Gia Lai:
Giáo viên âm nhạc tự ý sửa kết quả học tập của 75 học sinh mà không báo cáo
(Dân trí) - Qua kiểm tra, Phòng GD&ĐT TP Pleiku, Gia Lai xác định một cô giáo âm nhạc đã tự ý sửa chữa kết quả học tập của 75 học sinh ở các lớp mà không báo cáo.
Ngày 13/6, Phòng GD&ĐT TP Pleiku, Gia Lai thông tin đã có báo cáo về kết quả kiểm tra sự việc nhiều học sinh bị đánh giá chưa hoàn thành chương trình môn âm nhạc trên địa bàn TP Pleiku.
Theo đó, phòng GD&ĐT TP Pleiku đã có kết luận kiểm tra tại Trường Tiểu học Cù Chính Lan. Việc kiểm tra được thực hiện sau khi cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân - giáo viên âm nhạc trường này bị một số phụ huynh phản ứng vì năm học 2022-2023, trường có 10 học sinh chưa hoàn thành chương trình học môn âm nhạc.
Cụ thể, kết quả kiểm tra xác định, chất lượng giáo dục môn âm nhạc tại một số lớp do cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân giảng dạy không đạt chỉ tiêu đã cam kết đầu năm học 2022-2023. Đầu năm giáo viên đăng ký chỉ tiêu không hoàn thành là 0%, tuy nhiên cuối năm có 3 học sinh chưa hoàn thành môn âm nhạc.
Bên cạnh đó, giáo viên này không lập sổ ghi chép, theo dõi sự tiến bộ của học sinh; không có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh hoàn thành học kỳ I (kết quả khảo sát đầu năm học có 16 học sinh chưa hoàn thành, đến cuối học kỳ I, con số nâng lên 28 học sinh). Chưa có sự phối hợp với một số giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng lớp và phụ huynh trong đánh giá học sinh.
Cô Trân chưa thường xuyên kiểm tra, nhận xét vào vở học sinh để hướng dẫn các em khắc phục hạn chế, sai sót; chưa có kế hoạch dạy học, hồ sơ dành riêng cho học sinh khuyết tật học hòa nhập trường.
Trong 2 năm 2021-2022 và 2022- 2023, cô Trân đã tự ý sửa chữa kết quả học tập của 75 học sinh ở các lớp (nâng lên, hạ xuống và sửa nhận xét). Trong đó có một số học sinh được nâng lên, hạ xuống nhiều lần mà không báo cáo, xin phép và chưa có sự đồng ý của hiệu trưởng.
Theo kế hoạch của nhà trường năm học 2022-2023, các giáo viên bộ môn phải nhập kết quả đánh giá học sinh chậm nhất ngày 13/5. Tuy nhiên, từ ngày 14 đến 26/5, cô Trân đã chỉnh sửa kết quả học tập môn âm nhạc học kỳ II với 80 lượt trên 58 học sinh. Việc điều chỉnh kết quả đánh giá học sinh trên hệ thống SMAS là vi phạm quy định
Trước những khuyết điểm trên, Phòng GD&ĐT TP Pleiku kiến nghị nhà trường căn cứ vào kết luận của đoàn kiểm tra, quy định về xử lý kỷ luật viên chức, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có vi phạm và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.
Phòng cũng kiến nghị ban giám hiệu nhà trường, xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ hệ thống SMAS, bảo đảm sự phân cấp, phân quyền đầy đủ, rõ ràng chặt chẽ theo đúng quy định. Chấm dứt tình trạng giáo viên tự ý điều chỉnh kết quả học tập của học sinh khi chưa có sự cho phép bằng văn bản của ban giám hiệu nhà trường hoặc tự điều chỉnh khi nhà trường đã có báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT.
Đối với cô Trân, kiểm điểm làm rõ những khuyết điểm, sai phạm, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của Bộ Giáo dục; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành; xây dựng kế hoạch dành riêng cho học sinh khuyết tật; đánh giá và quản lý kết quả học tập đúng quy định, khách quan, công bằng, tránh tạo áp lực cho học sinh; tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng từ đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh; gương mẫu, thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo.
Trao đổi với báo chí, cô Trân cho rằng: "Kết luận của phòng GD&ĐT TP chưa khách quan. Tôi khẳng định đã thực hiện đúng nhiệm vụ, có kế hoạch dạy học, có sổ theo dõi đánh giá học sinh, phối hợp với cô giáo chủ nhiệm, phụ huynh và học sinh trong quá trình giảng dạy. Hiện tại, tôi đang đã có đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng để xem xét lại kết quả kiểm tra trên".
Cô Trân cũng thừa nhận việc chỉnh sửa kết quả học sinh trên hệ thống nhập điểm của trường. Việc này được thực hiện sau khi rà soát lại sổ theo dõi để đúng với kết quả thực tế, đánh giá theo hướng vì sự tiến bộ của học sinh và động viên, khích lệ các em trong môn học.
Trước đó, cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân thực hiện công tác giảng dạy môn âm nhạc cho gần 800 học sinh của trường Tiểu học Cù Chính Lan. Năm học 2022-2023, trường có 10 học sinh chưa hoàn thành chương trình môn âm nhạc.
Chính vì vậy mà nhiều phụ huynh tại Trường Tiểu học Cù Chính Lan đã có đơn phản ánh việc cô Trân - giáo viên môn âm nhạc của trường thiếu tích cực trong giảng dạy, kỹ năng truyền đạt, gợi mở kém khiến học sinh không cảm nhận được nội dung bài học. Từ đó không phát triển các kỹ năng để theo kịp yêu cầu.
Sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu UBND TP Pleiku chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác minh, làm rõ nội dung.