Bắt nạt trên mạng tăng khi học sinh được dùng điện thoại ở trường
(Dân trí) - Hai năm trước đây, khi lệnh cấm dùng điện thoại di động ở các trường công lập trong thành phố New York (Mỹ) được dỡ bỏ, số vụ bắt nạt trên mạng tăng vọt.
Theo một phân tích của tờ New York Post, có 804 vụ bắt nạt trên mạng được ghi nhận trong năm học 2015-2016, so với 686 vụ trong năm trước và 178 vụ trong năm học 2013-2014, năm học trước khi lệnh cấm điện thoại được dỡ bỏ. Các trường hợp bắt nạt phổ biến nhất là về cân nặng, chủng tộc, giới tính và định hướng tình dục.
Một số chuyên gia tin rằng số vụ bắt nạt trên mạng tăng là do sự cảnh giác gia tăng: chúng ta càng nhận thức về hành vi bắt nạt trên mạng, chúng ta càng tăng khả năng báo cáo về các vụ này. Nhưng không phải như vậy.
Rõ ràng rằng nạn bắt nạt trên mạng ở các trường trong thành phố New York tăng lên cùng với số giờ mỗi ngày mà các em được vào môi trường mạng. Nói cách khác, nhờ thực tế là điện thoại di động được cho phép ở trường, học sinh có thêm 7 đến 8 tiếng mỗi ngày để nhục mạ nhau trên mạng.
Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy “cơ hội tham gia vào hành vi bắt nạt trên mạng sẽ nhiều hơn với những người dùng Internet thường xuyên”. Một khảo sát năm 2011 với 500 teen Mỹ do công ty viễn thông Telecom thực hiện cho thấy 42% người dùng điện thoại di động “nặng độ” - những người gửi hơn 60 tin nhắn trong một ngày học ở trường - từng tham gia vào những hành vi tiêu cực hoặc không phù hợp trên điện thoại của mình so với 18% người dùng điện thoại ở mức nhẹ.
Nhưng việc dùng điện thoại quá độ không chỉ liên quan đến nạn bắt nạt. Theo khảo sát trên, “46% người dùng điện thoại quá độ trải nghiệm việc bắt nạt trên mạng trên điện thoại của mình, trong khi tỷ lệ này với người dùng điện thoại ở mức nhẹ chỉ 23%”.
Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy sự giám sát của người lớn trong việc con em dùng điện thoại có thể khiến việc bắt nạt trên mạng ít xảy ra hơn. Và hành vi này cũng khó xảy ra hơn khi các em dùng máy tính ở nhà có sự giám sát của cha mẹ.
Ở bất cứ lớp học nào mà học sinh được phép dùng điện thoại - từ tiểu học đến đại học - học sinh sẽ bận lướt điện thoại hơn là lẽ ra phải học. Và các em càng lướt điện thoại nhiều, các em càng tăng cơ hội vào xem những thứ lẽ ra không nên xem.
Trên thực tế, các trường học ở một số nơi khác đã đưa ra quy định cấm dùng điện thoại như là cách để giảm nạn bắt nạt (kể cả trên mạng và ngoài đời). Một trường trung học ở bang Alabama đã đưa ra lệnh cấm năm 2014 sau khi các học sinh liên tục vào trang Yik Yak để đăng những bình luận có tính nhục mạ về các học sinh khác và thậm chí cả về giáo viên. Còn tại một trường ở New Zealand, hiệu trưởng giải thích: “Điện thoại di động đôi khi là nguồn cơn các vấn đề”. Không chỉ bắt nạt người khác trên mạng, các em còn dùng điện thoại để quay lại các trận đánh nhau.
Việc dùng điện thoại để quay phim người khác có lẽ là một trong những cách thức lớn nhất mà những thiết bị này trở thành vấn đề ở các trường. Ở một nơi mà lẽ ra học sinh được cảm thấy an toàn về mặt thân thể và cảm xúc, ngày càng có thêm nhiều học sinh biết rằng bất cứ lời bình luận nào ở lớp hoặc hành vi lỡ lời nào cũng có thể bị quay lại và đưa lên mạng.
Loại môi trường này không hỗ trợ cho việc học. Có nhiều bằng chứng cho thấy điện thoại di động rất có hại cho việc đạt thành tích học tập. Rõ ràng rằng việc cho phép sử dụng điện thoại ở trường đã khiến môi trường này vốn đã khó khăn trở nên tệ hơn.
Xuân Vũ
Theo New York Post