Chương trình đào tạo bàn tính và số học trí tuệ:

Giúp phát triển khả năng “kỳ diệu” não bộ của trẻ

Mới đây, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo “Chương trình đào tạo bàn tính và số học trí tuệ” do Tập đoàn Giáo dục U C MAS (Malaysia) và Công ty Cổ Phần Tư Vấn và phát triển Giáo dục Quốc tế (IECC) tổ chức.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với bà Thành Minh Hiền (Giám đốc IECC) và ông Bernard T.T Wang (Giám đốc điều hành IECC) xung quanh việc nhượng quyền về chương trình đào tạo bàn tính số và số học trí tuệ dành cho trẻ em tại Việt Nam…

Xin giới thiệu rõ hơn về “Chương trình đào tạo bàn tính số và số học trí tuệ ”cho trẻ em tại Việt Nam?

Giúp phát triển khả năng “kỳ diệu” não bộ của trẻ - 1

Ông Bernard T.T Wang: Chương trình đào tạo bàn tính số và số học trí tuệ của U C MAS tập trung khai thác và phát triển các khả năng ghi nhớ bằng hình ảnh, rèn luyện kỹ năng nghe, tập trung, tưởng tượng, sáng tạo, tốc độ, chính xác. Xin khẳng định, chương trình không phải dạy trẻ cách làm toán mà chủ yếu là truyền thụ phương pháp thông qua các kỹ năng tập trung, ghi nhớ, tư duy, quan sát... để mang lại kết quả chính xác nhất, nhanh nhất của bài toán bằng việc rèn luyện phát triển tư duy của não bộ. Chương trình đào tạo bàn tính số và số học trí tuệ đã được thực nghiệm và công nhận của hơn 40 quốc gia trên thế giới. Chương trình số học trí tuệ và bàn tính U C MAS là kết quả của nghiên cứu và được công nhận bởi các tổ chức số học trí tuệ quốc tế như Hiệp hội số học bàn tính Nhật Bản và Trung Quốc.

Được biết, chương trình đào tạo bàn tính số và số học trí tuệ ưu tiên phát triển não bộ của trẻ, xin được giải thích rõ hơn điều này?

Ông Bernard T.T Wang: Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, bộ não có tiềm năng rất lớn nhưng con người mới chỉ sử dụng 5-10% chức năng. Điều này có nghĩa, 90-95% chức năng của bộ não vẫn chưa được sử dụng. Chính vì vậy, chương trình đào tạo bàn tính số và số học trí tuệ giúp rèn luyện, nuôi dưỡng, phát triển não bộ, kết hợp và sử dụng hiệu quả cả hai bán cầu não.

Giúp phát triển khả năng “kỳ diệu” não bộ của trẻ - 2

Với Việt Nam, đây sẽ là phương pháp giáo dục mới dành cho các học sinh, đặc biệt là trẻ em từ 4-12 tuổi. Qua đó giúp rèn luyện và phát huy năng lực toán học, tạo điều kiện để não phát triển, điều này giúp trẻ phản ứng nhanh hơn, suy nghĩ lanh lợi hơn, hiểu sâu và ghi nhớ bài học trên lớp lâu hơn.

Kế hoạch phát triển các trung tâm đào tạo này ở Việt Nam?

Ông Bernard T.T Wang: Hiện U C MAS đã chính thức nhượng quyền về chương trình đào tạo bàn tính số và số học trí tuệ cho Việt Nam thông qua Công ty Cổ Phần Tư Vấn và phát triển Giáo dục Quốc tế (IECC). Việc nhượng quyền bao gồm chuyển giao mô hình quản lý, chiến lược marketing, kỹ thuật giảng dạy dựa trên bàn tính số và các bài tập rèn luyện kỹ năng.

Bà Thành Minh Hiền: Sau bốn tháng nhượng quyền và triển khai tại Việt Nam, chúng tôi đã có hơn 2.000 học viên hiện đang theo học chủ yếu ở Hà Nội. Từ nay đến đầu năm 2010, chúng tôi sẽ khai trương khoảng 20 trung tâm ở TP.HCM cũng như các trung tâm khác ở Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Theo tiêu chuẩn quy định, mỗi lớp học chỉ có 20 em và sẽ học từ lớp cơ bản đến nâng cao. Tôi xin khẳng định, phụ huynh sẽ vô cùng ngạc nhiên trước khả năng ‘thần kỳ” của các em khi làm toán mặc dù phương pháp đào tạo của chúng tôi không dạy toán học mà chủ yếu là đạo tạo khă năng tập trung, tư duy, tưởng tượng, hình dung và luyện trí nhớ - đó là phương pháp tính toán bằng não bộ thông qua nghe, nhìn, hiểu, tưởng tượng mà không cần khái niệm về con số.

Chương trình đào tạo cụ thể tại Việt Nam?

Bà Thành Minh Hiền: Chương trình ưu tiên nhận các trẻ từ 4-12 tuổi, không cần trình độ. Tiêu chuẩn tối thiểu là bé phải biết đếm từ 1-10. Để hoàn chỉnh một chương trình phải mất ba năm. Tuy nhiên, tuỳ theo nhu cầu mà phụ huynh có thể đăng ký theo từng học phần.

Theo quy định của U C MAS, phương pháp đào tạo có năm lớp cơ bản, gồm: đào tạo kỹ năng tưởng tượng/hình dung; đào tạo kỹ năng ghi nhớ; đào tạo kỹ năng lắng nghe; thanh kỳ diệu; đào tạo kỹ năng tốc ký.

Trước mắt chúng tôi ưu tiên mở các trung tâm đào tạo, sau đó mong muốn đưa chương trình này vào các trường học nhằm mang lại cho các em một phương pháp học mới, thú vị nhằm khai thác hiệu quả và phát triển não bộ một cách tốt nhất.

Xin cám ơn!

Khả năng làm toán “tốc hành”

Chứng kiến buổi trình diễn những khả năng tuyệt vời của hai học viên (9 tuổi và 16 tuổi) người Malaysia, là học viên của U C MAS, chúng tôi và hàng trăm phụ huynh đều thực sự thán phục khi thấy “tốc độ” trả lời kết quả của bất kỳ bài toán nào. Cụ thể, một khán giả cho một bài toán cộng và trừ có bốn con số khá phức tạp. Ở vị trí quay lưng về bài toán và chỉ lắng nghe MC đọc các con số nhưng chỉ sau hai giây, đã có kết quả bài toán. Trong khi đó, với hai giây và một máy tính cầm tay, một người bình thường không thể bấm xong các con số của bài toán!