Hà Nội: Đề xuất 3 phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2019

(Dân trí) - Thay vì phương án dự kiến thi tổ hợp vào năm 2019 như công bố trước đó, ngày 13/8, Sở GD&ĐT Hà Nội bất ngờ đưa ra 3 phương án tuyển sinh lớp 10 để xin ý kiến.

Điều này được đưa ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 cấp THCS do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức.

Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị này đã xây dựng dự thảo 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, cụ thể:

Phương án 1: Thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư thuộc 1 trong các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Bài thi thứ tư do Sở GD&ĐT công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/bài.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển.

Phương án 3: Tổ chức thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: ngoại ngữ, vật lý, lịch sử và giáo dục công dân); hoặc tổ hợp 2 (gồm 4 môn ngoại ngữ, địa lý, hóa học và sinh học). Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút/bài; đối với bài thi tổ hợp là 90 phút/bài. Việc quyết định tổ chức bài thi tổ hợp nào sẽ được Sở GD&ĐT thực hiện theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3.

Hà Nội vừa đưa ra 3 phương án thi lớp 10 vào năm 2019 để xin ý kiến (Ảnh minh họa: Mỹ Hà).
Hà Nội vừa đưa ra 3 phương án thi lớp 10 vào năm 2019 để xin ý kiến (Ảnh minh họa: Mỹ Hà).

Ông Phạm Quốc Toản cũng cho biết, ngoài 3 phương án như trên, các nhà trường có thể đề xuất phương án tuyển sinh khác. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của các nhà trường về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 để trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Dự kiến, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ được công bố trong thời gian học kỳ I năm học 2018-2019.

Được biết trước đó, vào tháng 4/2018, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố phương án thi bằng bài thi tổ hợp để lấy ý kiến.

Cụ thể, phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 được đưa ra là chỉ thi tuyển thi tuyển với 3 bài, gồm: 2 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn; 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân) hoặc Tổ hợp 2 (Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học). Sở GDĐT công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3 hàng năm.

Hình thức thi: Các bài thi Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu TLTN); kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính.

Đề thi gồm các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS hiện hành của Bộ GDĐT, đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

Tuyển sinh những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu; Chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0 (không).


Nếu thi bằng bài thi tổ hợp như phương án công bố trước đó, sẽ khiến học sinh căng thẳng. (Ảnh minh họa: Mỹ Hà)

Nếu thi bằng bài thi tổ hợp như phương án công bố trước đó, sẽ khiến học sinh căng thẳng. (Ảnh minh họa: Mỹ Hà)

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, phương thức tuyển sinh thi thêm bài thi thứ 3 là bài thi Tổ hợp nhằm mục đích tránh sự học lệch của học sinh, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới.

Bài thi tổ hợp với mục tiêu dần tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới đó là “theo hướng tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên”.

Bài thi tổ hợp có môn Ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực Ngoại ngữ của học sinh, đáp ứng đề án nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ ở trường phổ thông.

Trong bài thi tổ hợp, ngoài môn Ngoại ngữ, 3 môn còn lại vừa có môn tự nhiên, vừa có môn xã hội, điều này đảm bảo tính công bằng, khách quan đối với học sinh.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia giáo dục, nếu áp dụng bài thi tổ hợp như phương án công bố từ tháng 4/2018 cũng không tối ưu bởi gây áp lực nặng nề và không hiệu quả.

Theo phân tích, học sinh lớp 9 hiện đang thi 2 môn Văn, Toán nhưng đã "tối tăm mặt mũi". Do đó, với phương án thi tổ hợp, các em lúc nào cũng phải sẵn sàng cho 9 môn (Văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lí, Hóa học và Sinh học). Hơn nữa, phương án tổ hợp chỉ được công bố cuối tháng 3 nên rất bị động cho thầy trò.

Mỹ Hà