"Con tôi bảo dừng học thêm như được nghỉ Tết lần hai"

Hoàng Hồng

(Dân trí) - Chị Nguyễn Thị Minh Quyên (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ niềm vui của con cái sau khi nhà trường thông báo dừng học thêm.

Con chị Minh Quyên đang học lớp 6 một trường công lập tại quận Bắc Từ Liêm. Trước khi Thông tư 29 có hiệu lực, con chị học thêm 1 tuần 3 buổi chiều ở trường. Ngoài ra chị cho con học toán cô giáo chủ nhiệm 2 buổi/tuần. 

Kể từ thứ 5 tuần trước, con chị Quyên dừng hoàn toàn học thêm. "Như được nghỉ Tết lần hai" là cảm giác sung sướng của con chị sau khi được ở nhà tất cả các buổi chiều trong tuần và không phải đi học thêm toán vào chủ nhật.

"Nhà tôi có hai cháu. Cháu lớn đang học lớp 10. Hai chị em có thể tự nấu cơm ăn. Buổi chiều tôi nhắn tin nhắc các con học bài, làm bài đầy đủ rồi chơi gì thì chơi.

Không chỉ con vui, bản thân tôi cũng thấy nhẹ nhõm. Chưa biết kết quả học tập tới đây thế nào nhưng trước mắt là mình thấy các con không phải quay cuồng với học. 

Tuần qua cũng chưa thấy cô giáo nhắn tin gì chuyện các cháu chểnh mảng bài vở. Các cháu vẫn có ý thức hoàn thành bài tập về nhà. Còn việc dùng điện thoại nhiều hơn thì không tránh được", chị Quyên chia sẻ.

Con tôi bảo dừng học thêm như được nghỉ Tết lần hai - 1

Học sinh thi lớp 10 tại Hà Nội (Ảnh: Mạnh Quân).

Chị Vũ Thị Phương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có hai con đang học lớp 9 và 6. "Vui" cũng là cảm giác chung của cả hai. 

"Cả hai con tôi đều có thói quen tự học nên việc dừng học thêm không ảnh hưởng gì nhiều. Con gái lớp 9 ban đầu có chút lo lắng với môn toán. Nhưng sau khi cố gắng mày mò tự học thì con nói đã hiểu ra rồi. Con đặt mục tiêu vào trường Kim Liên nên rất nỗ lực. 

Con trai lớp 6 thì học thêm cũng được, không học thêm cũng được. Con chưa chú tâm. Ngày nào hỏi bài vở cũng bảo làm hết trên lớp rồi. Ngoài ra vì con đam mê với STEM nên nghỉ học thêm thì con cũng có nhiều thời gian hơn cho sở thích này", chị Phương nói.

"Những phụ huynh có con chủ động, tự giác trong học tập thì hầu như đều vui", chị Nguyễn Minh Trang (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận định. 

Chị Trang vừa là phụ huynh học sinh lớp 11, vừa là giáo viên. Con chị Trang đang chuẩn bị thi chứng chỉ IELTS và SAT nên cần tập trung toàn bộ thời gian. Việc dừng dạy thêm vô tình lại có lợi.

Tuy nhiên, theo chị Trang, một tuần là quá ngắn ngủi để nói dừng học thêm tốt hay không tốt cho học sinh, ngay cả những học sinh thuộc nhóm top đầu. 

"Việc học tập chưa thể tách rời với việc thi cử. Các kỳ kiểm tra là một trong những thang đo quan trọng đánh giá hiệu quả học tập. Song rõ ràng là học sinh đang "nhàn" hơn, thoải mái hơn.

Sự thoải mái về tâm lý có thể là động lực với học sinh này và là rào cản với học sinh khác. Nên dù vui, bố mẹ cũng cần sát sao với con hơn để thiết lập các quy tắc, kỷ luật học tập", chị Trang bày tỏ.

Ở góc nhìn khác, cô Hoàng Thị Vân, giáo viên dạy hóa tại Hải Dương, cho rằng, quy định mới về dạy thêm học thêm gây thiệt thòi cho học sinh yếu thế và học sinh ở quanh ngưỡng trung bình.

"Thực tế là, không phải học sinh nào cũng may mắn nhận được sự quan tâm từ gia đình. Trong gần 20 năm công tác, tôi đã gặp rất nhiều em sống xa bố mẹ, hoặc bị bố mẹ bỏ mặc. Các em ấy nếu không được sự kèm cặp sát sao của thầy cô thì rất khó để tiến bộ. 

Đừng kỳ vọng rằng thầy cô có thể dạy được cho học sinh khả năng tự học. Năng lực tự học thường chỉ có ở những em nhận được sự giáo dục tốt từ nhỏ bao gồm cả gia đình và nhà trường.

Điều này, những em học sinh yếu thế không có được. Các em ấy cần được thầy cô dành nhiều thời gian. Tôi nói thẳng là các em cần được học thêm nhiều hơn. 

Với đối tượng học sinh đó, không thầy cô, nhà trường nào dạy học thu phí cả. Nhưng quy định mới yêu cầu dạy miễn phí cũng không được quá 2 tiết mỗi tuần thì kiến thức còn chưa kịp ngấm đã khô", cô Vân nêu quan điểm.

Cô Vân bày tỏ mong muốn sẽ có thêm các hướng dẫn bổ sung để tránh thiệt thòi cho học sinh yếu thế.

"Năng lực, hoàn cảnh của mỗi học sinh khác nhau đòi hỏi người thầy áp dụng các phương tiện, phương pháp khác nhau giúp đỡ học sinh đạt kết quả. Lượng hóa thời gian học thêm và áp dụng chung một con số cho tất cả học sinh là đi ngược với chủ trương dạy học phân hóa", cô Vân nhấn mạnh.