Con bị loại khỏi cuộc thi đánh vần, phụ huynh dọa... kiện nhà trường
(Dân trí) - Một cặp vợ chồng sống tại bang Florida (Mỹ) đã yêu cầu luật sư đại diện làm việc với nhà trường, sau khi cô con gái 12 tuổi của họ bị loại khỏi cuộc thi đánh vần cấp trường.
Yêu cầu luật sư làm việc với nhà trường vì con... thua cuộc
Cô bé Amara Chepuri đã bị loại khỏi cuộc thi đánh vần cấp trường, vì vậy, em không có cơ hội tham gia cuộc thi đánh vần cấp quốc gia. Đối với cha mẹ của Amara, đây là một kết quả không công bằng, và họ đã yêu cầu luật sư đại diện làm việc với ban giám hiệu của ngôi trường con gái đang theo học.
"Amara hoàn toàn có khả năng giành chiến thắng. Con gái chúng tôi luôn là một trong những học sinh đánh vần giỏi nhất bang Florida", ông Ananth Chepuri - cha của Amara - chia sẻ với truyền thông địa phương.

Cô bé Amara Chepuri đã rất nỗ lực trên hành trình chinh phục cuộc thi đánh vần (Ảnh: Tampa Bay Times).
Trước ngày diễn ra cuộc thi đánh vần cấp trường, Amara đã gửi email hỏi thầy giáo Billie Jo Williams - người hướng dẫn em quy trình tham gia cuộc thi cấp trường. Amara đã hỏi thầy Billie về quy trình sử dụng danh sách từ vựng trong trường hợp cần phân định thắng thua.
Thầy Billie cho biết nhà trường sẽ không tổ chức vòng thi phụ, nhưng nhà trường đã chuẩn bị một danh sách gồm 150 từ vựng bổ sung. Danh sách này không đưa cho các em học sinh và sử dụng khi danh sách từ vựng sơ bộ đã được sử dụng hết tại cuộc thi.
Gia đình Chepuri hiểu rằng nhà trường sẽ ưu tiên dùng hết số từ vựng trong danh sách sơ bộ đã gửi tới các học sinh tham gia cuộc thi, rồi mới chuyển sang danh sách bổ sung. Tuy nhiên, trong quá trình thi, ban giám khảo đã bỏ qua nhiều từ vựng trong danh sách sơ bộ, bởi nhiều thí sinh đã học thuộc cách đánh vần của tất cả các từ trong danh sách này.
Khi ban tổ chức chuyển sang danh sách từ vựng bổ sung, cuộc thi chỉ còn lại 2 em học sinh đánh vần giỏi nhất, đó là Amara và một học sinh khác. Lúc này, Amara đánh vần sai từ "pallbearer", trong khi học sinh còn lại đánh vần đúng từ "equality". Em học sinh này giành chiến thắng tại cuộc thi cấp trường và đại diện cho trường tham gia cuộc thi đánh vần cấp cao hơn.
Gia đình Chepuri lập tức phản đối kết quả, họ cho rằng nhà trường đã không tuân thủ đúng quy trình từng được thông báo cho Amara. Nhà trường đã không sử dụng trọn bộ danh sách từ vựng sơ bộ và nhanh chóng chuyển sang danh sách bổ sung, dẫn tới kết quả "bất công".
Gia đình Chepuri cho rằng không có đủ yếu tố để xác định Amara đã chính thức bị loại khỏi vị trí ứng viên đại diện cho trường. Gia đình này cũng yêu cầu luật sư đại diện làm đơn khiếu nại lên ban tổ chức cuộc thi đánh vần cấp quốc gia.
Động thái của nhà trường và ban tổ chức cuộc thi cấp quốc gia
Phía trường State College of Florida Collegiate School - nơi cô bé Amara đang theo học - đã phản hồi bằng văn bản tới gia đình Chepuri.
Trong thư phản hồi, bà Kelly Monod - Phó Hiệu trưởng nhà trường - khẳng định mọi quyết định đều dựa trên quy định chặt chẽ đã được nhà trường thống nhất với tổ chức Scripps National Spelling Bee (đơn vị chủ quản cuộc thi đánh vần), để đảm bảo công bằng cho tất cả học sinh tham gia thi.

Câu chuyện xoay quanh cô bé Amara Chepuri thu hút nhiều sự quan tâm trước thềm cuộc thi đánh vần cấp quốc gia Mỹ (Ảnh: Tampa Bay Times).
Ông Jamie Smith - người phát ngôn của nhà trường - cũng khẳng định: "Amara không phải người chiến thắng tại cuộc thi đánh vần cấp trường và sẽ không đại diện cho trường tham gia các cuộc thi đánh vần cấp cao hơn".
Sau khi bị thua tại cuộc thi cấp trường, Amara liền tham gia một cuộc thi đánh vần khác và giành chiến thắng. Gia đình Chepuri hy vọng việc Amara chiến thắng tại cuộc thi này sẽ giúp con gái họ có suất tham gia vào cuộc thi đánh vần cấp quốc gia.
Tuy nhiên, đại diện ban tổ chức cuộc thi đánh vần cấp quốc gia cho biết Amara không đủ điều kiện tham gia thi, bởi em vốn đã bị thua tại cuộc thi cấp trường, nơi em đang theo học. Tình huống này vốn đã được quy định rõ ràng trong thể lệ cuộc thi cấp quốc gia.
Sau đó, gia đình Chepuri yêu cầu nhà trường công nhận Amara là thí sinh đồng vô địch tại cuộc thi cấp trường, nhưng phía nhà trường không đồng ý.
Phát biểu về vụ việc lùm xùm này, bà Corrie Loeffler - giám đốc điều hành Scripps National Spelling Bee - nhận định đây là một tình huống đáng buồn. Bà ghi nhận Amara đã nỗ lực rất nhiều, cha mẹ em cũng có lý khi muốn bảo vệ con.
Tuy nhiên, bà Corrie nhấn mạnh: "Cuộc thi đánh vần không chỉ để thi đánh vần. Đây là cơ hội để các em học sinh rèn luyện về tinh thần cạnh tranh đẹp, bản lĩnh vững vàng và cả khả năng chấp nhận thua cuộc trong quá trình cạnh tranh.
Đây là những bài học quan trọng không chỉ trong các cuộc thi, mà trong cả cuộc sống sau này. Chúng ta cần hiểu rằng sự chuẩn bị kỹ càng và yếu tố may mắn đều rất quan trọng.
Bất cứ lúc nào trong quá trình thi, các em cũng có thể gặp phải từ mới mà các em không biết. Nhưng điều đó không có nghĩa việc các em phải dừng chân tại cuộc thi là điều tệ hại, đáng buồn hay đáng thất vọng".