An Giang:
Chủ nhân điểm 10 môn Lịch sử chia sẻ bí quyết học giỏi Sử
(Dân trí)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, em Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh -học sinh Trường THPT Huỳnh Thị Hưởng (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) là một trong hai thí sinh của tỉnh An Giang đạt điểm 10 môn Lịch sử. Quỳnh Anh cho biết em rất thích xem phim tài liệu để học tốt môn Sử.
Ngày PV Dân trí đến nhà tìm hiểu về bí quyết học môn Sử giỏi của Quỳnh Anh, đúng lúc em cùng với bố đến Công an huyện Chợ Mới lấy giấy báo dự thi vào Học viện Cảnh sát Nhân dân. Trước câu hỏi "Em không sợ học ngành Công an vất vả?", Quỳnh Anh cười tươi cho biết: “Ai cũng hay nghĩ con gái “chân yếu tay mềm”, học ngành Công an sẽ vất vả, không phù hợp. Tuy nhiên với em cảm thấy môi trường đó rất tốt. Được học tập trong môi trường đó, em sẽ trường thành rất nhiều và thỏa được điều em mong ước là trở thành một chiến sĩ công an của ngành điều tra trinh sát, góp phần gìn giữ trật tự xã hội cho địa phương.”
Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Quỳnh Anh được 30,5 điểm trong đó môn Lịch sử được 10 điểm. Quỳnh Anh cho biết, em học tốt môn Lịch sử nhờ những kiến thức thầy cô truyền đạt và xem phim tài liệu nhiều.
Quỳnh Anh cho biết em bắt đầu thích học môn Sử từ khi lên lớp 5 và từ đó em dành nhiều thời gian cho môn học này. Theo Quỳnh Anh, khi ở lớp em đặc biệt chú tâm lời thầy giảng, vì ngoài những kiến thức “lý thuyết” trong sách giáo khoa các thầy cô truyền đạt thì khi thầy cô giảng bài thường kể thêm những mẩu chuyện xung quanh sự kiện hay cuộc chiến đó… Chính những mẩu chuyện này giúp em nhớ bài rất lâu. Khi về nhà, Quỳnh Anh đọc thêm sách vở và đặc biệt là em không hề bỏ qua các chương trình chiếu phim tài liệu.
Quỳnh Anh chia sẻ: “Để thích và học môn Sử tốt, với em thì xem phim tài liệu là rất quan trọng, vì nếu chỉ cặm cụi học trong sách, vở toàn những kiến thức khô khan, còn khi xem phim là những hình ảnh trực quan, sinh động, do đó giúp mình nhớ lâu những sự kiện hơn. Ngoài việc xem phim tài liệu, em còn có thói quen vẽ sơ đồ theo giai đoạn lịch sử để xâu chuỗi các sự kiện lại một cách hệ thống, không bị nhầm lẫn về mốc thời gian giữa các sự kiện.”
Riêng về bí quyết nhớ các con số ngày tháng của các sự kiện, Quỳnh Anh cho biết, ngoài việc thể hiện các “cột mốc” đó vào sơ đồ thì em còn gắn những con số của các sự kiện với ngày tháng năm sinh của bạn bè, người thân hay cả số điện thoại… để ghi nhớ tốt hơn.
Quỳnh Anh cho biết tỷ lệ "chọi" vào ngành Trinh sát điều tra của Học viện Cảnh sát Nhân dân năm nay là 1/36 nên em dốc hết sức ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ tuyển sinh sắp tới.
Ông Nguyễn Ngọc Đảnh - cha em Quỳnh Anh chia sẻ: “Tôi làm nghề buôn bán, vợ là giáo viên dạy cấp 1, do vậy trong việc học hành của hai cháu hầu như vợ tôi đảm đương việc này. Nhưng rất may hai cháu nó đều có ý thức học tập và rất vâng lời cha mẹ. Với Quỳnh Anh và cũng như chị cháu khi còn ở nhà, ngoài giờ học thì hai cháu đều thay mẹ làm các việc cơm nước, giặt giũ, quét dọn nhà cửa…”.
Nhìn lại kết quả học tập của Quỳnh Anh, từ cấp 1 đến cấp 3, em luôn là học sinh khá, giỏi. Trong năm 12, Quỳnh Anh đạt học sinh giỏi với điểm trung bình cả năm đạt 8,0. Các môn sở trường của Quỳnh Anh như Văn, Sử, Địa thì điểm trung bình đều trên 8,5, riêng môn Sử đạt 9,7. Đặc biệt trong năm học rồi, Quỳnh Anh được nhà trường chọn thi học sinh giỏi cấp tỉnh và em đạt giải B.
Sau kỳ thi tốt nghiệp, Quỳnh Anh cùng các bạn tham gia ôn luyện tại trường. Cũng theo Quỳnh Anh cho biết, năm nay ngành điều tra trinh sát mà em chọn thi vào Học viện Cảnh Sát Nhân dân có tỷ lệ "chọi" rất cao (1/36), do vậy em đang dốc hết sức để tập trung ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi đại học sắp tới.
Nguyễn Hành