Hậu Giang: Ưu tiên cho trẻ khuyết tật hòa nhập trong năm học mới

(Dân trí)- Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang cho biết, trong năm học 2014 - 2015, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên trong giáo dục cho trẻ khuyết tật hòa nhập và chủ động linh hoạt về tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục cho trẻ khuyết tật.

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non (GDMN) trong năm học 2014 - 2015, Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang cho biết, Sở tiếp tục đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực, gắn với việc nâng cao chất lượng chăm sóc, GDMN.

Tiếp tục củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở GDMN phù hợp với điều kiện từng địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng quy hoạch, xây dựng trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ tăng ít nhất 1%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo tăng ít nhất 2%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi đảm bảo theo yêu cầu tiêu chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Phấn đấu trong năm học có 100% huyện, thị đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.

Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non. Quản lý việc tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ tại trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn. Tăng tỷ lệ nhóm, lớp học 2 buổi/ngày có bán trú, ít nhất 1,5%. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường, lớp mầm non thị xã, thành phố 95%, 90% đối với các huyện.

Đảm bảo 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, phấn đấu tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi đều dưới 5% và giảm so với đầu năm học. Phối hợp với ngành Y tế thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi- rubella, phòng chống các dịch bệnh cho trẻ em trong các cơ sở GDMN.

Phấn đấu các nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN đều tổ chức học 2 buổi/ngày. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Tăng cường các biện pháp chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số. Đảm bảo tất cả trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số được chuẩn bị Tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên trong giáo dục cho trẻ khuyết tật học hòa nhập. Quan tâm tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học hòa nhập, chủ động linh hoạt về tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục cho trẻ khuyết tật.

Tiếp tục thực hiện ưu tiên các nguồn vốn từ các chương trình dự án và các nguồn thu hợp pháp khác để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đủ phòng học, đảm bảo trang thiết bị tối thiểu đáp ứng yêu cầu thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ em năm tuổi. Phấn đấu trong năm học, mỗi huyện, thị, thành phố đạt 2-3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Một lớp học của trẻ mầm non tỉnh Hậu Giang.
Một lớp học của trẻ mầm non tỉnh Hậu Giang.

Về đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, Sở GD-ĐT tỉnh cho biết, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo, tăng cường tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức, tạo điều kiện để đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nâng cao trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng số lượng giáo viên, cán bộ quản lý ứng dụng phần mềm Mind Manager trong dạy học và quản lý. Nâng cao vai trò của cán bộ quản lý các cơ sở GDMN trong việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và thực hiện tốt 3 công khai ở các cơ sở GDMN. Tăng cường hiệu quả quản lý các cơ sở GDMN ngoài công lập để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hiện tượng vi phạm quy chế, quy định trong GDMN.

Huỳnh Hải