Gần 40 đề tài của sinh viên vào bán kết cuộc thi Ý tưởng kinh doanh
(Dân trí) - Từ 154 đề tài đăng ký của sinh viên đến từ 32 trường ĐH,CĐ trong và ngoài nước, Ban tổ chức cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh - Business Ideas 2019” của trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM đã chọn ra 39 đề tài tranh tài ở vòng bán kết cuộc thi sẽ diễn ra cuối tuần này.
Hàng loạt ý tưởng gắn với thực tiễn đời sống được sinh viên nghĩ ra và có tiềm năng kinh doanh như: Tủ trồng rau thông minh (sinh viên trường ĐH Nông lâm TPHCM), Áo thun phao chống đuối nước (trường ĐH Công nghệ TP.HCM), Dịch vụ trồng rau sạch tại nhà (ĐH Giao thông vận tải TPHCM), Thìa làm từ gạo - bảo vệ môi trường (sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Kinh tế -Tài chính), Phần mềm chống trộm Macbook (trường ĐH FPT), in 3D từ những chai nhựa đã qua sử dụng (trường ĐH Bách khoa TP.HCM)…Đây chỉ là một vài trong số 39 ý tưởng được lọt vào vòng bán kết cuộc thi ý tưởng kinh doanh.
TS Nhan Cẩm Trí, Trưởng khoa Kinh tế trường ĐH Kinh tế -Tài chính, phó ban tổ chức cuộc thi cho biết: “năm thứ 3 tổ chức, quy mô cuộc thi mở rộng ra cả miền Bắc và miền Trung, cuộc thi đã thu hút được nhiều sinh viên, du học sinh tham gia dự thi. Đặc biệt, số lượng sinh viên trường công lập có đề tài dự thi tăng mạnh, nhiều đại học vùng cũng tham gia dự thi với nhiều đề tài, ý tưởng chất lượng tốt”.
Đáng chú ý, cuộc thi năm nay có tiêu chí phân loại khá rõ ràng theo từng lĩnh vực cụ thể như công nghệ thông tin; giáo dục; tính phục vụ cộng đồng; nghệ thuật; nông nghiệp; môi trường. Đây cũng là một trong những tiêu chí phân loại mang tính gắn liền và phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội.
Cũng theo ông Trí, tại vòng thi bán kết, ban Giám khảo là những doanh nhân, chuyên gia về khởi nghiệp đồng thời cũng là những nhà đầu tư tiềm năng cho các đề tài sẽ chọn ra 10 đề tài xuất sắc nhất bước vào vòng thi Chung kết.
Tiêu chí để các đề tài được chọn vào vòng chung kết dựa trên các yếu tố như sáng tạo, tính khả thi, kỹ năng thuyết trình,...Với những đề tài mang tính khả thi, thiết thực cũng có cơ hội được Ban giám khảo chính là những doanh nhân sẽ đồng hành, hướng dẫn hoàn thiện dự án để tiếp tục có sự tranh tài tại vòng Chung kết.
Để chất lượng vòng thi nâng cao hơn, trước đó các thí sinh/nhóm thí sinh đã được đào tạo các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng thuyết trình, xây dựng chiến lược marketing, chiến lược tài chính, chiến lược nhân sự cho doanh nghiệp start-up cùng các chuyến tham quan học tập thực tế tại doanh nghiệp.
Được biết, từ cuộc thi này ở những năm trước, một số sinh viên đã mở được công ty và có thu nhập ngay khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường. Bên cạnh đó, cũng có những sinh viên chuyển giao, bán được ý tưởng kinh doanh cho một số doanh nghiệp.
Lê Phương