Hàn Quốc: HS trường tư học trội hơn HS trường công
(Dân trí) - Theo một khảo sát mới được công bố ở Hàn Quốc, học sinh các trường tư thục có kết quả học tập cao hơn HS trường công lập. Đồng thời, số lượng HS kém ở trường công lập nhiều hơn so với trường tư thục.
Tờ Korea Times cho biết Viện Hàn Quốc về Chương trình giảng dạy và đánh giá (thuộc Bộ Giáo dục Hàn Quốc) vừa công bố bản báo cáo phân tích về kết quả kỳ thi trắc nghiệm tuyển sinh vào CĐ, ĐH. Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 11 năm ngoái với hơn 450.000 HS.
Theo đó, các nữ sinh học trội hơn nam sinh ở các môn ngôn ngữ (tiếng Hàn và tiếng Anh), còn các nam sinh lại học giỏi hơn nữ sinh về môn tính toán.
Các em học tốt hơn nếu học riêng phòng thay vì học chung một lớp. Các trường mà trong đó nam nữ HS học chung lớp thì có kết quả học tập kém hơn so với các trường chỉ dạy riêng nam sinh hoặc nữ sinh.
Cũng theo khảo sát trên, những HS ở Seoul đứng ở vị trí đầu bảng về điểm môn tiếng Anh. HS ở những khu vực giàu có như Gangnam và Seocho ở phía nam Seoul có điểm số rất cao trong môn tiếng Anh, còn những HS sống ở khu vực ngoại thành thì kém hơn về môn ngoại ngữ này. Các chuyên gia nhận định rằng điều này là do ở Seoul tập trung nhiều lò luyện tư nhân hạng nhất với các lớp luyện tiếng Anh.
Đặc biệt, khảo sát trên cho thấy HS các trường tư thục có kết quả học tập cao hơn HS trường công lập.
Ví dụ, ở môn tiếng Hàn, điểm số trung bình của HS trường tư thục là 102, trong khi điểm của HS trường công lập là 99,7.
Về điểm toán, HS trường tư thục đạt trung bình 101,8 điểm trong khi HS trường công lập đạt 98,2 điểm. Điểm tiếng Anh trung bình của HS trường tư thục là 102,1 so với số điểm 98,7 của HS trường công.
Điều dễ nhận thấy là HS trường tư thục có điểm số cao hơn HS trường tư thục và số lượng HS kém ở trường công lập nhiều hơn so với trường tư thục.
Kết quả khảo sát lần này cũng giống với kết quả khảo sát năm 2008. Về vấn đề này, các chuyên gia giáo dục Hàn Quốc nhận định rằng cần phải thu hẹp "khoảng cách giáo dục" giữa trường tư và trường công bằng cách đẩy mạnh việc đào tạo giáo viên và các hoạt động trong lớp tại các trường công lập.