Gia Lai
Bài 3: Tình thầy, cô bám trường dạy chữ
(Dân trí) -Không chỉ đưa đón học trò, mà các thầy, cô giáo trường TH Đăk Rong còn thay nhau chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ cho các em; học sinh đau ốm, đi viện cũng không thể thiếu công sức của giáo viên…
Ghóp tiền mua quần áo cũ cho học trò
Cha mẹ gần như “khoán trắng” con cái cho thầy cô, từ học hành đến miếng ăn, giấc ngủ và ngay cả quần áo cũng do các thầy, cô giáo đảm nhận chỉ với 460 nghìn đồng/tháng cho mọi chi phí từ tiền hỗ trợ của nhà nước. Hàng ngày, ngoài dạy chữ, thầy và trò trường TH Đăk Rong sống với nhau như người thân trong gia đình, nhìn các em mặc những bộ quần áo cũ, mỏng manh để chống chọi với cái rét nơi rừng núi âm u khiến các giáo viên không cầm được lòng. Trong số 26 giáo viên trong trường thì nhiều thầy, cô vẫn chưa có nhà ở phải sống trong khu tập thể của trường, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng vì quá thương học trò nghèo của mình, mỗi năm thầy Phạm Quốc Tuấn- Hiệu trưởng nhà trường lại phát động công đoàn khoảng 4 đợt để ghóp tiền mua quần áo cho học sinh của mình.
Thầy Tuấn cho biết, mỗi lần phát động, các thầy, cô ủng hộ được khoảng gần 10 triệu đồng. Số tiền này nếu để mua quần áo mới cho 338 em học sinh trong trường thì không thể đủ, chính vì vậy, các thầy cô lại lặn lội chạy xe máy hơn 50km để ra trung tâm huyện Kbang mua quần áo ở tiệm đồ xổ về cho các em mặc: “Mùa lạnh thì chúng tôi mua áo ấm cho các em, mùa nóng thì mua đồ mỏng hơn cho các em mặc. Thời tiết ở đây khắc nghiệt, mỗi em cũng chỉ có 2, 3 bộ rất phong phanh nếu không đủ ấm cho các em thì rất dễ bị đau ốm, ngồi học không thể tập trung được”, thầy Tuấn cho biết.
Những chiếc áo ấm các em đang mặc được các thầy, cô quyên ghóp ủng hộ muaĐể các em được vui chơi, giải trí có ích, thầy Tuấn đã vận động, đầu tư thêm 1 máy chiếu và ti vi để buổi tối các em có thể xem những chương trình thiếu nhi bổ ích. Vào mùa mưa, để đảm bảo tính mạng cho học sinh nhà trường phải giữ học sinh ở lại trường cả cuối tuần, khiến nhiều em nhớ gia đình, để giúp các em tạm thời quên nỗi nhớ, yên tâm ở lại trường các thầy, cô lại góp mỗi người vài chục nghìn mua bánh, kẹo và tổ chức trò chơi cho các em.
Đội văn nghệ của trường được thầy, cô hướng dẫn tập vào buổi tối để các em dạy lại cho các bạn trong trườngNgoài giờ dạy chính trên lớp, do nhà xa nên các giáo viên đều phải ở lại trường cả tuần. Vì vậy, mỗi buổi tối, các thầy, cô lại tình nguyện phân công nhau đến từng phòng để dạy phụ đạo thêm cho học sinh. Rồi khi các em ốm đau, các thầy cô lại chăm sóc và nếu em nào ốm nặng giáo viên sẽ báo cho phụ huynh, rồi cùng phụ huynh đưa các em đến bệnh viện: “Các môn nào các em còn yếu thì các thầy, cô sẽ chỉ dạy thêm cho các em. Hướng dẫn các em ngủ nghỉ đúng giờ”, thầy Tuấn chia sẽ.
Thầy Tuấn bới cơm cho những em học sinh lớp 1 của trường“Các thầy, cô ở đây không chỉ bỏ công sức, thời gian mà nhiều khi còn phải hy sinh tình cảm của mình như về thăm gia đình để ở lại chăm sóc học sinh, nhiều lúc các em ốm đau phải đưa các em đi bệnh viện. Có thể nói tôi độc đoán nhưng cái gì có lợi cho học sinh thì tôi sẽ làm bằng được, cái gì có lợi cho giáo viên mà hại cho học sinh tôi sẽ không bao giờ làm”, thầy Tuấn bộc bạch.
