Học trực tuyến, TPHCM tổ chức kiểm tra như thế nào?
(Dân trí) - Trong trường hợp học sinh không thể đến trường, nhà trường có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến.
Sở GD-ĐT TPHCM vừa có hướng dẫn về việc thực hiện kế hoạch giáo dục khi dạy học trực tuyến.
Về đánh giá kết quả học tập, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học trực. Thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống phần mềm, các bản báo cáo quá trình học tập của học sinh; các bài thu hoạch sau các khóa học của học sinh…
Nhà trường xây dựng hướng dẫn giáo viên sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh trong quá trình học trực tuyến thay cho các bài kiểm tra thường xuyên đúng quy định.
Cơ sở giáo dục phổ thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.
Việc kiểm tra định kỳ, trường hợp học sinh không thể đến trường thời điểm kiểm tra, đánh giá vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.
Khi thực hiện bằng hình thức trực tuyến người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến này cần được xây dựng thành quy trình kiểm tra, đánh giá bao gồm đánh giá theo quá trình trực tuyến kết hợp với hình thức kiểm tra và thực hiện hồ sơ kiểm tra đánh giá theo quy định.
Đồng thời đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.
Hỗ trợ 100% học sinh được tiếp cận dạy học trực tuyến
Trong văn bản, Sở GD-ĐT TPHCM giao nhiệm vụ cho các trường xây dựng phương án hỗ trợ học sinh, đảm bảo 100% học sinh của nhà trường tiếp cận được việc học trực tuyến, hoặc được bổ sung học liệu học tập khi không có điều kiện.
Giáo viên chủ động xây dựng và lựa chọn học liệu, cách thức tổ chức khóa học/chuyên đề một cách hợp lý và khoa học, nâng cao hoạt động tự học của học sinh, tăng cường tương tác giữa học sinh với giáo viên, giữa học sinh với học sinh.
Giáo viên tổ chức các hoạt động học cho học sinh bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên; xây dựng công cụ, cách thức kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức sau mỗi hoạt động học/bài học/khóa học; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.
Với học sinh, sẽ được trường cung cấp tài khoản tham gia vào các khóa học, các chuyên đề và các chủ đề học do tổ bộ môn nhà trường xây dựng để thực hiện hoạt động học tập.
Học sinh có thể tham gia học online trực tiếp tương tác hoặc không tương tác trực tiếp với giáo viên tùy theo điều kiện. Tuy nhiên, các em cần thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập trong thời gian chủ đề dạy học diễn ra.
Sau thời gian chuẩn bị, hơn 1,3 triệu học sinh tại TPHCM sẽ chính thức học trực tuyến vào ngày 6/9 đối học sinh THCS, THPT và ngày 20/9 đối với bậc tiểu học.