Đề Văn đại học: Khẳng định bản lĩnh của người chấm
(Dân trí) - Đề thi của môn Văn khối C,D ĐH 2009 được đánh giá là ra theo hướng mở và phát huy được tính sáng tạo của thí sinh trong quá trình làm bài. Tuy nhiên, dư luận lo lắng rằng những quy định cứng nhắc trong chấm thi ảnh hưởng đến bài thi của thí sinh?
Thí sinh dự thi đại học 2009
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, sẽ không có chuyện đề mở sẽ thiệt cho thí sinh vì các Hội đồng chấm thi trước khi chấm phải có thảo luận phương án căn cứ hướng dẫn chấm và đáp án của Bộ GD-ĐT.
Còn theo PGS.TS Văn học Lê Quang Hưng - ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, đề văn thi đại học khối C, D năm nay có 2 câu nghị luận xã hội rất hay nói về tính trung thực và tự tin. Nhiều người nói đề thi năm nay mở thì người đó hiểu sai. Đừng nêu đối lập giữa đề thi năm ngoái mà cho rằng đề thi năm nay là đề mở, giáo viên chấm phải thế này, thế kia? Bản chất văn học lúc nào cũng mở. Bản thân giáo viên chấm văn thực sự cần phải có trách nhiệm cá nhân trên cơ sở đáp án. Nghề chấm văn lúc nào cũng phải linh hoạt uyển chuyển, chấm văn không chỉ câu nghị luận xã hội mà các câu hỏi khác nữa vì văn học có muôn ngàn cách diễn đạt ý. Còn năm nay trên cơ sở câu nghị luận xã hội là quyền suy nghĩ của mỗi cá nhân, trách nhiệm, quan điểm và bản lĩnh của người chấm càng phải phát huy mạnh hơn.
Ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, trước thi, chủ trương của Bộ GD-ĐT là ra đề thi theo tinh thần tránh học vẹt, học tủ, phát huy khả năng sáng tạo và tư duy của học sinh. Đề thi tuyển sinh kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay không chỉ đề Văn mà cả đề thi các môn khác đều ra theo tinh thần đó. Đối với môn Văn, Bộ yêu cầu các Hội đồng chấm thi không chấm theo kiểu “đếm ý cho điểm”. Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm. Mức điểm thưởng do cán bộ chấm thi đề xuất và do Trưởng môn chấm thi trình Trưởng Ban chấm thi quyết định, nhưng không vượt quá 1 điểm.
Ông Nghĩa cũng cho biết, khi chấm thi bao giờ Hội đồng thi cũng có chấm thử, sau đó tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại hai phòng chấm riêng biệt. Thang điểm chấm thi là thang điểm 10. Đối với các môn thi theo phương pháp tự luận, cán bộ chấm thi chỉ chấm theo thang điểm 10. Các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm.
Khi chấm thi không quy tròn điểm từng bài thi. Việc quy tròn điểm do máy tính tự động thực hiện theo nguyên tắc: Nếu tổng điểm 3 môn thi có điểm lẻ từ 0,25 đến dưới 0,5 thì quy tròn thành 0,5; có điểm lẻ từ 0,75 đến dưới 1,0 thì quy tròn thành 1,0.
Hồng Hạnh