Học trò bất ngờ tìm cách...tự tử, giáo viên, nhà trường "như trên đống lửa"
(Dân trí) - Nhiều vụ việc học trò nhảy lầu tự vẫn, hoặc có ý định tự vẫn làm giáo viên, trường học như ngồi trên đống lửa...
Ngày 2/3, bảo vệ Trường THCS Minh Đức, TPHCM cùng một số người dân cứu được nữ sinh lớp 6 lơ lửng ở ngoài ban công. Cô học trò được cứu trong vụ việc không phải do tai nạn mà là chủ ý của em, muốn nhảy lầu tự vẫn.
Theo lãnh đạo nhà trường, nguyên nhân bước đầu là do nữ sinh này buồn chuyện gia đình.
Học trò tự vẫn không còn là chuyện hiếm, chuyện cá biệt. Có những em học sinh, sáng đến trường, có thể một lúc sau, các em chọn nhảy lầu hoặc tối đó nhà trường nghe thông tin từ gia đình, em tự vẫn.
Mới đây, tại một trường THCS ở Tân Bình, TPHCM, một học sinh lớp 9 cũng nhảy từ lầu 3 xuống. Cô nữ sinh được chuẩn đoán bị gãy chấn thương, gãy chân. Từ đầu năm học, cô học trò này đã có những biểu hiện của trầm cảm...
Tạ một trường khác ở Phú Nhuận, nam sinh lớp 8 trèo qua lan can và rơi từ tầng 3 xuống sân trường. Em bị thương nặng với nhiều thương tích như gãy xương ống quyển, vỡ xương mắt cá, có hiện tượng tổn thương nội tạng...
Em học sinh có nhiều biểu hiện tâm lý phức tạp, em học sinh này từng tự rạch tay, từng vài lần có ý định nhảy lầu.
Vào tháng 11/2020, học sinh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức khi một nữ sinh lớp 12 của trường tự vẫn tại nhà. Trước đó, đã nhiều em học sinh này từng có ý định tự tử nhưng được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.
Đó là những vụ việc đau lòng đã xảy ra. Còn thực tế, ai có thể đong đếm được có biết bao nhiêu học trò đang mang những bất ổn tâm lý, chỉ một giây phút nào đó, các em có thể "buông mình" ngay.
"Áp lực về học tập, chán nản gia đình, em chỉ có một thôi thúc luẩn quẩn trong đầu là chết. Về nhà em khép kín, đến trường vẫn cố gắng tỏ ra bình thường, cười đùa với bạn bè. Nhưng nhìn ra ban công, em không thể ngừng được suy nghĩ, chỉ muốn lao xuống", cô học trò 16 tuổi tại một trường học ở TPHCM chia sẻ trên một diễn đàn.
Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ mỗi 40 giây trên thế giới có một người tìm cái chết (800.000 ca tự tử/năm). Tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 đối với lứa tuổi 15 - 29 tuổi trên thế giới, chỉ sau tai nạn giao thông.
Cũng theo tổ chức Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố cứ trung bình mỗi ngày, khoảng 3.000 trẻ vị thành niên chết do tự tử trên thế giới. Tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên Việt Nam cũng ở mức cảnh báo.
Tâm lý học trò, toàn để... sự đã rồi
Nhiều giáo viên, quản lý trường học kể, điều họ sợ nhất là học trò... có hành động dại dột có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhất là khi họ biết, nhìn thấy em học sinh đang có vấn đề mà việc trợ giúp không hề đơn giản.
Cô Nguyễn Thị N.T. giáo viên dạy Văn tại một trường THPT ở Q.7, TPHCM bày tỏ, tiếp xúc, tìm hiểu thế giới của học sinh, cô rất hoang mang và lo sợ.
Hầu hết các em ở trong lớp, trong trường cô dạy, ít nhất từng một lần nghĩ đến cái chết. Nhiều em rơi vào thế tuyệt vọng vì nhiều vấn đề, đặc biệt là các nguyên nhân xuất phát trong quan hệ gia đình, các em bị gây áp lực, không tìm thấy sự chia sẻ, không được quan tâm, mất niềm tin ở bố mẹ, người lớn.
Chính bản thân cô, nhiều lúc lực bất tòng tâm, không biết phải làm thế nào để có thể giúp học trò, luôn lo sợ có thể mình đang "bỏ rơi" một đứa trẻ tuyệt vọng.
Tại TPHCM, tư vấn học đường được chú ý từ lâu nhưng có những vấn đề tâm lý của học sinh hiện nay phức tạp, phải nói vượt quá khả năng của nhà trường, giáo viên.
Nhiều bác sĩ tâm lý tại TPHCM cảnh báo, khuynh hướng rất rõ ràng là tình trạng trầm cảm ở vị thành niên. Họ có ý định tự sát hoặc tự sát thật sự khi không có khả năng ứng phó, hóa giải những khó khăn mà mình phải đối mặt.
Nguy hiểm nhất là vấn đề tâm lý con trẻ vẫn chưa được bố mẹ, thầy cô thật sự chú ý, không được phòng ngừa, không được phát hiện để hỗ trợ kịp thời. Nhiều trẻ chỉ được đưa đến viện điều trị tâm lý khi tình trạng đã nặng hoặc sự đã rồi.
Chỉ còn là những tiếng khóc đau thương, hối hận của người ở lại khi các em đã có những hành động dại dột...