Chuyện của trường "Đinh kinh hoàng"
Học trò Thủ đô đã quen gọi trường Đinh Tiên Hoàng là "Đinh kinh hoàng". Không chỉ tuyển học sinh đầu vào không cao, đây còn là nơi tiếp nhận HS cá biệt từ các trường cấp 3 đổ về.
Ngôi trường dân lập trong điều kiện tự xoay xở lấy mọi thứ để hoạt động ày đã tìm một hướng giáo dục mới ngoài sứ mệnh chung của các trường học lâu nay chỉ thiên về "dạy chữ". Đó là giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống.
Trò đặc biệt, phụ huynh cá biệt
Thống kê "đầu vào" của Đinh Tiên Hoàng có 60% HS học lực yếu kém, 20% hạnh kiểm yếu kém. Nhiều HS lớp 10 khi được hỏi "Mục đích học của em là gì?" đều trả lời: "Em không biết, bố mẹ bảo đi thì đến thôi". Giáo viên ở đây đã từng bị học trò chửi bậy nhiều lần.
Trò cá biệt, nhiều phụ huynh cũng "cá biệt" chẳng kém. Một giáo viên dạy môn Vật lý cười buồn khi nhắc tới chuyện bị phụ huynh nhục mạ. Khi gọi điện yêu cầu đến trường trao đổi biện pháp giáo dục đứa con hư, vị này văng tục và nói toẹt: "Người ta còn phải kiếm tiền nữa chứ" (!).
Nhiều phụ huynh quan niệm, con cái họ đã hư hỏng thì đưa vào để thầy cô giữ hộ, họ chỉ cần trả tiền sòng phẳng. Tiền dùng để giải quyết tất cả việc mua bán điểm chác, xếp loại đạo đức cho con cái.
Có phụ huynh còn hồ hởi khi nhận kết quả lưu ban của con. Ông tỏ ra "rộng rãi: "Cứ để cho con tôi học ở đây, lưu ban mấy năm cũng được, trả bao nhiêu học phí cũng xong. Nó ra xã hội ngày nào, tôi mất con ngày ấy". Khi giáo viên phản ánh tình trạng có HS ngày nào đến lớp cũng có một xấp tiền trong túi, thông thạo đủ chốn ăn chơi Hà thành thì phụ huynh tỏ ra kinh ngạc: "Tiền chúng tôi lao động chính đáng, chúng tôi cho con ăn tiêu thì có gì sai?".
Trường phân loại 3 đối tượng HS cá biệt:
1. Học trò có biểu hiện vô kỷ luật song biết phân biệt đúng sai: Dùng phương pháp giáo dục phù hợp học trò sẽ chuyển biến nhanh.
2. Học trò có biểu hiện thiếu hụt, méo mó nhân cách, gia đình không quan tâm: Kiên trì và có biện pháp đặc biệt.
3. Học trò đã từng vi phạm pháp luật: Nhà trường khó quản lý, việc kiểm soát thuộc cơ quan chức năng. |
Giáo dục theo cách đặc biệt
"Các em vào Đinh Tiên Hoàng như chết đuối vớ được cọc, hãy là điểm tựa vững chãi để đưa các em yên tâm đi tiếp", Hiệu trưởng Nguyễn Tùng Lâm luôn đưa ra lời khuyên như vậy mỗi khi tiếp nhận giáo viên mới.
Thầy cô phải là những người vững vàng về kỹ năng cải tạo trò cá biệt. Ai chấp nhận thử thách sẽ tự nguyện gắn bó với trường. Không, thì phải ra đi.
Thầy Lâm vẫn còn nhớ, có lần giáo viên chủ nhiệm "giao lại" một học trò mê cờ bạc, bỏ học thường xuyên mà gia đình giáo dục nhiều vẫn chứng nào tật nấy.
Đánh vào tâm lý con bạc, thầy yêu cầu gia đình đem đến 7 triệu, làm cam kết: Nếu học trò chịu khó học, đỗ tốt nghiệp thì số tiền sẽ thưởng cho trò. Ngược lại, nếu trượt thì 7 triệu sẽ được sung vào quỹ khuyến học. Kết quả, cậu học trò thích đỏ đen đã bỏ cờ bạc và thi đậu tốt nghiệp. Dĩ nhiên, số tiền 7 triệu đã được vận động để cậu học trò trả lại cho bố mẹ.
Lại có lần, trường tiếp nhận một nam sinh đã từng học cấp 2 chuyên ngữ Trưng Vương, đủ điểm vào trường THPT Việt Đức (điểm đầu vào khá cao) song bị kỷ luật chuyển về Đinh Tiên Hoàng. Vốn thông minh, nhanh nhẹn, Hiếu xem thường thầy cô, bạn bè trường mới.
Sẵn vốn tiếng Anh từ cấp 2, Hiếu nhanh chóng tìm được một chân phục vụ quán bar, chuyên giao tiếp khách nước ngoài. Thay vì đến trường, Hiếu thường xuyên la cà quán bar ngay trong giờ học. Mẹ Hiếu vốn là một cô giáo mầm non nước mắt ngắn nước mắt dài dẫn con đến nhờ trường giải quyết.
Khi được hỏi vì sao không tiếp tục đi học để lấy mảnh bằng tốt nghiệp cấp 3 làm giấy thông hành vào đời, Hiếu tỉnh bơ: "Em có cần tốt nghiệp đâu mà vẫn kiếm được tiền. Em tự biết đâu là điểm nên dừng lại". Tìm hiểu nguyên nhân, mới hay, bố Hiếu là kỹ sư, song chỉ làm ăn chân chính, kiếm được không nhiều tiền. Điều này khiến Hiếu nảy sinh ý nghĩ bố có bằng cấp mà bất tài.
