Bạn đọc viết:
Khơi nguồn cho cơn khát đọc sách
(Dân trí) - Sách luôn là chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa tri thức và tâm hồn con người. Nâng cao văn hóa đọc là một nhiệm vụ cấp thiết được đặt ra liên tục trong thời gian gần đây. Vậy mà dường như mọi nỗ lực của các ban ngành liên quan lại chẳng thu được kết quả mong muốn.
Mỗi khi có một số liệu thống kê nào đó được công khai, dư luận lại đặt ra câu hỏi tại sao văn hóa đọc của người Việt lại thụt lùi như thế.
Không thể phủ nhận một thực tế hiện nay là những thiết bị điện tử hiện đại đã thu hút phần lớn sự quan tâm và niềm đam mê của con trẻ. Các con có thể ngồi hàng tiếng đồng hồ trước màn hình ti vi để xem hoạt hình, có thể say sưa luyện game từ ngày này sang ngày khác không biết chán, có thể chăm chú lướt mạng xã hội để trò chuyện, kết nối mọi lúc mọi nơi… Nhưng khi cô giáo yêu cầu về nhà đọc một cuốn sách nào đó cần thiết cho bài học thì dễ dàng rụt vai, lè lưỡi và nghĩ đến cảnh mới đọc vài trang đã ngáp ngắn ngáp dài.
Nhiều phụ huynh hay than phiền con lười đọc nhưng người lớn đã hun đúc niềm yêu thích đọc sách cho con trẻ chưa? Cha mẹ dễ dàng giao con cho điện thoại, máy tính, ipad thay vì đọc sách cùng con, kể chuyện con nghe. Và thói quen đọc sách chẳng được vun trồng sao có thể trưởng thành, tươi tốt?
Hoạt động đọc trong nhà trường có phần hạn chế khi đầu sách ít ỏi, một số trường áp dụng quy định chỉ đọc tại chỗ thay vì được mượn về nhà cùng với công tác truyên truyền, vận động học sinh đọc sách chưa phát huy được tác dụng. Các phong trào nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng chưa tổ chức thường xuyên, rầm rộ cũng góp phần không nhỏ vào thực trạng ấy.
Bao giờ bạn trẻ khát đọc? Câu hỏi ấy cần có lời giải một cách cấp thiết. Với vai trò quan trọng của sách cùng khát vọng nâng cao văn hóa đọc trong giới trẻ, chúng ta cần có giải pháp đồng bộ.
Nhà trường cần phát huy hơn nữa trong vai trò đầu tàu vun đắp niềm yêu thích sách và tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Thư viện cần được đầu tư về cơ sở vật chất, đặc biệt là tăng số lượng đầu sách. Công tác đánh giá thư viện tiên tiến, thư viện chuẩn cần gắn chặt với hoạt động phục vụ bạn đọc. Một cách làm khá hay mà nhiều trường học đã thực hiện chính là lồng ghép giới thiệu sách mới vào giờ sinh hoạt dưới cờ. tổ chức và đánh giá thi đua, khen thưởng phong trào đọc sách giữa các lớp…
Một số hoạt động từ cộng đồng như tổ chức ngày hội “Tôi và sách”, “Đường sách”… cần đầu tư nhiều hơn nữa. Các buổi giao lưu giới thiệu sách, gặp gỡ các tác giả nổi tiếng, thi viết cảm nhận về cuốn sách yêu thích… đều là những động lực giúp lan tỏa mạnh mẽ văn hóa đọc trong cộng đồng.
Và một vấn đề quan trọng là thói quen đọc sách có thể rèn luyện từng chút một. Hãy tạo mỗi thiện cảm với sách cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ bằng những trang sách phù hợp với lứa tuổi. Đọc sách cùng con, kể chuyện con nghe sẽ là chiếc cầu nối đưa trẻ đến gần hơn với sách và thắt chặt sợi dây kết nối giữa cha mẹ với con cái. Dành thời gian cho con, đó chính là niềm mong ước lớn của mỗi đứa trẻ! Dạy con đọc sách, đó là món quà quý mà ta dành tặng những thiên thần của cuộc đời mình…
Thùy Mai