Đà Nẵng:
Chưa có giải pháp về tình trạng “chạy trường” ở bậc tiểu học
(Dân trí) - Quy định dạy thêm học thêm chậm ban hành, công tác thanh tra, kiểm tra dạy thêm, học thêm chưa được triển khai tích cực... Đó là báo cáo của ông Vũ Hùng - Trưởng Ban văn hóa - xã hội tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII.
Bên cạnh đó, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tăng, tình trạng học sinh bỏ học, thu trái quy định giảm nhiều so với các năm học trước; việc quản lý sĩ số học sinh đầu cấp theo nghị quyết HĐND TP được chấp hành tốt.
Tuy nhiên, một số nhiệm vụ theo Nghị quyết HĐND thành phố chưa được triển khai quyết liệt như: Chưa có ngân hàng đề thi, các giải pháp hạn chế học sinh chơi games trực tuyến. Quy định về dạy thêm, học thêm chậm ban hành; công tác thanh tra, kiểm tra dạy thêm, học thêm chưa triển khai tích cực.
Đặc biệt là tình trạng “chạy trường”, “chạy lớp” ở bậc tiểu học chưa có giải pháp cụ thể. Học sinh tiểu học khu vực trung tâm chưa được học ngày hai buổi tăng (hiện có 194 lớp vẫn học ngày 1 buổi trong tổng số 2.048 lớp, chiếm 9,4%). Nguyên nhân là do các trưởng tuyển học sinh lớp 1 quá nhiều so với số phòng học hiện có.
Ngoài ra, thiếu kiểm tra các trung tâm bán trú cho học sinh tiểu học học buổi thứ 2. Hiện nay, tỷ lệ học sinh ngoài công lập các cấp học còn thấp…
Đối với nhiệm vụ năm 2013 của ngành giáo dục, Ban Văn hóa - xã hội đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần xây dựng Đề án xã hội hóa giáo dục trình kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố xem xét. Trong đó cần nhiều giải pháp như quy hoạch đất, thực hiện chính sách khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các trường ngoài công lập. Ngân sách chỉ ưu tiên đầu tư cho khu vực nông thôn và những vùng ven chưa có điều kiện xã hội hóa.
Mặc khác, Ban Văn hóa - xã hội cũng đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng có kế hoạch để đến năm 2015 bảo đảm 100% học sinh tiểu học được học ngày hai buổi tại trường; khắc phục tình trạng “gửi gắm”, quản lý chặt việc chuyển hộ khẩu để “chạy trường” trong điều kiện HĐND TP đã có nghị quyết về phân bổ dân cư, sắp sếp bố trí giáo viên, chuyển hướng đầu tư công ra các vùng ven để tạo sự đồng đều về chất lượng giữa các trường học.
Ban Văn hóa - xã hội cũng đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở dạy thêm học thêm, các trung tâm quản lý học sinh tiểu học buổi thứ hai. Đề nghị ngành giáo dục tổ chức hội nghị các hiệu trưởng ký cam kết không để xảy ra việc dạy thêm và thu trái quy định, nếu vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định; cần hướng dẫn thống nhất các khoản thu, chi liên quan đến kinh phí bán trú ở các trường học…
Công Bính