Hà Nội: Đề xuất thành lập phòng tư vấn tâm lý cho học sinh
(Dân trí) - Trong buổi làm việc với đoàn giám sát UBVHGDTTN&NĐ Quốc hội về thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn TP.Hà Nội ngày 13/1, Sở GD-ĐT Hà Nội kiến nghị: “Cần thống nhất một cơ quan quản lý giáo dục dạy nghề và giáo dục chuyên nghiệp. Đồng thời cần tăng cường cán bộ tư vấn học đường cho các trường học…”.
Cần thành lập phòng tư vấn tâm lý cho học sinh
Ngày 13/1, Đoàn giám sát UBVHGDTTN&NĐ Quốc hội đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội, Sở LĐTB&XH và sở VHTT&DL về thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn TP.Hà Nội.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hiện sở đang quản lý 46 trường TCCN, 10 trường CĐ, 1 trường Bồi dưỡng Cán bộ của TP. Hiện các trường đang tổ chức đào tạo 80 ngành nghề trình độ TCCN.
Đối với công tác, giáo dục HSSV, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức để hình thành thế hệ thanh niên có phẩm chất tốt đẹp, có lý tưởng.
Để Luật Thanh niên thực hiện tốt hơn trong thực tế, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất: Cần có quy định cụ thể cơ quan quản lý Nhà nước về công tác Thanh niên, mối quan hệ cơ chế phối hợp với tổ chức Đoàn, Ủy ban quốc gia về Thanh niên; đề nghị Bộ GD-ĐT trình Chính phủ việc xây dựng lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp và thống nhất quản lý Nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu xã hội và khắc phục sự chồng chéo, phân tán như hiện nay.
Theo ông Độ, tâm lý của học sinh là thích học TCCN nhưng nhà nước lại đầu tư cho giáo dục dạy nghề lớn hơn, trong khi TCCN vẫn chỉ được đầu tư 5 triệu/khóa học/học sinh. Bên cạnh đó, công tác phân luồng cũng cần được đầu tư thỏa đáng. Có chính sách sử dụng, tuyển dụng nhân sự cần tương xứng với trình độ chuyên môn với công việc, hạn chế sử dụng nhân sự có trình độ cao hơn so với yêu cầu công việc, tránh lãng phí nguồn nhân lực, đồng thời không gây mâu thuẫn giữa phân luồng và cơ hội cho các đối tượng được phân luồng.
Bên cạnh đó, ông Độ cũng đề xuất tạo hành lang pháp lý để các nhà trường thành lập phòng tư vấn tâm lý cho học sinh.
Lam Yên