Đắk Nông:
Lớp học vỡ lòng của U60
(Dân trí) - Tất cả 40 học viên của lớp xóa mù chữ đều đã lập gia đình, thậm chí lên chức ông bà nhưng ai cũng nỗ lực đến lớp mỗi ngày.
U60 vượt rào cản đến trường
Chiếc điện thoại thông minh của bà Triệu Mùi Gỉn ở thôn 4, xã Đắk Ha (Đắk Glong) liên tục đổ chuông trước khi vào lớp học. Người phụ nữ 58 tuổi khẽ vuốt màn hình rồi trò chuyện với người phía bên kia đầu dây.
Không biết chữ, lại kèm nhèm vì mắt kém, thế nhưng mọi thao tác trên điện thoại lại được bà Gỉn thực hiện thành thạo và chính xác, không gặp bất cứ một trở ngại nào.
Bà Gỉn cho biết, hai năm trước bà đã tham gia lớp xóa mù chữ, thế nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khi sau khi hoàn thành khóa học đầu tiên, bà và nhiều học viên khác cũng phải tạm dừng đến lớp để phòng, chống dịch.
Đến nay, sau hơn 1 năm mới quay lại lớp học, vốn kiến thức tích lũy từ khóa học trước cũng đã rơi rụng ít nhiều.
Lần thứ 2 tham gia lớp xóa mù chữ do trường Tiểu học- Trung học cơ sở Trần Quốc Toàn tổ chức, bà Gỉn chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi chưa một lần đi học, lên xã làm giấy tờ gì thì chỉ lăn tay điểm chỉ, đến giấy khai sinh cho mấy đứa con, vợ chồng tôi cũng phải nhờ người viết giúp. Bữa nay được đi học, biết chữ, tự viết được nên sung sướng lắm, cứ như mình trẻ ra vài chục tuổi".
Theo Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục xóa mù chữ, sẽ có 2 lớp học xóa mù chữ dành cho các học viên 16-65 tuổi tại xã Đắk Ha. Tất cả học viên là người dân tộc thiểu số, xưa nay chỉ quen với công việc nương rẫy và rất ít người có đủ khả năng viết được tên của mình.
Không biết chữ đã khiến họ gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, đặc biệt là cản trở việc phát triển kinh tế gia đình và chăm lo, dạy bảo con cái.
Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, giáo viên trường Tiểu học - Trung học cơ sở Trần Quốc Toản chia sẻ, có những học viên, dù tuổi đời gấp đôi tuổi giáo viên thế nhưng khi đã vào lớp, mọi người đều dành cho cô giáo sự kính trọng và lễ phép.
Ai cũng khát khao học chữ, ai cũng ước mơ có thể tự viết được chính xác tên mình đã thôi thúc những học viên vượt qua mọi khó khăn, rào cản để ngồi vào bàn học, nắn nót viết từng chữ cái.
Cô Thủy nói: "Là giáo viên đứng lớp, chứng kiến học viên của mình tiến bộ từng ngày, đã nhận diện được bảng chữ cái, biết đánh vần và viết chữ, tôi cũng rất hạnh phúc, hãnh diện".
Hai vợ chồng thầy giáo Nguyễn Xuân Trường, giáo viên Trường Tiểu học Vừ A Dính ở thôn Đắk Nang, xã Đắk Som (Đắk Glong), cũng thay phiên nhau đứng lớp xóa mù chữ hàng tuần.
Đây là lần đầu tiên lớp học xóa mù chữ được mở tại thôn nên không chỉ học viên mà chính thầy cô giáo cũng có những bỡ ngỡ ban đầu.
Vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, tuổi tác, chỉ sau 1 tháng đi vào hoạt động, lớp học xóa mù chữ do thầy Trường đứng lớp đã đi vào nền nếp, ổn định.
"Tất cả 40 học viên của lớp xóa mù chữ đều đã lập gia đình, thậm chí lên chức ông bà nhưng ai cũng nỗ lực đến lớp mỗi ngày. Đặc biệt, trong lớp có học viên Và Chừ Phua (dân tộc Mông), dù đã 65 tuổi nhưng trong thời gian qua bác không vắng buổi học nào, rất quyết tâm xóa mù chữ", thầy Trường nói.
Nhân rộng mô hình xóa mù chữ
Bà Đinh Thị Hằng - Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong - cho biết Đắk Glong là huyện có tỷ lệ người mù chữ cao nhất tại Đắk Nông. Số người mù chữ ở mức độ 1 (chưa hoàn thành lớp 3) là 4.550 người (chiếm tỷ lệ 10%); mù chữ mức độ 2 (chưa hoàn thành lớp 5) là trên 7.100 người.
"Trong tổng số có 10 lớp tổ chức thông qua nguồn kinh phí ngân sách, 7 lớp tổ chức theo hình thức xã hội hóa. Bên cạnh đó, UBND các xã và một số chức đoàn thể đã kêu gọi quyên góp nhiều nguồn tài trợ của nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ sách, vở dụng cụ học tập cho học viên", bà Hằng cho hay.
Cũng theo Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong, người dân được xóa mù chữ sẽ có cơ hội trong phát triển kinh tế gia đình, có thể tự giao dịch được các thủ tục hành chính và sử dụng các thiết bị điện tử thông minh.
Ngoài ra, lồng ghép trong các buổi xóa mù chữ, người dân còn được tiếp cận với những các làm kinh tế hiệu quả, được phổ biến chủ trương chính sách và pháp luật của nhà nước. Từ đó người dân có ý thức hơn trong việc thoát nghèo.
Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho rằng, nâng cao hiệu quả các lớp xóa mù chữ được xem là một giải pháp quan trọng góp phần kéo giảm tỷ lệ người mù chữ, tái mù chữ.
Để làm được điều này, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Đắk Nông, ngành giáo dục cần thực hiện linh hoạt các phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động học phù hợp với bài học, đặt những câu hỏi gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ; xây dựng các học liệu, đồ dùng trực quan phù hợp với người học; gắn nội dung dạy học với tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.