Hội thảo quốc tế về Giáo dục mầm non VN tiếp cận xu thế hội nhập

(Dân trí) - Ngày 30/8, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo quốc tế về “Giáo dục mầm non Việt Nam tiếp cận xu thế hội nhập: Cho trẻ làm quen với tiếng Anh, từ chiến lược đến thực tiễn”.

Hội thảo có sự tham gia của 2 diễn giả chính là Tiến sĩ Pasi Sahlberg, chuyên gia cao cấp của Chính phủ Phần Lan về chính sách giáo dục và Tiến sĩ Christine Chen, Chủ tịch Hiệp hội các nhà giáo dục Mầm non Singapore; và gần trăm cán bộ quản lý giáo dục Mầm non các cấp của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, trường ĐH, CĐ và giáo viên mầm non trên địa bàn Hà Nội. Hội thảo do trường CĐ Sư phạm Trung ương và Công ty TNHH Phát triển Công nghệ giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức.

Được biết, Trường CĐ Sư phạm Trung ương thực hiện chương trình giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành (chuyên đề phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non). Khoa giáo dục mầm non bắt đầu triển khai từ năm 2008 - 2009, giảng dạy cho sinh viên (SV) năm thứ 2, khóa 20 CĐCQ. Lớp học chuyên đề này được gọi là lớp tiếng Anh chuyên ngành vì chương trình đào tạo hướng vào thực hiện 2 mục tiêu chính là SV có thể đọc hiểu được một số tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh và có thể giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ cho trẻ trong các trường mầm non.

Sau 4 tháng triển khai chương trình, TS Trần Thị Nga - phó hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Trung ương cho biết: “SV mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Anh thể hiện ở phản xạ nghe và nói tốt hơn. SV đã có thể chủ động lập kế hoạch một giờ dạy tiếng Anh cho trẻ ở trường mầm non, thực hành dạy trên trẻ có hiệu quả”.

Tuy nhiên, đào tạo giáo viên mầm non chuyên ngành tiếng Anh, hiện nay còn khá mới tại Việt Nam nên nhiều trường còn gặp khó khăn như giáo trình tài liệu còn chưa có nhiều, nhiều giáo trình do giáo viên tự thiết kế vì mua khá đắt.

TS Trần Thị Nga đề nghị cần đưa tiếng Anh chuyên ngành thành một nội dung thực hành bắt buộc đối với SV lớp tiếng Anh chuyên ngành trong các đợt thực hành sư phạm và thực tập tốt nghiệp. Thống nhất phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ giữa các trường mầm non thực hành và bộ môn giảng dạy Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non để SV lớp tiếng Anh chuyên ngành có thể thực hành phương pháp giảng dạy tại các trường mầm non thực hành một cách hiệu quả.

Hồng Hạnh