH-THCS-THPT IGC Tây Ninh) chia sẻ: "Chương trình giúp em học hỏi nhiều kiến thức thiết thực như hợp tác, tư duy phản biện, sáng tạo, quản lý cảm xúc. Cũng nhờ GCC, em được kết bạn với các bạn New Zealand và hiểu hơn về văn hóa của quốc gia này."
Huỳnh Nguyễn Nam Phương (học sinh trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng, Biên Hòa - Đồng Nai) đã tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp tiếng Anh sau khi tham gia khóa học GCC: "Trước đây em thường ngại phát biểu vì sợ sai, thầy cô và các bạn New Zealand đã giúp em tự tin hơn khi bày tỏ quan điểm của mình. Ngoài ra, khả năng phát âm cũng như khả năng viết và diễn giải vấn đề bằng tiếng Anh của em cũng tốt hơn hơn rất nhiều sau thời gian tham gia GCC."
Học sinh New Zealand cũng bày tỏ sự thích thú với chương trình. "Điều tuyệt vời nhất em học được là cởi mở với quan điểm của người khác và đánh giá vấn đề ở nhiều khía cạnh. Em rất vui khi biết nhiều hơn về đời sống và văn hóa của Việt Nam, một đất nước xinh đẹp nằm bên kia bán cầu", một học sinh New Zealand cho biết.
Ông Grant McPherson, Tổng Giám đốc Điều hành ENZ gửi lời chúc mừng đến các học sinh Việt Nam đã hoàn thành khóa học GCC: "Đây là cách tiếp cận tuyệt vời để các em có cơ hội trau dồi và phát triển tư duy của một công dân toàn cầu. Dự án này còn là một sáng kiến giáo dục cần được phát huy và nhân rộng để tiếp tục tăng cường kết nối giữa Việt Nam - New Zealand, ở cả cấp độ người học lẫn nhà trường, trong bối cảnh Covid-19."