Đẩy mạnh công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH, TCCN
(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vừa có văn bản gửi các trường ĐH, CĐ, TCCN về công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH và TCCN năm 2015, 2016. Theo đó, các đơn vị hướng tới mục tiêu từng bước hình thành văn hóa chất lượng bên trong nhà trường.
Phấn đấu tại mỗi đơn vị chuyên trách: đến cuối năm 2015, có ít nhất một cán bộ đã hoàn thành khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục và được cấp chứng chỉ; đến cuối năm 2016, có ít nhất một cán bộ được cử đi đào tạo thạc sĩ đo lường đánh giá giáo dục hoặc đào tạo tiến sĩ với đề tài luận án liên quan đến đảm bảo chất lượng và khảo thí.
Hằng năm, xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng của nhà trường và triển khai thực hiện kế hoạch đề ra, trong đó chú trọng công tác tự đánh giá, cải tiến chất lượng, đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục; đổi mới thi - kiểm tra, đánh giá trong nhà trường. Kế hoạch phải nêu được những công việc cần triển khai, thời gian thực hiện, biện pháp và nguồn lực, trách nhiệm của đơn vị chuyên trách đối với công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, hướng tới mục tiêu từng bước hình thành văn hóa chất lượng bên trong nhà trường.
Bên cạnh đó, các trường tiếp tục triển khai công tác tự đánh giá cơ sở giáo dục; cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo; đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định tại Thông tư số 62/2012/TT-BGDĐT. Cụ thể như sau: Đối với 194 trường đại học, 197 trường cao đẳng và 118 trường trung cấp chuyên nghiệp đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá (tính đến 31/01/2015): cần khẩn trương rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá và đăng ký kiểm định chất lượng với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được Bộ GD-ĐT cấp phép hoạt động (trước mắt là Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). Đảm bảo đến hết năm 2016 tất cả các trường này được kiểm định chất lượng giáo dục.
Đối với các trường chưa hoàn thành báo cáo tự đánh giá (khoảng 8% số trường đại học, cao đẳng và 41% số trường trung cấp chuyên nghiệp): cần khẩn trương hoàn thành báo cáo tự đánh giá trong năm 2015, gửi về Bộ GD-ĐT để báo cáo và đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục trong các năm 2016, 2017.
Khuyến khích các trường, cơ quan chủ quản của các trường, các hiệp hội, các sở giáo dục và đào tạo (có các trường trung cấp chuyên nghiệp đóng trên địa bàn) tổ chức các hoạt động đánh giá chéo nhau để giúp từng trường nâng cao chất lượng tự đánh giá cũng như để hoàn thiện báo cáo tự đánh giá. Coi hoạt động này như bước tập dượt trước khi chính thức liên hệ với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục.
Ngoài ra, trong quá trình đánh giá, các trường cần lưu ý sử dụng các văn bản hợp nhất về các bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng số 06/VBHN-BGDĐT, 08/VBHN-BGDĐT, 07/VBHN-BGDĐT ngày 4/3/2014 của Bộ GD-ĐT và các văn bản hướng dẫn của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (KTKĐCLGD) để đảm bảo tính cập nhật, tránh sai sót. Bộ GD-ĐT tiếp tục theo dõi, kiểm tra để các trường hoàn thiện báo cáo tự đánh giá và đăng ký kiểm định với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Danh sách các trường hoàn thành hoặc cập nhật báo cáo tự đánh giá được định kỳ cập nhật trên website: www.moet.gov.vn.
Khuyến khích các trường triển khai công tác tự đánh giá chương trình đào tạo theo quy định tại Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT đối với một số ngành đào tạo, tiếp cận đánh giá theo tiêu chuẩn của các tổ chức khu vực và quốc tế như AUN, ABET, AACSB…
Ngoài ra, tiếp tục thực hiện việc báo cáo hiện trạng công tác đảm bảo chất lượng và cập nhật cơ sở dữ liệu về kiểm định chất lượng giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn hằng năm của Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.
Nguyễn Hùng