Từ 20 đến… 100%
Chỉ cách đây 3 năm, trong số hơn 300 học sinh trường TH Đăk Rong thì chỉ có 20 học sinh biết đọc. Nhưng bây giờ, thầy Phạm Quốc Tuấn- Hiệu trưởng nhà trường khẳng định như đinh đóng cột: 100% học sinh trong trường đều biết đọc, biết viết, biết làm các phép tính nhân, chia… Điều này nghe có vẻ “lạ” đối với học sinh miền xuôi, nhưng đối với học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai- Kon Tum thì là điều rất… hiếm. Bởi, nhiều nơi khác, học sinh tốt nghiệp THCS vẫn chưa thông thạo các phép tính nhân, chia, nhiều học sinh chưa biết đọc và ngay cả một số Trưởng phòng Giáo dục địa phương mà PV Dân trí đã từng làm việc trước đó- thừa nhận với PV về thực tại học sinh “ngồi nhầm lớp” của nền giáo dục địa phương và căn bệnh thành tích.
Góc giảng dạy của giáo viên chủ nhiệm được các em học sinh trang tríKhông chỉ vượt trội hơn hẳn về chất lượng giáo dục, mà học sinh trường TH Đăk Rong còn được các thầy, cô dạy cho các em những kỹ năng về sinh hoạt cá nhân. Mỗi buổi sáng thức dậy, các em đều tự gấp chăn, màn của mình vuông vắn không kém gì các chú bộ đội trong quân ngũ….
Bước vào cửa mỗi lớp là các chậu cây cảnh do giáo viên và học sinh trang tríĐể có được thành quả trên chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, công lao đi đầu phải kể đến thầy Hiệu trưởng với nhiều cách làm sáng tạo, mạnh dạn, quyết đoán và đầy tâm huyết. Nếu ở các trường khác, giáo viên không dám cho học sinh ở lại lớp thì ở trường TH Đăk Rong, thầy Tuấn sẽ giành riêng một lớp “đặc biệt” cho những em học sinh yếu, kém của trường học chung, sau một năm kiểm tra, rà soát chất lượng học sinh. Để các em chịu học ở lớp này, thầy không chỉ động viên phụ huynh mà còn động viên các em bằng cách: “Khi đưa các em xuống lớp này học, mình động viên các em cố gắng học thật tốt, nếu sau một thời gian các em có tiến bộ thì sẽ cho các em ráp lại với lớp cũ. Em nào mới được đưa vào lớp đặc biệt thì phải bầu chức vụ cho em đó ở lớp mới, ví dụ như lớp trưởng, tổ trưởng… tự dưng được “thăng chức” nên các em sẽ thích thú và sẽ đồng ý học ở lớp đặc biệt này” thầy Tuấn tiết lộ.
Không chỉ tâm huyết hết mình vì các em học sinh thân yêu, mà các thầy, cô giáo còn hy sinh thầm lặng tình cảm của mình. Toàn trường TH Đăk Rong có 26 giáo viên trong đó có 6 giáo viên chưa lập gia đình, tuổi đời của các thầy cô cũng trên 24 tuổi nhưng sống nơi rừng thiêng nước độc, lại là xã vùng sâu khiến việc tình yêu đôi lứa của các thầy, cô ít nhiều bị ảnh hưởng: “Hầu hết các thầy, cô trong trường đều lấy chồng hoặc vợ trong trường hoặc ở xã. Vì không lấy người làm ở xã thì cũng chẳng biết lấy ai, tôi không lấy anh, anh không lấy tôi thì cũng chẳng biết lấy ai. Em 25 tuổi nhưng cũng chưa biết yêu ai, vì ở đây hầu hết đều lập gia đình, nhà em ở mãi thị trấn, cả tuần ở đây cuối tuần về được hơn 1 ngày cũng chẳng biết đi chơi với ai, chỉ ở nhà với bố mẹ cho hết ngày rồi quay về trường”, một giáo viên vừa đùa vừa thật tâm sự.
Dạy các em gấp chăn, màn vuông vức như trong quân ngũThiên Thư