“Cô giáo lạnh lùng” gần 4 tháng lên lớp không giảng bài
(Dân trí) - Theo tìm hiểu bước đầu của Sở GD-ĐT TPHCM và ban giám hiệu Trường THPT Long Thới (Nhà Bè), nhiều tháng nay cô Trần Thị Minh Châu hoàn toàn không giảng bài tại lớp 11A1, chỉ viết toàn bộ bài giảng lên bảng đúng như học sinh phản ánh lên Sở.
Từ phản ánh của học sinh về sự việc này, chiều ngày 27/3, Sở GD-ĐT TPHCM đã cử người xuống Trường THPT Long Thới tìm hiểu, xác minh.
Theo đó, cô Trần Thị Minh Châu - giáo viên mà học sinh phản ánh cả nửa học kỳ nay lên lớp không giảng, không trò chuyện - thừa nhận từ cuối học kỳ 1 năm học này (bắt đầu từ tháng 11/2017), khi lên lớp 11A1, cô hoàn toàn không giảng bài gì cho học sinh. Lên lớp, cô viết toàn bộ bài giảng lên bảng, rồi yêu cầu các em làm bài tập.
Thầy Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới cho biết cô Châu dạy Toán 4 lớp, mới chuyển lại một lớp cho giáo viên khác còn 3 lớp, mỗi lớp với 4 tiết/tuần. Tuy nhiên, cách thức giảng dạy "không nói gì" chỉ diễn tại lớp 11A1, xảy ra khoảng 4 tháng nay.
Thầy Bình cũng thừa nhận sự việc xảy ra trong một thời gian dài, nhưng không một ai, học sinh hay giáo viên nào phản ánh lên hiệu trưởng nên phía ban giám hiệu trường cũng không biết. Cho đến khi học sinh của trường là em Phạm Song Toàn, học sinh lớp 11A1 lên tiếng trong buổi đối thoại với Sở GD-ĐT TPHCM, được báo chí thông tin thì thầy cũng mới biết. Theo thầy Bình, trách nhiệm này thuộc về hiệu trưởng và cả giáo viên chủ nhiệm.
Về việc giáo viên lên lớp không giảng bài "có một không hai" này, thầy Bình cho hay theo lý giải của cô Châu là do có một học sinh cũ ở lớp này nói với bạn bè là sẽ ghi âm lại những bài giảng khi cô lên lớp, có gì mang ra "uýnh" cô. Hiện nhà trường đang tìm hiểu, xác minh thêm.
Tuy nhiên, vì bất cứ lý do gì thì việc lên lớp không giảng bài, làm học sinh căng thẳng thì cô Châu đã sai về mặt chuyên môn và trách nhiệm. Thầy Bình cho biết, cô Châu và giáo viên chủ nhiệm đều viết kiểm điểm liên quan đến sự việc, nhà trường cũng đang hoàn thành báo cáo để gửi lên Sở GD-ĐT TPHCM.
Về cách giải quyết, nhà trường sẽ làm từng bước một rồi mới tiến hành lập hội đồng xử lý kỷ luật, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan. Còn việc trước mắt, Ban giám hiệu tập trung sắp xếp, ổn định quan hệ cô trò tại lớp 11A1 vì nhìn chung, học sinh của lớp cũng không có mong muốn đổi giáo viên.
Lê Đăng Đạt