Bạn đọc viết:
Bài toán tính gà: Chân lý khoa học không phụ thuộc vào bậc học
(Dân trí) - "Nếu ở nước ngoài, người ta chú trọng trau dồi tư duy phản biện (critical thinking) thì ở ta lại hay có khái niệm “luyện” như luyện thi, luyện viết chữ. Những cái luyện đó đưa học sinh đi đến một tư duy lối mòn, không có sáng tạo, kiểu như số gà phải là 8x4 chứ không thể là 4x8".
Vậy về mặt khoa học, không thể ra một bài toán cho học sinh lớp 2 kiểu như: Trong các phép tính sau, phép tính nào đúng:
A/ 4 + 4 + 4 + 4 = 16
B/ 4x4 = 16
C/ 42 = 16
Và rồi cho đáp án đúng là A/ với lý do các em chưa học phép nhân và phép lũy thừa. Xét về mặt khoa học, tất cả các đáp án đều đúng.
Quay trở lại bài toán tính gà, cả hai phương án A và B đều đúng. Nếu phương án A có áp dụng phép giao hoán mà các em chưa được học, thì người ra đề không được phép đưa ra ở đây, còn nếu đã đưa ra ở đây, thì hiển nhiên nó là một phương án đúng. Cũng như không có chuyện ở lớp 2 thì 42 = 16 là sai được.
Quan trọng hơn cả, phải hiểu rằng giáo dục là dạy cho học sinh lối tư duy và tiếp cận vấn đề trên nhiều khía cạnh. Không thể áp đặt các em theo kiểu 8x4 thì đúng còn 4x8 thì sai. Nếu ở nước ngoài, người ta chú trọng trau dồi tư duy phản biện (critical thinking) thì ở ta lại hay có khái niệm “luyện” như luyện thi, luyện viết chữ. Những cái luyện đó đưa học sinh đi đến một tư duy lối mòn, không có sáng tạo, kiểu như số gà phải là 8x4 chứ không thể là 4x8. Với những tư duy non trẻ được hình thành theo lối mòn đó thì lên cao hơn làm sao các em có những suy nghĩ, phát kiến táo bạo để khám phá và giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, trong khoa học?
(Hiện học tập tại Australia)