Hụt hẫng đội ngũ giáo sư, đại học thông báo tuyển và bổ nhiệm 31 GS,PGS
(Dân trí) - Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa thông báo tuyển và bổ nhiệm vị trí giáo sư, phó giáo sư năm 2021, trong đó nhu cầu bổ nhiệm giáo sư là 8 người và phó giáo sư là 23 người.
Theo đó, trong 13 ngành/chuyên ngành thông báo có nhu cầu bổ nhiệm GS/PGS thì lĩnh vực Khoa học trái đất/Khoa môi trường là thiếu trầm trọng nhất tới 5 giáo sư và 9 phó giáo sư.
Trao đổi với PV Dân trí, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, nhu cầu của trường rất cần tới các vị trí GS/PGS vì trong những năm qua phần lớn các GS/PGS của Trường đã lớn tuổi và nghỉ hưu. Mặc dù lực lượng cán bộ trẻ của Nhà trường có sự phát triển rất nhanh nhưng nhiều lĩnh vực bị hụt hẫng, đặc biệt là đối với số lượng giáo sư như thông báo nhu cầu ở lĩnh vực Khoa học trái đất/Khoa học môi trường cho thấy.
Thậm chí, có một số bộ môn của trường hiện nay không còn GS/PGS nào, các cán bộ đều là tiến sĩ trẻ nên cần thêm một vài năm mới đủ chuẩn dẫn đến sự hụt hẫng đội ngũ GS/PGS.
Ông Linh cho hay, Trường ĐH Khoa học Tư nhiên hiện có 19 GS và 112 PGS, tổng cộng 131 trên tổng số 309 giảng viên cơ hữu, chiếm tỷ lệ 42%, có thể nói là rất cao trong các trường đại học ở Việt Nam. Năm 2020 trường ĐH Khoa học Tự nhiên có 13 cán bộ được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn PGS (trên tổng số 19 cán bộ của ĐHQGHN đạt chuẩn PGS), nhưng đồng thời cũng có 9 GS và 17 PGS nghỉ công tác trong 2 năm học 2019-2020.
Để đội ngũ các nhà khoa học trẻ tài năng của Trường đạt đủ các điều kiện của chức danh giáo sư thì phải đợi thêm một vài năm nữa.
Lý giải vì sao lại "hụt hẫng" đội ngũ GS/PGS, ông Linh cho biết, đây là hệ quả của việc đào tạo, bổ sung đội ngũ không kịp thời và thiếu liên tục trong quãng thời gian 20-25 năm trước. Một phần do trong trong thập kỷ 90 Nhà trường không có nhiều chỉ tiêu tuyển dụng cán bộ. Bên cạnh đó, nhiều người được cử đi học nước ngoài nhưng không trở lại Nhà trường do ở lại nước ngoài làm việc hoặc chuyển đi các đơn vị khác.
Ông Linh thông tin, nhà trường thông báo nhu cầu tuyển và bổ nhiệm nhiều GS/PGS như vậy nhưng sẽ khó tuyển đủ được như mong muốn, bởi vì đây là tình trạng thiếu hụt chung về đội ngũ GS/PGS ở nhiều trường đại học khác ở Việt Nam.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến 31/12/2019, các đại học, học viện, trường đại học đào tạo trình độ đại học có 78.250 giảng viên trong đó 619 giáo sư, 4.831 phó giáo sư, 17.035 tiến sĩ, 46.251 thạc sĩ và 9.514 đại học;
Đối với các trường cao đẳng đào tạo ngành giáo dục mầm non có 1.891 giảng viên cơ hữu giảng dạy chuyên ngành giáo dục mầm non với 02 Phó giáo sư, 144 tiến sĩ, 1.363 thạc sĩ và 328 đại học.
Trong khi đó, quy mô đào tạo năm học 2019-2020, tổng quy mô sinh viên đại học của cả nước là 1.680.222 sinh viên (không bao gồm sinh viên đào tạo từ xa) tăng so với năm học 2018-2019 là 3,86% (trong đó trình độ đại học chính quy là 1.503.989 sinh viên) và quy mô đào tạo cao đẳng ngành Giáo dục mầm non là 19.239 sinh viên (trong đó chính quy là 18.223 sinh viên).
Thống kê đội ngũ giảng viên cơ hữu từ giai đoạn 2015 - 2020 của Bộ GD-ĐT như sau:
Năm học | Tổng số | Trình độ | |||||
Tiến sĩ | Tỷ lệ % | Thạc sĩ | Tỷ lệ % | Khác | Tỷ lệ % | ||
Năm học 2015 - 2016 | 69.591 | 13.598 | 19,5% | 40.426 | 58,1% | 15.567 | 22,4% |
Năm học 2016 - 2017 | 72.792 | 16.514 | 22,7% | 43.127 | 59,2% | 13.151 | 18,1% |
Năm học 2017 - 2018 | 74.991 | 20.198 | 26,9% | 45.266 | 60,4% | 9.527 | 12,7% |
Năm học 2018-2019 | 73.312 | 21.106 | 28,8% | 44.705 | 61,0% | 7.501 | 10,2% |
Năm học 2019-2020 | 80.998 | 22.720 | 28,05% | 48.205 | 59,51% | 10.703 | 12,44% |