Cần giảm bớt thi cử để tăng cường hoạt động ngoại khóa
(Dân trí) - Các nhà hoạch định chính sách cần tập trung vào một nền giáo dục coi trọng sự trải nghiệm thực tế trong cuộc sống thay vì kiến thức trong sách vở và kết quả từ các kỳ kiểm tra.
Hệ thống giáo dục hiện nay cần giảm bớt những kỳ thi và tăng cường các hoạt động ngoại khóa gần gũi với thiên nhiên hơn cho học sinh. Đây là nhận định của cây viết giáo dục Ben Fogle được đăng tải trên tờ The Guardian mới đây.
Theo bài phân tích trên, tác giả cho rằng thay vì tiêu tốn quá nhiều tiền bạc và thời gian vào các kỳ thi thì nhà trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa để khuyến khích học sinh gần gũi với môi trường tự nhiên hơn. Theo đó, việc buộc phải tham gia vào các kỳ thi khiến học sinh trở nên thụ động và biến điểm số trở thành thước đo cho sự thành công của hệ thống giáo dục.
Với việc là bố của hai con nhỏ ở độ tuổi sắp bước vào bậc tiểu học, tác giả Ben Fogle không muốn các con mình phải trải qua cảm giác thất vọng khi không đạt điểm số tốt trong các kỳ thi bởi theo ông, sẽ có những người giỏi trong việc vượt qua các bài kiểm tra và cũng sẽ có những người giỏi trong các hoạt động khác như thể thao hay nghệ thuật.
Theo tác giả, những bài kiểm tra có thể khiến một số trẻ cảm thấy khó khăn và thiếu tự tin. Việc không đạt điểm số tốt sẽ khiến các em chịu nhiều áp lực hơn trong các bài kiểm tra sau đó và dẫn tới kết quả học tập đi xuống.
Trong khi đó, bài phân tích nhấn mạnh rằng việc gần gũi với thiên nhiên lại có tác động vô cùng tích cực cho sự phát triển ở trẻ. Được tiếp xúc với thiên nhiên sẽ thúc đẩy sự tự tin của trẻ, giúp các em được là chính mình chứ không phải trở thành một sản phẩm của sự kỳ vọng từ những người khác.
Bài viết cũng nhấn mạnh rằng việc đầu tư các hoạt động ngoại khóa hoàn toàn không tốn kém hơn việc tổ chức các kỳ thi khi các hoạt động này có thể được tổ chức ngay trong khuôn viên trường hay ở các công viên. Đối với những chuyến ngoại khóa xa hơn, các nhu cầu thiết như ăn uống và chỗ ở đều có thể kiếm được ngoài tự nhiên và chính điều này sẽ giúp các em phát triển sự tự lập cũng như tự tin.
Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Y học Mỹ vào năm 2005, các hoạt động ngoài trời giúp trẻ em phát triển hơn về giao tiếp xã hội, tinh thần cũng như khả năng làm việc nhóm. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm sự hiếu động ở trẻ, đặc biệt là những trẻ có vấn đề liên quan tới bất ổn tâm lý.
Bài viết đề cập tới hệ thống giáo dục tại Bắc Âu, khu vực gồm các nước có nền giáo dục phát triển nhất trên thế giới, như một ví dụ điển hình. Theo đó, các bài học được chia theo các nhóm chủ đề thay vì các môn học và các hoạt động ngoại khóa là một phần quan trọng trong đó.
Để kết lại bài phân tích, tác giả Ben Fogle một lần nữa nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách cần tập trung vào một nền giáo dục coi trọng sự trải nghiệm thực tế trong cuộc sống thay vì kiến thức trong sách vở và kết quả từ các kỳ kiểm tra. Điều này là vô cùng quan trọng để hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ em, những thế hệ tương lai của chúng ta.
Ninh Nhật (theo The Guardian)