"Người của đám đông"
Nhắc đến Nguyễn Ngọc Thiên Kim, bạn bè và thầy cô tại ĐH RMIT Việt Nam nhớ ngay đến một cô gái trẻ xông xáo, nhanh nhạy trong cách giải quyết vấn đề và đặc biệt yêu thích các hoạt động liên quan đến nghệ thuật và kết nối mọi người. Với khả năng lãnh đạo và thiên khiếu giao tiếp vốn có, Kim đã lên kế hoạch và quảng bá thành công cho cuộc thi Tài năng Âm nhạc RMIT lần thứ 2 (2010) và tham gia dẫn chương trình cho nhiều sự kiện lớn của CLB Âm Nhạc và Truyền thông.
Đối với Kim, việc đứng trước đám đông và tìm cách khuấy động, kết nối mọi người xung quanh là một công việc thú vị và ý nghĩa. Có lẽ đó là lí do cô bạn chọn theo đuổi ngành truyền thông, ngành học năng động, đầy tính sáng tạo mà ĐH RMIT Việt Nam vừa ra mắt vào thời điểm đó.
Vốn yêu thích những chiến dịch quảng cáo độc đáo và sáng tạo ở các nước trên thế giới, cô sinh viên trẻ mong ước được góp phần làm nên những chiến dịch tương tự. Những bài học đầu tiên ở trường vượt qua cả mong đợi của Kim. Cô bạn không chỉ được tìm hiểu về những chiến lược quảng cáo và quan hệ công chúng (PR) trong khu vực và trên thế giới, mà được học về tâm lý khách hàng, kỹ năng giao tiếp, cách thuyết phục những đối tượng khác nhau…
Vốn kiến thức, kỹ năng bài bản về truyền thông quốc tế cùng kinh nghiệm tổ chức, tham gia các hoạt động ngay khi còn trên ghế nhà trường đã giúp Kim có bước chuẩn bị vững chắc để bước vào môi trường công việc.
Kim (áo đen, thứ ba từ phải sang) trong một bữa tiệc do cô và các bạn trong CLB Truyền thông tổ chức.
Cái duyên với truyền hình
Sau kỳ thực tập tại JWT, một công ty truyền thông hàng đầu của Anh tại Việt Nam, Kim tự tin khởi nghiệp tại công ty TVPlus, công ty sản xuất nhiều chương trình truyền hình ẩm thực tại Việt Nam như Siêu đầu bếp Iron Chef, Top chef,...
Vừa bước sang tuổi 22, cô gái trẻ đã có dịp phối hợp cùng những cộng sự dày dạn kinh nghiệm trong việc liên hệ với đài truyền hình các nước, tìm kiếm kịch bản chương trình phù hợp và thương lượng giấy phép, bản quyền để sản xuất phiên bản Việt Nam. Kim chính là người đứng ra thương lượng để mang kịch bản một cuộc thi đầu bếp nổi tiếng về Việt Nam.
Chia sẻ về sức ép khi phải trực tiếp thương lượng với các kênh truyền hình nước ngoài, Kim cho biết, “Ba năm học tập tại RMIT Việt Nam đã giúp Kim xây dựng sự tự tin khi tiếp xúc với các đồng nghiệp, đối tác đến từ khắp nơi trên thế giới. Mình luôn trân trọng sự khác biệt về văn hóa, cách tư duy và phương pháp làm việc của đối tác. Đây cũng là cơ hội để mình học hỏi và hoàn thiện bản thân”.
Tình yêu với văn hóa Việt
Sau hai năm làm việc trong lĩnh vực truyền hình, vào năm 2013, Kim nhận được lời mời phụ trách truyền thông cho chương trình kịch xiếc À Ố Show. Chưa từng xem qua chương trình có cái tên độc đáo này, cô cựu sinh viên ĐH RMIT không khỏi băn khoăn khi đứng trước ngã rẽ mới.
Đúng lúc đó, Kim nhận được vé mời đến một suất diễn của chương trình. Lần đầu tiên xem À Ố Show, Kim không khỏi xúc động khi chứng kiến sự kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn của thế giới và những hình ảnh thân thuộc đậm chất Việt Nam như thuyền thúng, quang gánh, cầu tre, chung cư giữa phố thị…
Quyết định gia nhập đội ngũ À Ố Show với vai trò Quản lý Truyền thông, Kim tự tin mình đã tìm được công việc mơ ước. Kinh nghiệm tổ chức và quảng bá chương trình ở ĐH RMIT ngày nào đã giúp Kim nhanh chóng bắt nhịp ở vị trí mới. Công việc chính của Kim là lên kế hoạch quảng bá thông tin và hình ảnh của À Ố Show đến với khán giả Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, cô gái trẻ còn trực tiếp huấn luyện đội ngũ dịch vụ khách hàng và dành thời gian tư vấn, trò chuyện với khách tham quan ở Nhà hát Thành phố khi rảnh rỗi.
Kim (váy xanh ở giữa) và các diễn viên À Ố Show.
Thành công đến từ đam mê
Đến nay, À Ố Show đã đón được hơn 60.000 khách từ hơn 60 quốc gia và trở thành điểm đến không thể bỏ qua của người yêu nghệ thuật, khách du lịch quốc tế, cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại TPHCM... Chương trình cũng nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan truyền thông Việt Nam và quốc tế.
Quản lý Truyền thông trẻ tuổi của chương trình xiếc tre thuần Việt À Ố Show, Nguyễn Ngọc Thiên Kim, cựu sinh viên ngành Truyền thông ĐH RMIT Việt Nam.
Mỗi lần chứng kiến sự xúc động, thán phục và những tràng pháo tay của các khán giả ở mọi độ tuổi và quốc tịch dành cho chương trình, Kim thấy những nỗ lực truyền thông mình đang thực hiện là hoàn toàn xứng đáng. Cô cựu sinh viên ngành truyền thông ĐH RMIT Việt Nam chia sẻ: “Một người thầy trong ngành truyền thông đã khuyên chúng mình “hãy chọn công việc khiến các em muốn thức dậy đi làm vào mỗi sáng”. Kim rất hạnh phúc vì đã tìm thấy một công việc như thế.”
Trong tương lai, Kim mong muốn có thể góp phần đưa À Ố Show đi lưu diễn trên khắp thế giới, điều mà êkíp thực hiện chương trình đã làm được với vở Làng Tôi, chương trình xiếc tre thuần Việt đầu tiên bước ra thế giới.
Chắc chắn rằng với vốn kiến thức, tài năng và tình yêu sâu sắc với văn hóa Việt, cô gái trẻ Nguyễn Ngọc Thiên Kim sẽ còn tiến xa trên con đường mang tinh hoa văn hóa Việt ra thế giới.
Để tạo điều kiện cho quý phụ huynh và sinh viên tương lai tìm hiểu về các ngành học với sự tư vấn của các giảng viên, trò chuyện cùng cựu sinh viên và định hướng nghề nghiệp, ĐH RMIT Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện “Con đường đến RMIT và tương lai của tôi”. Thứ Sáu, 15/08/2014, 18:00-21:00 tại Hà Nội Chủ nhật, 17/08/2014, 8:30-11:45 tại TP.HCM Vui lòng đăng ký tham dự tại đây hoặc gọi số (84-8) 3776 1369 (TPHCM) hoặc (84-4) 3726 1460 (Hà Nội) để đăng ký tham dự. |