Singapore:
"Chiến thắng" chứng rối loạn giấc ngủ và học đứng đầu lớp
(Dân trí) - Hơn 4 năm nay, cậu bạn Miki Chong, 15 tuổi phải vật lộn với chứng rối loạn giấc ngủ và bỏ lỡ hầu hết các buổi học. Nhưng bằng nghị lực đáng kinh ngạc của mình, Miki đã đạt được những kết quả học tập mà hiếm học sinh khỏe mạnh bình thường nào có.
Miki là học sinh đầu tiên làm được điều đó trong lịch sử 9 năm của Trường cấp 2 Westwood ở Jurong West (Singapore).
Năm học này, Miki còn xuất sắc giữ vị trí đứng đầu ở ba môn là toán, khoa học, thiết kế - công nghệ.
Tất cả những thành tích mà Miki đạt được đều rất đáng kinh ngạc bởi theo lời khẳng định của Bộ Giáo dục Singapore (MOE), chỉ một số ít học sinh từ chương trình NT đến NA thể hiện đủ “đặc biệt” để được chuyển sáng học hệ Express. Do đó, Miki sẽ được nhận các giải thưởng học tập của trường cũng như học bổng do Bộ Giáo dục trao tặng.
Một rào cản lớn nhất của Miki là phải chiến đấu với chứng mất ngủ và một chu kỳ ngủ khác trái với tự nhiên khiến Miki phải thức đêm, ngủ ngày.
Mẹ của Miki, cô Madam Maggie Tan, 51 tuổi rất tự hào về cậu con trai của mình bởi cả gia đình cô đã mất tới hai năm qua sống nay đây mai đó.
Gia đình Miki bắt đầu phải đối mặt với những khó khăn tài chính kể từ khi bố của Miki, một lái xe taxi qua đời vì bệnh tim và bệnh gan khi Miki chỉ mới 4 tuổi và chị gái Miya của cậu lên 7 tuổi.
Cô Madam Tan đã phải bán căn hộ 3 phòng ở Boon Lay và chuyển đến sống cùng gia đình người chị gái trong khoảng 1 năm. Sau đó, cô cùng Miki lại chuyển đến ở trong căn hộ hai phòng mà mẹ cô thuê ở Jurong còn Miya hiện đang sống cùng những người bạn của mình.
Thoạt đầu, khi theo học chương trình đầu tiên ở trường Westwood, Miki chỉ đi học được ¼ số buổi học và học kém thứ nhì trong lớp.
Cô hiệu trưởng Madam Betty Chang cho biết sau khi bác sĩ của Miki viết thư cho cô giải thích chứng rối loạn mà Miki đang gặp phải, nhà trường đã gọi cho gia đình và đến thăm Miki để hiểu rõ hơn hoàn cảnh và sự vắng mặt thường xuyên của cậu. Nhà trường đã có những hành động tích cực để giúp Miki khi cậu tụt lại phía sau so với các bạn học.
Năm ngoái, Miki đã lấy lại “phong độ” của mình khi cậu gặp thầy giáo Hector Heng.
Thầy Heng cho biết: “Do Miki vắng mặt thường xuyên nên một số bạn học cùng lớp thậm chí chẳng nghĩ cậu tồn tại. Họ luôn chọc ghẹo Miki”.
Tuy nhiên, thầy Heng nhận thấy rằng trong khi Miki chỉ đến lớp khoảng 25% thời gian nhưng cậu có thể hoàn thành 50% chương trình học tập, kết quả đó là “khá tốt”. Miki chỉ cần nghe hướng dẫn một lần là có thể thực hiện một cách chính xác nhiệm vụ được giao.
Thầy Heng khẳng định: “Dựa vào sự quan sát của mình, tôi nhận thấy Miki có thể được chuyển vào lớp Express. Nhưng cậu bé hiện đang vất vả với việc đối phó lại thời gian”.
Vì vậy, thầy Heng đã gặp Miki và có một cuộc nói chuyện nghiêm túc về tương lai của cậu. Người thầy tận tâm này đã lên một kế hoạch vượt lớp cho Miki.
Vấn đề cốt lõi là sự vắng mặt thường xuyên ở lớp của Miki không thể cải thiện được vìviệc thăm khám bác sĩ cũng như thuốc men không thể chữa khỏi được bệnh rối loạn giấc ngủ của cậu.
Sau một vài thử nghiệm rồi thất bại, Miki quyết định cố lên giường ngủ vào lúc 5 giờ chiều vào các ngày đi học. Cậu sẽ chạy, chơi bóng rổ và game để khiến mình mệt rồi buồn ngủ.
Nếu kiểm soát giấc ngủ của mình, Miki sẽ tỉnh dậy vào giữa đêm để làm bài tập về nhà trước khi đến trường vào sáng hôm sau.
Nếu không làm được điều đó, Miki sẽ phải điều chỉnh từ từ, đi ngủ muộn hơn một ít mỗi ngày, cho đến khi cậu có thể tỉnh giấc vào 3 giờ sáng. Sau đó, Miki sẽ không ngủ và đi thẳng đến trường.
Thầy Heng cho biết: “Khi Miki nhận ra cậu có thể làm được điều đó, Miki đã tìm lại được sự tự tin và hứng thú đi học. Điều đó khiến Miki kiên trì hơn, mặc dù có những đêm Miki không thể ngủ được”. Năm đó, Miki vượt qua các kì thi và vươn lên đứng đầu lớp.