“Bắt mạch” phần tự luận trong đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh
(Dân trí) - Ủng hộ quyết định của Bộ GD-ĐT về việc bổ sung phần thi tự luận vào đề thi THPT quốc gia, nhiều giáo viên tiếng Anh cho rằng: "Phần thi tự luận sẽ là cơ hội để học sinh thể hiện bản thân, trình bày quan điểm về một vấn đề trong cuộc sống. Đây cũng là căn cứ “đắt giá” để các trường ĐH,CĐ lựa chọn được thí sinh phù hợp".
Thầy Phan Huy Phúc Giáo viên Tiếng Anh – Trường THPT Chu Văn An - Hà Nội cho biết: “ủng hộ cả hai tay” đối với quyết định bổ sung phần thi tự luận vào đề thi THPT quốc gia bởi vì đề thi sẽ là bước đệm để thay đổi thực trạng học tập máy móc như hiện nay”.
Thầy Phan Huy Phúc
Bên cạnh ý kiến đồng tình, thầy Phan Huy Phúc “bắt mạch” phần tự luận trong đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh sẽ ra dưới dạng yêu cầu viết một đoạn văn (tương tự như đề thi tốt nghiệp năm 2014). Câu hỏi tự luận sẽ không ở mức độ cực khó, đánh đố thí sinh. Câu hỏi này sẽ đánh giá khả năng nhớ từ vựng, ngữ pháp, triển khai ý... của học sinh. Các chủ đề xuất hiện trong câu hỏi này thường không xa lạ hay cao siêu mà sẽ là những vấn đề quen thuộc với học sinh hoặc đã gặp trong các bài đọc hiểu trong SGK, đặc biệt là SGK lớp 12.
Các chủ đề có thể kể đến như: Con người: sở thích của bản thân, người yêu thương nhất trong gia đình, người bạn mà bạn yêu quý nhất, thần tượng… Giáo dục: môn học yêu thích, người thầy mà bạn ngưỡng mộ…; Thể thao: môn thể thao yêu thích…; Du lịch: địa điểm du lịch mà bạn yêu thích…;Công việc: ước mơ của bạn, người bạn muốn trở thành trong tương lai….
Chia sẻ hình thức thi mới năm nay với học sinh, Thầy Phan Huy Phúc cho hay: “Trước tiên, các em cần hết sức bình tĩnh, tránh hoang mang ảnh hướng đến học tập. Cần phải khẳng định rằng, sự thay đổi trong đề thi sẽ không gây ra khó khăn cho học sinh. Bởi vì, mức độ câu hỏi tự luận sẽ không khó và chiếm trọng số điểm nhỏ trong đề thi. Cần ghi nhớ kiến thức kĩ và sâu hơn chứ không đơn thuần là nhớ mang máng kiến thức để lựa chọn câu trả lời. Ôn tập lại để ghi nhớ từ vựng, ngữ pháp (cách thiết lập một câu, một cụm câu), cách diễn đạt ý trôi chảy. Đọc lại những bài đọc hiểu trong SGK, đặc biệt là SGK Tiếng Anh lớp 12 để ghi chú một vài chủ để thường gặp”.
Cô giáo Nguyệt Ca, giáo viên Tiếng Anh tại Trung tâm Hocmai.vn cũng đồng tình với quyết định đưa thêm phần tự luận bên cạnh phần trắc nghiệm trong đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh. Bởi theo cô Nguyệt Ca, câu hỏi tự luận sẽ đánh giá học sinh sát sao hơn, yêu cầu học sinh hiểu bản chất của vấn đề. Yêu cầu học sinh ngoài học tập cần trau dồi kiến thức bên ngoài sách vở, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế đời sống.
Cô giáo Nguyệt Ca
Nói về dạng câu hỏi tự luận sẽ xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia, cô Nguyệt Ca nhận đinh, phần tự luận trong đề thi THPT quốc gia nhiều khả năng sẽ kế thừa đề thi tốt nghiệp năm 2014. Phần này sẽ yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ngắn (khoàng 80 từ hoặc ít hơn).
Tuy nhiên, cũng như định hướng của Bộ GD-ĐT, phần tự luận có thể sẽ không chiếm 2,5 điểm như đề thi THPT quốc gia. Bởi vì đề thi THPT quốc gia nhằm 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng; một câu tự luận yêu cầu viết đoạn văn nếu chiếm 2,5 điểm/10 điểm thì không hợp lí.
Đồng quan điểm, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay, xét về mục đích căn bản của giáo dục là giúp học sinh hiểu đúng bản chất, biết vận dụng kiến thức đó vào đời sống, phần tự luận trong đề thi sẽ hạn chế thực trạng học máy móc đang tồn tại ở đa phần học sinh Việt Nam.
cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương
Phần thi tự luận sẽ là cơ hội để học sinh thể hiện bản thân, trình bày quan điểm về một vấn đề trong cuộc sống. Câu hỏi này cũng là “đất” để học sinh sáng tạo. Mặc dù, có thể không phải là câu hỏi quá khó, đánh đố học sinh nhưng sẽ là căn cứ “đắt giá” để các trường đại học, cao đẳng lựa chọn được thí sinh phù hợp.
Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình, cô Thanh Hương cũng bày tỏ sự lo lắng bởi vì thông tin này đưa ra trong thời gian quá gấp gáp khiến cho học sinh, phụ huynh và cả giáo viên đều hoang mang, lo lắng vì trong suốt quá trình học và ôn thi cả giáo viên và học sinh đều hướng đến hình thức thi trắc nghiệm.
Hồng Hạnh (ghi)