Đầu tư xây dựng thư viện điện tử tại một số trường ĐH
(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa chỉ đạo Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị đào tạo phối hợp với các đơn vị, trong thời gian trước mắt, cần đầu tư xây dựng ngay một số thư viện điện tử cho một số trường đại học.
Theo đó, các trường đại học khác có cơ hội cùng chia sẻ, dùng chung nguồn tư liệu số. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng thừa nhận rằng, so với nhu cầu thực tế, thực trạng cơ sở vật chất (CSVC) và thiết bị đào tạo (TBĐT) các trường đại học, cao đẳng mới chỉ đáp ứng ở mức rất thấp: Hệ thống trang thiết bị đào tạo, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành mới đáp ứng được 40% nhu cầu đào tạo; hệ thống CSVC mới đáp ứng được 50% nhu cầu; hệ thống thư viện, CSVC công nghệ thông tin còn rất yếu; nhiều trường chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch chưa được phê duyệt… so với các trường trong khu vực và trên thế giới, các trường đại học, cao đẳng Việt nam còn tồn tại một khoảng cách lớn, khả năng tụt hậu lâu dài.
Do vậy, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận yêu cầu các trường đại học, cao đẳng trong thời gian tới, khẩn trương xây dựng quy hoạch, kế hoạch và chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2010-2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư, xây dựng CSVC và TBĐT theo đúng quy định tại Điều lệ trường đại học, trường cao đẳng và tham chiếu kinh nghiệm thế giới, tránh các biểu hiện cực đoan.
Đối với các trường đã có diện tích đủ lớn và không thuộc diện phải di rời, trên cơ sở quy hoạch tổng thể, chiến lược và kế hoạch phát triển của nhà trường. Đối với các trường có khuôn viên chật hẹp, đặc biệt là các trường trong khu nội thành Hà Nội và TPHCM, cần nghiên cứu chuẩn bị phương án di dời ra khỏi khu nội thị theo quy hoạch sắp được phê duyệt.
Đặc biệt, các trường cần lựa chọn để tập trung xây dựng một số ngành đào tạo mũi nhọn, chất lượng cao, tiếp cận trình độ khu vực và trên thế giới. Xây dựng lộ trình thu học phí giai đoạn 2011 - 2015 để tăng cường đầu tư CSVC và TBĐT.
Về phía Bộ GD-ĐT sẽ khảo sát đánh giá thực trạng CSVC và TBĐT các trường đại học, cao đẳng công lập, tiến hành rà soát, đánh giá sâu hơn để xác định đúng danh mục các trường cần đầu tư hoặc hạn chế việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Xác định hướng ưu tiên đầu tư cho một số trường/ngành (trường điểm, sư phạm, khoa học cơ bản, kỹ thuật công nghệ hoặc những ngành nhà nước đang cần) để tập trung đầu tư phát triển thành ngành mũi nhọn, đạt chuẩn khu vực và trên thế giới.
Hồng Hạnh