Môn sinh học: Phá sản phân ban

Việc tồn tại hai chương trình và hai bộ SGK cho ban nâng cao và ban cơ bản là hoàn toàn không hợp lý. Chương trình phân ban nên được xóa bỏ. Đó là ý kiến của hầu hết các giáo sư đầu ngành trong cuộc họp của hội Sinh học Việt Nam hôm 14/4.

Cuộc họp nhằm góp ý, đánh giá lại chương trình và sách giáo khoa (SGK) môn Sinh học.

Theo Tiến sĩ Phạm Văn Lập, chủ nhiệm bộ môn Sinh học, khối THPT chuyên, trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội, người chủ biên SGK Sinh học lớp 10 và nhiều SGK Sinh học khác, hiện nay 80% học sinh học ban cơ bản vì thi đại học vẫn thi theo những kiến thức cơ bản trong SGK. 20% chênh lệch giữa hai ban không đủ để nâng cao như người làm chương trình mong muốn.

Hầu hết những giáo sư tham gia buổi góp ý đều cho rằng chương trình cần được cơ cấu lại. Có những nội dung quá dài như Vi sinh vật học (trên thế giới chỉ dạy có 5% tổng lượng chương trình dành cho Vi sinh vật học thì ở nước ta lại chiếm tới một nửa thời lượng học môn Sinh ở lớp 10), Di truyền học… trong khi nội dung về sinh lý người lại quá ngắn.

Việc cần có các chương trình và bộ SGK khác nhau cho từng vùng miền cũng được các giáo sư cho là cần thiết. Theo Giáo sư Nguyễn Bá, nguyên chủ nhiệm khoa Sinh học trường Đại học Khoa học tự nhiên thì chương trình môn Sinh học cơ bản là được, việc thay đổi, cải cách này cần có thời gian chuẩn bị.

Các giáo sư cũng nhất trí trước mắt việc bổ sung, chỉnh sửa chương trình và SGK môn Sinh học cần phải được thực hiện thường xuyên. Được biết, tất cả các ý kiến sẽ được tổng hợp để gửi lên liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Theo Thanh Tuyền
Sài Gòn tiếp thị