Cô không bằng cấp vẫn luyện trò yếu thành giỏi
“Cô giáo” không bằng cấp, không được đào tạo nghiệp vụ sư phạm và còn mắc dị tật bẩm sinh về phát âm nhưng cứ mở lớp, dạy học là học sinh ùn ùn kéo nhau tới nghe giảng. Hàng chục học sinh yếu kém đã được cô giáo khuyết tật “hô biến” thành học sinh giỏi.
“Cô giáo” không bằng cấp
Nằm sâu trong ngõ 120, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng (Hà Nội), lọt thỏm trong căn nhà cũ kỹ, xập xệ nhuốm màu thời gian là lớp học của cô giáo nghèo Nguyễn Thị Lan Phương. Ở cái lớp học này, nếu ngồi liệt kê thì sẽ khó lòng tìm ra bất cứ tài sản nào đáng giá ngoài chồng sách vở cũ kỹ và tấm lòng ham học, ham dạy của trò và cô. Lớp học này sẽ chẳng có gì nổi trội hơn hàng ngàn lớp học khác ở các vùng quê nghèo nếu nó không được dẫn dắt bởi một con người đặc biệt: Cô giáo Lan Phương là một người khuyết tật. Từ nhỏ, số phận đã không cho chị được vẹn tròn như bao đứa trẻ khác. Chị bị tật về phát âm, cái tật đáng lẽ là “cửa tử” cho cái “nghề” mà chị đã gắn bó bao năm - nghề dạy chữ, luyện trò.
Từ chỗ chỉ kèm tại nhà cho một vài em, tới nay lớp học của cô Phương khuyết tật, không bằng cấp đã lên đến con số hàng trăm học sinh. Để phù hợp với lịch học chính của các em, cô đã phải chia lớp thành nhiều ca trong ngày. Với nhiều lớp học khác, chia ca là để giới hạn thời gian dạy và học nhưng với cô Phương thì: “Mỗi ca là 2,5 giờ nhưng thú thực việc chia ca cũng chỉ để lấy lệ chứ khi dạy thì mục đích cuối cùng vẫn là thỏa mãn mọi vấn đề khúc mắc trong mỗi học sinh nên có ca kéo dài tới… nửa ngày”.
Tới nay, sau nhiều năm gắn bó với nghề dạy chữ, cô Phương không nhớ đã tôi luyện cho bao học trò nên người. Ước mơ cháy bỏng của người dạy chữ khuyết tật này là có một lớp học lớn hơn để cô có thể truyền niềm đam mê học tập tới con em lao động nghèo. Với cô, hoàn toàn không có khái niệm học sinh cá biệt, lười học mà chỉ có học sinh chưa được thổi niềm đam mê ham học tập. |
Giáo cụ tuyển từ… đồng nát
Ngày chúng tôi có mặt tại căn phòng trọ đi thuê tại ngõ 120 Vĩnh Tuy, cô Phương đang tất tả giảng bài cho ca học buổi sáng. Với phương pháp dạy học của mình, “cô giáo” đã thổi hồn vào tinh thần ham học của các em. Trong lớp, tuyệt nhiên không có học sinh quay ngang, quay dọc, nói chuyện riêng mà tất thảy đều chăm chú nghe giảng, ghi chép và giơ tay trả bài. Giáo cụ giảng dạy trong lớp học đa phần được cô cóp nhặt từ hàng ve chai, sắt vụn. Giấy nháp được đóng bì và cũng có xuất xứ từ hàng ve chai được cô thu gom về. Học sinh lớp cô Phương phần lớn là con em lao động nghèo khu vực quận Hai Bà Trưng. Phụ huynh, học sinh đến với cô phần lớn qua “tiếng lành đồn xa”.
Đến với lớp học cô Phương từ lớp… 1, tới nay học sinh Nguyễn Văn Hải (lớp 7C, Trường THCS Vĩnh Tuy) đã có 6 năm gắn bó với “cô giáo” đặc biệt này. Với Hải, cô Phương vừa là cô, vừa là bạn, là người mẹ thứ hai. Ngoài việc được dạy chữ, cô còn dạy Hải làm người. Với cô Phương, Hải luôn là niềm hy vọng lớn. Trong suốt thời gian gắn bó với cô Phương, ngoài kiến thức được học ở lớp, với kiến thức được cô Phương bổ trợ, Hải đã 7 năm liền đạt học sinh giỏi.
Theo Minh Anh
Gia đình & Xã hội