Con toàn điểm 9, 10 nhưng không được "xuất sắc": Phụ huynh "buốt ruột"
(Dân trí) - Nhiều phụ huynh rất tâm tư khi con có điểm toàn 9, 10, thậm chí đoạt giải cấp quận nhưng tổng kết cuối năm không đạt mức "xuất sắc".
"Chết" vì môn chuyên biệt
Trong thư gửi về báo Dân trí, phụ huynh Xuân Trường ở Hà Nội cho biết, năm nay con anh học lớp 2, kiểm tra cuối học kì 2 đạt 10 điểm môn Toán, 9 điểm môn tiếng Việt. Mặc dù vậy, khi đánh giá kết quả học tập, cháu chỉ đạt mức "Hoàn thành" vì môn Giáo dục thể chất và Hoạt động trải nghiệm được đánh giá "Hoàn thành", trong khi các tiêu chí khác đều đạt "Hoàn thành tốt".
"Như vậy, con tôi chỉ được đánh giá cùng mức với một vài bạn học kém nhất lớp trong khi thực tế con là một trong số ít bạn học tốt nhất lớp, hăng hái phát biểu, đóng góp tích cực cho bài thao giảng trực tuyến đạt giỏi cấp trường của giáo viên chủ nhiệm, tự giác học tập, được các bạn trong lớp quý mến, nhiều lần được giáo viên chủ nhiệm tặng "Sao".
Năm học 2021-2022 là một năm đặc biệt vì dịch Covid-19 kéo dài. Trong nhiều tháng học trực tuyến, con tôi tham gia đầy đủ tất cả các tiết của tất cả các môn nói chung và môn Giáo dục thể chất nói riêng, nhiều lần cũng được thầy giáo thể dục khen.
Từ ngày 6 tháng 4, học sinh tiểu học các quận nội thành TP Hà Nội đi học trực tiếp. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, gia đình tôi chưa kịp bố trí việc đưa đón con đến trường nên xin phép cho con ở nhà khoảng 2 tuần tiếp tục học qua video.
Theo lời giáo viên chủ nhiệm, nguyên nhân con không được đánh giá mức "Hoàn thành tốt" môn Giáo dục thể chất do nghỉ quá nhiều (thực tế: 2 tuần có 4 tiết học trực tiếp môn Giáo dục thể chất. Dù con không học trực tiếp, tôi vẫn cho con học video như trong thời gian học trực tuyến).
Nhận thông báo đánh giá kết quả học tập, con tôi rất buồn bởi trong lớp có hơn mười bạn đạt "Hoàn thành xuất sắc", anh Trường nói.
Một phụ huynh có con học lớp 5 tại Hà Nội cũng cho hay, con trai mình đoạt Huy chương Bạc cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế ITMC". Các môn học trong năm cũng đều 9,10.
Chỉ riêng môn Âm nhạc và Giáo dục thể chất, con được đánh giá "Hoàn thành", không được "Tốt" nên cuối năm con cũng chỉ được "Hoàn thành", thật đáng tiếc- chị nói.
Chị Thu Hà (quận Thanh Xuân) cũng cho hay, con chị đạt điểm 9,10 tất cả các môn, chỉ riêng môn Âm nhạc chỉ đạt "Hoàn thành" nên cuối năm không được "Xuất sắc" khiến con buồn lắm.
Đàn hay, hát giỏi: Sao không được khen thưởng?
Theo quy định, hiện nay việc đánh giá kết quả học tập khối tiểu học thực hiện theo hướng dẫn bởi Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức: "Hoàn thành xuất sắc": Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
"Hoàn thành tốt": Những học sinh chưa đạt mức "Hoàn thành xuất sắc" nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
"Hoàn thành": Những học sinh chưa đạt mức "Hoàn thành xuất sắc" và "Hoàn thành tốt", nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
"Chưa hoàn thành": Những học sinh không thuộc các đối tượng trên
Chị Thu Hà cho hay, con mình không đạt "Xuất sắc" nên cả cơ quan bố và mẹ đều không thưởng cho con vì theo quy định, chỉ có học sinh đạt "Xuất sắc" mới được tặng thưởng.
"Thoạt nghe, cả mẹ con đều buồn nhưng cuối cùng chúng tôi lại động viên nhau cố gắng cho năm sau chứ biết làm sao", chị Hà cho hay.
Theo cô Vũ Thị H., một giáo viên tiểu học tại Hà Nội, những học sinh đạt điểm 9,10 hoặc thậm chí đoạt cả Huy chương trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng cấp quận nhưng không được "Xuất sắc" vì chỉ đạt "Hoàn thành" ở một số môn chuyên biệt như Âm nhạc, Mỹ Thuật, Giáo dục thể chất…, thật sự rất đáng tiếc.
"Lớp tôi có rất nhiều học sinh bị tình trạng như thế. Giáo viên biết vậy nhưng không thể làm gì hơn bởi đó là kết quả học tập thực sự của các em", cô H. cho hay.
Cô Hồng Th., một giáo viên tiểu học lâu năm ở Quảng Bình cũng thừa nhận, trước đây, việc đánh giá bằng điểm số đã có nhiều phản ánh là không hợp lý.
Sau khi thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học, nhiều phụ huynh đã hài lòng hơn vì không đưa điểm số làm yếu tố tiên quyết.
Tuy nhiên, việc đánh giá học sinh như hiện nay vẫn còn bất cập. Giá như một số trường có thể đánh giá học sinh theo cách thức, mạnh mặt nào, khen thưởng mặt đấy thì càng thực chất hơn, không nên để các môn chuyên biệt "kéo" thành tích cả năm của các em.
Nhưng ngược lại, một số em đàn hay, hát giỏi nhưng lại không bao giờ được đưa vào khen thưởng, ấy là điểm bất hợp lý.