Đề thi ĐH năm nay phải dễ hơn
(Dân trí) - Đó là hướng chỉ đạo chính trong cách ra đề thi tuyển sinh ĐH năm 2007 của Bộ GD-ĐT. Đề thi ĐH năm nay phải tiệm cận hơn nữa với đề thi tốt nghiệp THPT để lấy “đà” cho việc thực hiện sáp nhập hai kỳ thi này làm một trong hai năm tới.
Kết quả thi ĐH của thí sinh ngày càng cao
Vào năm 2002, năm đầu tiên thi tuyển sinh ĐH theo đề thi chung, báo cáo tổng kết đã phải đưa ra khuyến nghị: “Kết quả thi tuyển sinh ĐH là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh phần nào chất lượng yếu kém của giáo dục phổ thông, đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, cách dạy và học ở THPT, nhằm đánh giá đúng thực chất, không chạy theo thành tích”.
Đề thi chung cho tuyển sinh ĐH trong 5 năm qua đã bộc lộ nhiều bất cập như chưa phát huy được năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh, nhiều câu hỏi bắt thí sinh phải học thuộc lòng. Đặc biệt ở đề thi các môn khoa học xã hội, nhất là ở các môn Văn, Sử chưa khai thác được yếu tố nhân văn tiềm ẩn trong thí sinh dẫn đến tình trạng sao chép, máy móc trong làm bài. Nguyên nhân một phần từ sự khô cứng trong chương trình, SGK THPT, từ cách dạy và học theo kiểu nhồi sọ, áp đặt, một phần từ cách ra đề thi theo kiểu học gì thi nấy. Vì thế, chỉ cần đề thi ra khác cách dạy và học ở THPT thì kết quả thi thấp hơn hẳn so với bình thường.
Do đó, tinh thần chung trong việc ra đề tuyển sinh ĐH là làm sao phải càng ngày càng gần với đề thi tốt nghiệp THPT và điều này đã được Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng hết sức cố gắng thể hiện qua các con số phân tích thống kê của Bộ GD-ĐT về kết quả thi ĐH của thí sinh trong cả nước 5 năm từ năm 2002 đến năm 2006.
Tổng điểm 3 môn thi ĐH của thí sinh đã ngày càng cao hơn. Bộ GD-ĐT cũng nhận định lý do của hiện tượng này là bởi nội dung đề thi tuyển sinh ĐH đã tiệm cận gần hơn với đề thi tốt nghiệp THPT chứ không phải do chất lượng thí sinh cao hơn.
Nếu như trong năm 2002, chỉ có 13,3% thí sinh đạt tổng điểm 3 môn từ 15 trở lên thì đến năm 2003, con số này là 13,72%; năm 2004 là 19,81%, năm 2005 là 26,96% và năm 2006 là 20,8%.
Đề thi tốt nghiệp THPT có khó hơn?
Đã có nhiều thí sinh bộc lộ sự lo lắng khi nghĩ để chuẩn bị cho việc sáp nhập hai kỳ thi tuyển sinh ĐH và thi tốt nghiệp THPT làm một sẽ khiến cho đề thi tốt nghiệp THPT sẽ khó hơn. Tuy nhiên, theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ không khó hơn nhưng kỷ luật phòng thi sẽ được siết chặt ở mức cao nhất, thí sinh nếu không nắm vững các chương trình THPT cơ bản mà phải trông chờ vào “phao” thì sẽ không thể đỗ được tốt nghiệp.
Cũng theo lưu ý của lãnh đạo Bộ với học sinh lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thì thí sinh không cần phải quá lo ngại về đề thi mà cái các em cần đặc biệt quan tâm là thái độ nghiêm túc và tinh thần tự giác để góp phần đảm bảo một kỳ thi thực chất. Nếu có ý định quay cóp gian lận thì sẽ khó lọt lưới được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay và không có có cơ hội được dự thi ĐH, CĐ.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006, đã có 270 thí sinh vi phạm quy chế bị Thanh tra Bộ lập biên bản và xử lý (nhiều hơn so với năm 2005 tới hơn 100 trường hợp). Đặc biệt, năm 2006 cũng là năm đầu tiên có những hội đồng thi gian lận theo kiểu có tổ chức bị phanh phui như ở Hội đồng coi thi bổ túc THPT tại trường THCS Trừ Văn Thố (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) 526 thí sinh đã bị huỷ bài thi vì có kết quả thi giống hệt nhau; 23 thí sinh thuộc các Hội đồng coi thi THPT Phú Xuyên A, THPT Đồng Quan, THPT Dân lập Xuân Mai của tỉnh Hà Tây đã phải thi lại. Giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu đã phải mất chức vì nâng tỷ lệ tốt nghiệp THPT từ 70% lên 79%…
M.M