Covid-19:
Mở chương trình liên kết quốc tế tốt nhất để thu hút 200.000 du học sinh
(Dân trí) - Việt Nam có khoảng gần 200.000 du học sinh đang học tập ở các nước, Covid-19 là cơ hội để các trường trong và ngoài nước kết nối với nhau, đưa ra các chương trình đào tạo tốt để thu hút du học sinh
Thông tin trên được Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nói tại Hội nghị thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam ngày 21/7/2020, tại Trường Đại học VinUni (Hà Nội).
Loại bỏ 200 chương trình liên kết đào tạo không đạt yêu cầu
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện nay tại Việt Nam có hơn 400 chương trình liên kết đào tạo, chủ yếu là lĩnh vực kinh tế, quản lý, vì vậy, dư địa để chúng ta mở các ngành liên kết đào tạo nhiều lĩnh vực khác như CNTT, công nghệ sinh học, du lịch… còn rất lớn bởi các ngành này rất cần cho nguồn nhân lực tại Việt Nam.
Ngoài ra, các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn cũng còn nhiều tiềm năng để mở rộng liên kết đào tạo theo tín chỉ hoặc nhóm tín chỉ, từ đó mở rộng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên quốc tế tại Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Nhạ, thực hiện chương trình liên kết đào tạo quốc tế, Việt Nam rất lưu ý đến chất lượng, kiểm định chất lượng. Bên cạnh những chương trình tốt không phải không có những chương trình chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, yêu cầu đặt ra tới đây là mở chương trình nào phải tốt chương trình đó. Xã hội yêu cầu ngày càng cao, vì vậy các trường đại học phải chú ý chất lượng thật.
Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã cho rà soát các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài và cho dừng lại gần 200 chương trình liên kết.
“Thông điệp chung là thúc đẩy các chương trình liên kết quốc tế phải thực sự chất lượng tại Việt Nam” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Phải tạo ra chương trình liên kết đào tạo tốt
Bộ trưởng cho biết, Việt Nam hiện có khoảng gần 200.000 du học sinh đang học tập ở các nước, trong đó tập trung ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển hàng đầu như Mỹ, Anh, Úc...
Trong khi nhiều du học sinh Việt Nam đang lúng túng chưa biết như thế nào trong giai đoạn đại dịch, nếu về Việt Nam sẽ học ở đâu, thì sứ mạng của các trường đại học là tạo điều kiện cho du học sinh trở về được học ở môi trường tốt nhất.
Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các trường trong và ngoài nước kết nối với nhau, đưa ra các chương trình đào tạo tốt.
“Chúng ta không chỉ dừng lại ở nhu cầu của người học học, mà rộng hơn đáp ứng được yêu cầu của tất cả những người liên quan, người học, người dạy, phụ huynh. Thực tế nhiều phụ huynh hiện nay không muốn con em đi học nước ngoài suốt 4 năm mà muốn con có những quãng thời gian ở cùng gia đình - một chương trình đào tạo thỏa mãn được nhu cầu này là xu hướng tất yếu”, Bộ trưởng nói.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, nếu chỉ nghĩ đến việc giữ chân học sinh, sinh viên Việt Nam ở lại Việt Nam thì sẽ quá hẹp. “Một mặt vẫn khuyến khích học sinh đi du học nhưng mặt khác phải tạo ra những chương trình liên kết đào tạo tốt để học sinh ở Việt Nam vẫn được học tập trong điều kiện và chương trình tốt nhất - đây còn là cách để giữ nguồn chi phí dành cho du học ở lại Việt Nam”.
Khẳng định, Hội nghị là cơ hội để trao đổi, đề xuất và thúc đẩy các chính sách đã có về liên kết đào tạo quốc tế tới đây tốt hơn nữa, Bộ trưởng cho biết, những chương trình đã có tiếp tục củng cố, những chương trình chưa có sẽ mở rộng, đặc biệt ở những nơi du học sinh Việt Nam còn đang lúng túng khó khăn thì các em yên tâm khi về Việt Nam sẽ được học chương trình tương tự như tại các nước.
“Đây không chỉ là giải pháp về học thuật, kinh tế, mà còn đặc biệt nhân văn trong giai đoạn hiện nay và cũng là chính sách đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam”, Bộ trưởng nhìn nhận, đồng thời mong muốn đại diện các đại sứ sẽ cùng với Bộ GDĐT Việt Nam thúc đẩy chương trình quốc tế theo hướng đa chiều, đa bên.
Nhấn mạnh đến chất lượng các chương trình liên kết đào tạo, Bộ trưởng cho hay, thực hiện chương trình liên kết đào tạo quốc tế, Việt Nam rất lưu ý đến chất lượng, kiểm định chất lượng.
Bên cạnh những chương trình tốt không phải không có những chương trình chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, yêu cầu đặt ra tới đây là mở chương trình nào phải tốt chương trình đó. Xã hội yêu cầu ngày càng cao, vì vậy các trường đại học phải chú ý chất lượng thật.
Minh bạch thông tin về chương trình đào tạo
Tại hội nghị, đại diện Trường ĐH RMIT, Giám đốc Chiến lược và Đối ngoại Dương Hồng Loan đề nghị, Chính phủ và Bộ GDĐT tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình công nhận bằng cấp, tín chỉ đồng thời tạo diễn đàn để hướng dẫn công khai thông tin cho học sinh, sinh viên về các hợp tác đào tạo giữa các trường.
Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng Lê Quang Sơn mong muốn, Bộ GDĐT sớm có giải pháp để các trường thuận tiện hơn khi xin cấp phép hội thảo, làm visa cho cán bộ, sinh viên, cũng như thúc đẩy quá trình nhập cảnh cho sinh viên nước ngoài trở lại Việt Nam.
Hiệu trưởng Trường ĐH Anh quốc Việt Nam, GS Raymond Gordon cũng cho rằng, rất nhiều đại học trên thế giới mong muốn hợp tác, đầu tư giáo dục tại Việt Nam. “Đại học Việt Nam hãy cẩn trọng, lựa chọn đối tác uy tín, thương hiệu. Đặc biệt, cần minh bạch về tất cả các chương trình đào tạo. Những môi trường đầu tư minh bạch sẽ thu hút các nhà đầu tư”, GS Raymond Gordon khẳng định.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội lưu ý, các trường nên lựa chọn một vài đối tác chiến lược, đồng thời, tự phát triển thương hiệu để bình đẳng với đối tác. “Chỉ cạnh tranh và hợp tác bình đẳng, minh bạch mới phát triển bền vững được”, PGS Sơn khẳng định.
Trao đổi với các trường ĐH tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Minh bạch rất cần thiết, tránh tình trạng ghép từ “quốc tế” vào tên gọi. Tất cả chương trình đào tạo liên kết quốc tế phải xứng với chất lượng, phải minh bạch để học sinh, sinh viên, phụ huynh lựa chọn đúng”.
Tới đây, việc công nhận tín chỉ giữa các trường đại học không chỉ thực hiện trong giai đoạn Covid-19 mà sẽ đẩy mạnh và công bố công khai việc công nhận tín chỉ trong thời gian sau này, để học sinh, sinh viên có thể tự tìm hiểu, đối chiếu.
Về hỗ trợ học sinh, sinh viên, đội ngũ giảng viên đang cần trở về Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các bên liên quan đều đang rất nỗ lực để thực hiện việc hỗ trợ này. Trong thời gian chờ đợi này, Bộ trưởng đề nghị các cơ sở GDĐH linh hoạt, sử dụng phương thức đào tạo trực tuyến để duy trì việc dạy học.