Đề thi THPT quốc gia 2019: Thí sinh sẽ phải “trả giá” nếu trả lời theo khuôn mẫu
(Dân trí) - Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi mang tính ứng dụng để phát huy sáng tạo của học sinh chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn.
Trao đổi với báo chí ngày 11/5, trả lời về đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ ra như thế nào? Vì năm 2017 đề thi được phản ánh là quá dễ dẫn đến tình trạng mưa điểm 10, còn đề thi năm 2018 lại quá khó đến mức nhiều chuyên gia cũng gặp khó khăn để giải và đã lộ ra gian lận điểm thi gây chấn động xã hội.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT khẳng định: “Nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi mở.
Đặc biệt, đề thi có câu hỏi mang tính ứng dụng để phát huy sáng tạo của học sinh chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn.
Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đáp ứng mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi có tác dụng phân hóa ở mức độ hợp lý để hỗ trợ công tác tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp; các câu hỏi được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.
Ông Trinh cho biết, để hỗ trợ cho GV, HV trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi, Bộ GDĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo (công bố 14 đề thi tham khảo vào ngày 06/12/2018). Đề thi chính thức năm nay từ hình hài đến kiến thức cũng tương tự như đề thi tham khảo.
“Bộ xác định, quan trọng nhất của đề thi là phải đảm bảo chính xác, không sai, đánh giá được khách quan, chính xác, công bằng năng lực của học sinh. Trên cơ sở đó, chúng ta sử dụng vào mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học” – ông Trinh nhấn mạnh.
Giáo viên: Độ khó đề thi giảm nhiều!
Nhận xét về đề thi tham khảo 2019 mà Bộ GD&ĐT đã công bố, nhiều giáo viên cho rằng, số câu hỏi lớp 12 tăng lên so với đề thi các năm trước (khoảng 85%-90%). Phần kiến thức lớp dưới chiếm tỉ lệ rất nhỏ (không quá 10%/1 môn và gần như chỉ rơi vào chương trình lớp 11, không có câu hỏi thuộc kiến thức lớp 10).
Về độ khó – dễ của đề thi tham khảo năm 2019, nhiều giáo viên nhận định, so với đề thi chính thức kì thi THPT quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi tham khảo 2019 được giảm đi tương đối rõ rệt và tập trung nhiều vào mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Số câu hỏi dễ và câu hỏi lí thuyết (Nhận biết và thông hiểu) tăng lên, số câu vận dụng cao giảm đi chỉ còn chiếm khoảng 10% (khoảng 4 câu) và đồng thời có sự giảm về độ khó của các câu hỏi này so với đề thi 2018.
Theo các giáo viên, sự điều chỉnh này tương đối hợp lí đề thi năm nay nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu của kì thi, giải quyết các vấn đề tồn đọng của kì thi các năm trước (năm 2017 đề thi được phản ánh là quá dễ dẫn đến tình trạng mưa điểm 10 còn đề thi năm 2018 lại quá khó đến mức nhiều chuyên gia cũng gặp khó khăn để giải).
Để tăng ý nghĩa, tính chất của Kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT điều chỉnh tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT: 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh; thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây).
Hồng Hạnh