Thế là thầy giáo đành mời cha con Hiếu đến trao đổi, phân tích thẳng thắn, và cậu học trò cá biệt rất thông minh này đã hiểu ra nỗi niềm của người cha.
Còn Tuấn Anh nổi tiếng khắp trường vì luôn chủ mưu những trò tinh quái. Thay vì đến trường, cậu ta nhiều lần cắm xe, cắm đồ, lại hay gây gổ đánh nhau. Hậu quả để lại là 8 mũi khâu, 8 vết sẹo dọc ngang trên mặt. Mẹ Tuấn Anh không ít lần rơi nước mắt vì con.
Không nản lòng, cô Vũ Thị Én (dạy Lý, chủ nhiệm lớp 12H) đã đến tận gia đình, bàn với cha mẹ Tuấn Anh. Thoả thuận được đặt ra: Đầu buổi học, bố mẹ sẽ đưa con đến trường, giao trực tiếp cho cô giáo. Cô tìm ngay một bạn nữ ngoan, ý thức tốt, hợp tính cách Tuấn Anh ngồi cạnh để cả 2 giúp đỡ lẫn nhau.
Những câu chuyện như Hiếu, Tuấn Anh, còn có thể kể được nhiều, nhiều lắm ở ngôi trường này.
Dạy dân lập theo cách dân lập
Rèn được trò cá biệt rồi, phải động viên để các em học. Biết đối tượng của trường phần lớn hổng kiến thức từ trước, sinh ra ham chơi, lãnh đạo trường chủ trương đẩy lùi tâm lý ngại học, sợ sách vở, lôi kéo các em tham gia vào hoạt động ngoại khoá. Chi phí cho hoạt động ngoại khoá luôn chiếm 10% tổng chi ngân sách hàng năm.
"Bí quyết" "dạy dân lập theo cách dân lập" là không dạy hết SGK, chỉ chọn lọc kiến thức cơ bản. Giáo viên bộ môn tự chủ kiến thức, dạy vừa đủ theo nhu cầu HS, rèn kỹ năng luyện tập là chính.
Chị Vũ Thị Én (GV môn Toán) cho biết: "Mỗi tiết học chỉ cần đảm bảo 60 - 70% tổng kiến thức. Mưa dầm thấm lâu, không thể nhồi nhét kiến thức như ở các trường công lập vì chỉ mong các em tiếp thu bài trên lớp là hạnh phúc rồi". Thầy Hiệu trưởng giải thích thêm: "Đến năm lớp 12 nhà trường mới quay trở lại dạy đủ 100% kiến thức cơ bản để đảm bảo cho các em thi cử sát chương trình toàn quốc".
Kiến thức đã tinh giản rồi, buộc các em phải học. Đến trường Đinh Tiên Hoàng, ngoài giờ học luôn bắt gặp hình ảnh một thầy một trò đang làm việc. Những HS không thuộc bài trong tiết chính khoá buộc phải đến trường học bài, làm bài để giáo viên kiểm tra. Nếu cô bận giảng bài lớp khác thì trò tự động kê ghế ngoài hành lang học.
Cô Thanh, nhà ở mãi bên Trâu Quỳ (Gia Lâm), con nhỏ song luôn phải nhờ người khác đón con để có thời gian ở lại kèm cặp trò lười. Với học trò lớp 12, trước khi thi tốt nghiệp 2 tháng, nhà trường yêu cầu phụ huynh phải cam kết: Nếu trò không chấp hành yêu cầu học tập của cô giáo, không thuộc đề cương, không được phép đăng ký dự thi.
Ban giám hiệu thành lập riêng đội ngũ thanh tra viên là cố vấn bộ môn chịu trách nhiệm dự giờ đánh giá mức độ đổi mới của giáo viên theo tiêu chí riêng của trường. Các chuyên đề đổi mới phương pháp theo hướng phù hợp với HS yếu kém được mở thường xuyên, bám sát thực tế.
Chị Bùi Lê Dung, phụ huynh em Nguyễn Thế Văn (lớp 12B2) xúc động: "Bao nhiêu năm sống trong lo âu, phấp phỏng tưởng đã mất con, nhưng chỉ khi gửi được con vào trường này, thấy nó lột xác, tôi mới dám tin là thật".
Lại nói chuyện vị phụ huynh từng sỗ sàng với giáo viên "người ta còn phải kiếm tiền nữa chứ". Phẫn nộ vì thái độ của cha mình, cậu học trò đã chủ động đến xin lỗi cô giáo. Cô giải thích cho cậu học trò hiểu, ai có lỗi, người đó phải chiụ trách nhiệm. Bởi những phụ huynh cá biệt như thế, cô đã gặp không ít lần trong đời.
Chuyện qua đi. Dịp 20/11 năm học đó, có một người cha đến gõ cửa nhà cô Én khá muộn màng với một bó hoa lan trên tay. Ông chính là vị phụ huynh cá biệt kia: "Nhân Ngày Hiến chương các nhà giáo, tôi cùng bạn học đến thăm thầy giáo cũ. Tôi giật mình nhớ lại câu lỡ lời hôm trước nên bây giờ dù đã muộn vẫn phải chạy ngay đến nhà cô để xin lỗi, nếu không sẽ ân hận suốt đời". Ông giải thích, mua hoa lan đến nhà vì ông nghe nói hoa lan có ý nghĩa tỏ lòng tôn trọng...
Theo Lê Ngọc Nhung
Vietnamnet