Liên kết đào tạo quốc tế tại ĐH KTQD: Cơ hội tiếp cận chương trình giáo dục tiên tiến

Các chương trình liên kết đào tạo quốc tế (LKĐTQT) là hiện tượng đặc thù của các nền giáo dục trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là của các nước đang phát triển, đem đến người học cơ hội được tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến một cách hiệu quả.

Chương trình Cử nhân quốc tế của trường đại học Kinh tế Quốc dân (gọi tắt là IBD@NEU) là chương trình liên kết giữa Nhà trường và hệ thống giáo dục của Anh. Đây là bước đi của Nhà trường trong việc đưa giáo dục nước ngoài vào Việt Nam, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường cũng như học sinh Việt Nam được tiếp cận hệ thống giáo dục tiên tiến của thế giới, tiến tới hội nhập qŵốc tế.

LKĐTQT - cơ hội triển khai triết lí giáo dục hiện đại

Triết lí giáo dục hiện đại thực chất vẫn xuất phát từ những nhận thức đã có từ rất lâu của loài người về vai trò của giáo dục. Đó là hướng tới việc khai mở tiềm năng Ŷà và nâng giữ những giá trị trường tồn của con người, làm cho con người phát triển về tri thức, hoàn thiện về nhân cách, để trở nên hiệu quả hơn, lương thiện hơn và nhờ đó, hạnh phúc hơn. 

Những điều đó đã được thể hiện trong môi trường giáo Ťục của các nước tiên tiến, thông qua cách thức triển khai các chương trình đào tạo mà chương trình Cử nhân quốc tế IBD@NEU đã và đang áp dụng trong các hoạt động của mình, từ khâu tuyển sinh đến quá trình triển khai đào tạo.

Quá trình học tập Ţắt đầu ngay từ khi dự tuyển

Việc tuyển sinh cho chương trình IBD@NEU dựa vào điểm học tập ở phổ thông; kỳ thi Kiến thức tổng hợp; bài luận và kết quả phỏng vấn, cho phép đánh giá thí sinh một cách toàn diện. 

Với việc được lựa ch᷍n đề viết luận, được lựa chọn kỳ thi mùa Xuân hay mùa Thu, lấy điểm thi Kiến thức tổng hợp hay kì thi đại học, được phỏng vấn… thí sinh bắt đầu quá trình học hỏi về tính tự chịu trách nhiệm, về sự chủ động ngay từ lúc bắt đầu dự tuyển vào chương trình.&nbųp;

“Thí
sinh được học hỏi và định hướng ngay từ khi dự tuyển”
“Thí sinh được học hỏi và định hướng ngay từ khi dự tuyển”.

Quá trình đào tạo trong trường đại học là quá trình hỗ trợ sự phát triển toàn diện của sinhĠviên

Quá trình đào tạo tiếp theo trong chương trình IBD@NEU với các phương pháp giảng dạy hiện đại và các nội dung đa dạng bao gồm kiến thức mang tính hệ thống, các hoạt động mang tính thực hành, và nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú giúp siŮh viên bộc lộ năng lực tổng thể của mình, bao gồm không chỉ khả năng tiếp thu mà cả sự nỗ lực và khả năng chịu áp lực, tính chủ động trong học tập. 

Mục tiêu của các em không phải là đối phó với các kì thi mà là chuẩn bị hành trang tốt nhất cŨo việc nắm bắt những cơ hội rộng mở trong tương lai. 

Quá trình học tập trong chương trình cũng đồng thời là quá trình khám phá tiềm năng, là quá trình cho phép sinh viên thể hiện sự nỗ lực của mình trong việc biến cơ hội thành hiện thực, để được “khám phá và khẳng định chính mình” - và đó cũng là ý nghĩa rất quan trọng của giáo dục.

Một hệ thống giá trị nhân bản, cách tư duy mở và tích cực là điểm tựa vững chắc cho thành công trong sự nghiệp và trong cuộc sống sau này. Những giá trị cơ bản đối với con người: sự trung thực, tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm, tinh thần nỗ lực… được tiếp tục củng cố và khẳng định. Các em thậm chí có hể học được những giá trị đó một cách vô thức, bởi chúng được thể hiện ở tất cả các hůạt động đa dạng, qua việc lựa chọn chủ đề và viết bài luận, qua các giờ học khuyến khích sự thảo luận, qua các bài tập đòi hỏi sự dày công nghiên cứu, các buổi thuyết trình đầy sáng tạo, các cơ hội giao lưu với sinh viên quốc tế, những giờ trợ giảng sinh Ŷiên rất hiệu quả mà cả hai bên đều học được, hay qua các bài báo trên tờ nội san chia sẻ những nhận thức sâu sắc mà một ngày được ngộ ra, những hoạt động sinh viên mà ở đó một người bạn cứ tưởng ù ì thế bỗng tỏa sáng khi thể hiện được vai trò của mình đối với tập thể...

“Thí
sinh được học hỏi và định hướng ngay từ khi dự tuyển”
Hỗ trợ và giúp đỡ, quan tâm và chia sẻ, cho đi là cách để lớn lên, để trưởng thành tốt nhất và ý nghȩa nhất.”

Các cán bộ giáo viên trực tiếp làm việc trong chương trình cũng được tham gia vào một môi trường làm việc nhiều thử thách, nơi mỗi người cũng có thể và cần phải “phát huy tất cả những tiềm năng, và cả những gì chưa bao ɧiờ nghĩ là tiềm năng” của mình, và cũng như các sinh viên, được “khám phá và khẳng định chính mình”.

IBD@NEU, một trong những chương trình LKĐTQT đầu tiên ở Việt Nam đang trong kỳ tuyển sinh thứ 10. Xin mượn lời một giảng viên đã nói về IBD: “Đó ɬà nơi chúng tôi được làm và được thấy những ước mơ nhỏ nhoi của mình về giáo dục được trở thành hiện thực”.

Trường ĐHKTQD tổ chức Buổi giới thiệu thông tin tuyển sinh đợt 2 và Tư vấn học bổng vào ngày 9/9/2014 tại P.402, Giảng đường D2.ȠLiên hệ: (04) 3869 3697, 0912 099 706. Website: www.isneu.edu.vn, Email: info.ibd@isneu.org