Huế:
Một trường có hơn 1.000 học sinh giỏi toàn diện
(Dân trí) - Kết thúc năm học 2013 - 2014, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP Huế) ghi nhận số lượng học sinh đạt giỏi toàn diện với con số kỷ lục gần như toàn trường: 1.040 em trong tổng số 1.267 em.
Đây là trường trọng điểm chất lượng cao nhất ở khối THCS của tỉnh Thừa Thiên - Huế có nhiệm vụ tạo nguồn cho trường PTTH chuyên Quốc Học Huế, toàn cán bộ, giáo viên nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng dạy và học cùng các hoạt động giáo dục.
Năm học 2013 - 2014, trường có 32 lớp với 1.267 học sinh. Qua tổng kết, Trường THCS Nguyễn Tri Phương có 99,6% học sinh đạt loại Khá, Giỏi trở lên. Trong đó, có 1.040 học sinh giỏi toàn diện. Đáng ghi nhận có 35 em đạt điểm tổng kết cuối năm từ 9,4 trở lên. Toàn bộ 100% học sinh khối 9 của trường được đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS với 236 học sinh loại Giỏi, 47 học sinh loại Khá và 2 học sinh Trung bình.
Ngoài ra, ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường giành rất nhiều giải với tổng cộng 162 giải (9 giải Nhất, 35 giải Nhì, 65 giải Ba và 53 giải Khuyến khích). Cuộc thi máy tính cầm tay khối 8, 9 cấp tỉnh, trường đã đạt giải Nhất toàn đoàn với 25 giải. Ở cấp quốc gia, trường đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.
Tại cuộc thi IOE cấp tỉnh, học sinh của trường đạt 148 giải, trong đó cấp quốc gia đạt 18 giải. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, là đơn vị độc lập, nhưng các vận động viên của trường đã đạt giải Nhất toàn đoàn môn cờ vua, 1 HCV môn cầu lông, 1 HCV môn cờ vua, 1 HCB đôi nữ môn cầu lông và môn bơi lội, 7 HCĐ môn bóng bàn, cầu lông và bơi lội.
Trong kỳ thi "Chinh phục - Brainestkid" năm học 2013 - 2014 cho học sinh THCS toàn quốc, trường đã có 19 em lọt vào cuộc thi tuần và 5 em là quán quân của các cuộc thi tuần. Qua kỳ thi chung kết năm, em Thanh Chương (lớp 9/4) đã xuất sắc đạt giải Á quân 1 và được thưởng 150 triệu đồng để tham gia chuyến du học hè 1 tháng tại Úc.
Trao đổi với PV Dân trí, thầy giáo Nguyễn Hữu Bi - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, học sinh trường đạt được nhiều thành tích như trên do 4 yếu tố: Kết quả của quá trình đổi mới phương pháp dạy học - Tổ chức các hoạt động ngoài giờ bổ ích cho các em - Tạo ra nhiều lớp kỹ năng sống (có tổng cộng 39 lớp trong trường, một số lớp rất thú vị như ca Huế, nhạc cụ dân tộc…) - Tích cực tham gia các cuộc thi do các ban ngành tổ chức.
“Yếu tố đổi mới phương pháp dạy và học là quan trọng nhất. Chúng tôi đã nỗ lực rèn cho học sinh có tính độc lập cao, tư duy suy nghĩ cá nhân phát triển và ý thức tự học ở mọi lúc mọi nơi. Sau khi chuyển về trường mới, do cơ sở mới hiện đại đã góp phần vào thúc đẩy việc học - dạy học ở trường được nâng cao. Mong muốn đào tạo những thế hệ học sinh giỏi toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng sống là mục đích của trường” - thầy Nguyễn Hữu Bi cho biết.
Đại Dương