Chọn trường để con khỏi phải học thêm
Dạy thêm - học thêm là một thực trạng luôn bị báo chí lên án trong suốt thời gian qua. Cả ngày học chính khóa ở trường, buổi chiều vội vã đến các lớp học thêm đã trở thành tình trạng chung của học sinh trên cả nước.
Phụ huynh làm việc trung bình 8 tiếng một ngày thế nhưng các em học sinh đang trong độ tuổi phát triển thì lại phải đi học từ 6h30 sáng đến 9h tối hàng ngày vì phải... học thêm. Tình trạng mệt mỏi, bơ phờ, thiếu sức sống, thiếu sự sáng tạo hiển hiện rõ trên gương mặt của từng em học sinh từ cấp Tiểu học cho đến các em học sinh THPT, không những là tại những thành phố lớn như TPHCM mà tại các tỉnh thành địa phương khác cũng không ngoại lệ.
Khi thầy cô “gợi ý”
Chị Hòa có con đang học tại một trường Tiểu học TP. Quy Nhơn cho biết, con chị học từ 7h sáng, ngủ lại bán trú buổi trưa và tiếp tục học đến khoảng 16h30 chiều, khi rước con đi học về chị tranh thủ cho con ăn cơm vội tại sân trường sau đó chở thẳng đến nhà cô giáo để học thêm.
Nhiều phụ huynh khác còn cho biết, giáo viên không ít lần gợi ý trong những buổi trao đổi với phụ huynh, rằng con dạo này học hành sa sút, không nắm bài nhanh như các bạn khác, chiều có rảnh thì ... chở con đến học chung với các bạn(?)
Thay vì với 1 tiết học chính khóa, các thầy cô đủ thời gian dạy 100% kiến thức và bổ sung thêm những kiến thức bên ngoài thì với nhiều lí do, thầy cô chỉ dạy khoảng 70-80% kiến thức, để dành 20-30% còn lại về nhà dạy thêm hoặc... cho vào đề kiểm tra. Như vậy, để tiếp thu toàn bộ kiến thức đủ để đạt điểm 9 – 10 theo như mong muốn của phụ huynh thì phải cho con đi học thêm mới theo kịp các bạn.
Chọn môi trường giáo dục để con không cần phải học thêm
Lứa tuổi từ cấp Tiểu học đến THPT là thời điểm các con phát triển tinh thần, thể chất, sự sáng tạo, qua khỏi độ tuổi này, mọi sự phát triển đều trở nên trì trệ. Thay vì sau thời gian học tại trường, các con thoải mái khám phá khoa học, chơi thể thao, học nghệ thuật thì lại phải “gò mình” trong những lớp học thêm. Chúng ta có thể thấy các cô cậu học trò cấp 3 đeo cặp kính khá dày, cơ thể yếu ớt và vẻ mặt thiếu đi sức sống. Là những bậc cha mẹ, chúng ta nên chọn cho con những môi trường giáo dục thật tốt để con không cần phải đi học thêm, tạo điều kiện để các em phát triển tốt nhất.
Trao đổi với chúng tôi, Thạc Sỹ Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc điều hành Hệ thống trường hội nhập quốc tế iSchool cho biết: “Đội ngũ giáo viên tại Hệ thống trường iSchool luôn mong muốn mang lại môi trường giáo dục đổi mới về chương trình và cả phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu toàn bộ kiến thức ngay tại lớp để các em không cần phải đi học thêm”. Ông Tuấn khẳng định từ cấp Mầm non cho đến cấp 3, các thầy cô tại iSchool dạy với 100% tâm huyết, không có chuyện “ém” bài lại để về nhà dạy thêm. Học sinh iSchool học 2 buổi/ngày, ngoài giờ học các em sẽ tham gia rèn luyện thêm các môn thể thao, nghệ thuật và ngoại khóa, tạo mọi kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của học sinh.
Theo khảo sát trên hơn 5.000 phụ huynh có con học tại iSchool thì cam kết của hệ thống về việc không dạy thêm, học thêm là ưu điểm mà phụ huynh rất an tâm khi cho con học tại đây. Về mặt kinh tế, phụ huynh vừa tiết kiệm được chi phí đi học nhiều môn, vừa tiết kiệm thời gian, sức lực do không phải đưa đón thêm.
Hậu quả của việc dạy thêm – học thêm là tai họa rất trầm trọng, trở thành một “hội chứng” lâu năm khó chữa từ thế hệ này đến thế hệ khác mà học sinh nào cũng trở thành nạn nhân. Rõ ràng muốn chữa triệt để, phải xuất phát từ hai phía: các nhà giáo dục và từ chính các bậc cha mẹ. Bên cạnh đó, cần thêm nhiều những phương pháp giảng dạy và chương trình học đổi mới hơn, để các em vững kiến thức chính khóa, nắm bài một cách khoa học, ngoài ra các em cần phải dành thời gian luyện tập thể thao, nghệ thuật, phát triển thêm những kỹ năng mềm bổ ích thay vì buộc phải “gò mình” học thêm hằng ngày như thế.