Bộ trưởng GD-ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp tại Hà Giang
(Dân trí) - Trong 2 ngày 25 và 26/6, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có chuyến công tác tại tỉnh Hà Giang về tình hình giáo dục địa phương và công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Về kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ còn ít ngày nữa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, Hà Giang sẽ triển khai kỳ thi với một số nhiệm vụ đặc biệt hơn các nơi khác như phải đón học sinh về thi; nuôi, động viên các cháu đi thi; mưa lũ, sạt lở có thể xảy ra ảnh hưởng đến kỳ thi. Với những thách thức như vậy, Bộ trưởng mong muốn Hà Giang sẽ cố gắng hơn nữa để hướng tới một kỳ thi an toàn và tốt đẹp.
Báo cáo về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết: Năm 2021, tỉnh Hà Giang có 01 Hội đồng thi với 29 điểm thi và 267 phòng thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 5.626 thí sinh.
Để chủ động trong công tác chỉ đạo, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và các Ban chỉ đạo cấp huyện đã được thành lập. Sở GDĐT tỉnh đã xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình năm học 2020-2021; hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh tham dự kỳ thi.
Công tác tập huấn coi thi, thanh tra thi được thực hiện nghiêm túc, cho đến thời hiện tại đã có 100% cán bộ tham gia các khâu của kỳ thi được tập huấn nghiệp vụ. "Đội ngũ cán bộ làm thi của Hà Giang đã sẵn sàng cho kỳ thi", ông Nguyễn Văn Sơn khẳng định.
Trước diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay, tỉnh sẽ không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình dịch, chỉ đạo kịp thời các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, xây dựng các kịch bản ứng phó để đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn.
Trước đó, đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã thăm hỏi tình hình ôn tập của các em học sinh và chúc các em có kỳ thi thật tốt.
Với các em học sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, Bộ trưởng mong các em sẽ tự tin trong hành trình này. "Dù vào đại học, hay có lựa chọn nào khác, mong các em tự tin để phát triển bản thân, bảo tồn và phát huy văn hóa của dân tộc mình, góp phần phát triển quê hương, đất nước", Bộ trưởng gửi gắm.
Khảo sát các điều kiện chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, công tác chuẩn bị cần được quan tâm hơn nữa, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bộ trưởng cũng lưu ý, nhà trường cần sắp xếp chu đáo chỗ ăn ở, sinh hoạt cho học sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi. Mục tiêu là đảm bảo kỳ thi an toàn, các em học sinh thể hiện được bản thân tốt nhất. Nhân dịp này, Bộ trưởng gửi tặng một phần quà nhỏ để nhà trường bổ sung vào kinh phí chăm lo bữa ăn cho học sinh trong những ngày các em ôn thi và tham gia kỳ thi.
Hà Giang cần lấy thực chất làm thước đo cho giáo dục
Hà Giang là một trong những địa phương khó khăn nhất của cả nước. Ngành Giáo dục Hà Giang những năm qua đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để vừa phát triển về quy mô, vừa nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, những khó khăn khách quan của một tỉnh nghèo, điều kiện cơ sở vật chất, giao thông đi lại khó khăn,… vẫn là cản trở cho sự phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh.
Toàn tỉnh Hà Giang hiện có 820 cơ sở giáo dục, trong đó có 13 trường phổ thông dân tộc nội trú, 180 trường phổ thông dân tộc bán trú. Với hơn 18.000 cán bộ, giáo viên, hiện Hà Giang thiếu khoảng 1.700 giáo viên, phần lớn là ở bậc mầm non. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học ở nhiều nơi cũng thiếu thốn và xuống cấp.
Nhìn lại một số chỉ tiêu, kết quả của giáo dục của Hà Giang thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, mặc dù các chỉ số so sánh với địa phương khác còn thấp, song nhìn ở sự cố gắng tự thân, mức độ quan tâm cho giáo dục thì Hà Giang có chỉ số cao. Đây là sự cố gắng rất lớn của tỉnh, trong đó cho thấy việc xác định "trúng" trọng tâm phát triển cho giáo dục. Hệ thống trường bán trú dân nuôi phát triển trên diện rộng là một trong những ví dụ được Bộ trưởng nhắc tới.
"Tập trung phát triển giáo dục phải là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của Hà Giang", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh và khẳng định, Bộ GDĐT có trách nhiệm trong sự phát triển giáo dục của Hà Giang và sẽ hết sức quan tâm, đồng hành, hỗ trợ với tỉnh.
Về phía tỉnh, theo Bộ trưởng, cần có chiến lược phát triển giáo dục tổng thể, trong đó đi từng bước thực chất; lấy thực chất, chắc chắn làm kế sách lâu dài cho sự phát triển của giáo dục Hà Giang. "Sức ép phát triển càng lớn càng phải lấy thực chất làm thước đo. Mong muốn càng lớn, quyết tâm càng cao, càng phải đi từng bước chắc chắn", Bộ trưởng lưu ý.
Gợi ý một số ưu tiên tỉnh Hà Giang cần tập trung trong thời gian tới, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới kiên cố hóa trường lớp học. Nhiệm vụ này nên thực hiện theo hình thức cuốn chiếu từ bậc học nhỏ đến lớn và ưu tiên trước tiên cho bậc học mầm non. Ngoài ra, tỉnh cần quan tâm củng cố việc dạy tiếng Kinh cho học sinh dân tộc thiểu số, bởi đây chính là việc thực chất cần cho nâng cao dân trí.