5 nhóm ngành đại học có thí sinh nhập học thấp "thảm hại" nhất năm 2019
(Dân trí) - Toàn hệ thống giáo dục đại học năm 2019 có 529.754 chỉ tiêu, tỷ lệ nhập học là đạt 77,70%. Tuy nhiên, 5 nhóm ngành có số thí sinh đến nhập học thấp một cách "thảm hại", chỉ có hơn 30%.
Thông tin trên được Bộ GD&ĐT đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ đại học, cao đẳng vào chiều nay ngày 13/2. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, về cơ bản thi và tuyển sinh 2020 vẫn giữ ổn định như những năm trước.
Bộ trưởng yêu cầu, các đại biểu tập trung góp ý về Dự thảo tuyển sinh 2020 mà Bộ đang lấy ý kiến; đồng thời cần có phối hợp chặt chẽ với các Sở GD&ĐT để có cơ sở dữ liệu ổn định, thống nhất tốt cho kỳ thi.
Chỉ có 411.603 thí sinh nhập học
Tại hội nghị, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT đã báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh 2019 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2020.
Theo bà Phụng, số thí sinh đăng kí dự thi (ĐKDT) 887.104; Số thí sinh thi chỉ xét tốt nghiệp THPT 223.976.
Số thí sinh ĐKXT vào Đại học, CĐSP, TCSP (tỷ lệ 73,62% số ĐKDT) là 653.128
Tổng chỉ tiêu ĐH, CĐSP, TCSP đến khi xét tuyển là 491.204, trong đó 46.285 xét tuyển sư phạm. Chỉ tiêu xét học bạ (28,51%); Chỉ tiêu xét kết quả thi THPT (71,48%).
Số nguyện vọng ĐKXT cùng ĐKDT là 2.575.305, trong đó sư phạm là 115.374.
Theo đó, kết quả tuyển sinh Đợt I có 405.193 thí sinh trong danh sách trúng tuyển, đạt 115,39% chỉ tiêu (số lượng nhập học xét tuyển theo kết quả thi THPTQG (xét tuyển đợt 1) là 258.870 đạt 73,72% chỉ tiêu THPT quốc gia (năm 2018 đạt 72,40%) và đạt 63,89% so với số trúng tuyển).
Số thí sinh chính quy trúng tuyển - nhập học bằng các phương thức xét tuyển là 411.603 đạt 77,70% tổng chỉ tiêu chính quy, gồm: Đại học chính quy dài hạn có 390.956; bằng 44% số thí sinh ĐKDT (Phân luồng gần 66%), bằng khoảng 23% dân số độ tuổi 18 (phân luồng 77%).
Đại học Liên thông chính quy, Văn bằng 2 chính quy là: 10.016; Trung cấp, cao đẳng sư phạm: 10.631.
Số thí sinh nhập học các ngành đào tạo giáo viên là 27.373; Trong đó, trình độ ĐH là 16.742, đạt 70,89%; trình độ CĐ là 8,537, đạt 46,12%; Trình độ TC là 2.094, đạt 30,34% so với chỉ tiêu (Năm 2018, có 24.484 thí sinh nhập học ngành sư phạm).
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, toàn hệ thống giáo dục đại học năm 2019 có 529.754 chỉ tiêu, tỷ lệ nhập học là 411.603 đạt 77,70%.
Tuy nhiên, chỉ có 49,86% số trường đạt chỉ tiêu tuyển sinh trên 70%; 66,20% số trường đạt trên 50% chỉ tiêu.
Đặc biệt 5 nhóm ngành đại học kém lợi thế nhất trong năm 2019 với tỷ lệ nhập học thấp "thảm hại" là:
- Nhóm ngành Nông lâm nghiệp và thủy sản, có tổng chỉ tiêu là 11.582 nhưng tỷ lệ nhập học có 3776 (đạt 32,60%).
- Nhóm ngành Khoa học tự nhiên, có tổng chỉ tiêu là 5703 nhưng tỷ lệ nhập học có 1972 (đạt 34,58%).
- Nhóm ngành Môi trường và bảo vệ môi trường, có tổng chỉ tiêu là 7012, tỷ lệ nhập học là 3175 (đạt 45,28%).
- Nhóm ngành Dịch vụ xã hội, có tổng chỉ tiêu l 2969, tỷ lệ nhập học là 1357 (đạt 45,71%).
- Nhóm ngành Khoa học sự sống, có tổng chỉ tiêu là 6905, tỷ lệ nhập học là 3455 (đạt 50,04%).
Nhiều trường đại học báo cáo không trung thực
Đánh giá về kết quả tuyển sinh năm 2019, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (115,39% chỉ tiêu) nhưng nhập học thấp đạt 63,89% so với số trúng tuyển, có thể do trường không nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống;
Thậm chí, một số trường phổ thông còn chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh đỗ đại học nên đã khuyến khích một số thí sinh không có nguyện vọng học đại học vẫn đăng ký xét tuyển.
Ngoài ra, một số trường đại học lạm dụng quyền tự chủ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp hoặc nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố.
Nhiều trường xây dựng tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo, gây dư luận không tốt; thậm chí có trường nhập thiếu, không nhập, nhập không đúng thời gian, cấu trúc, nội dung… theo quy định về việc nhập danh sách thí sinh trúng tuyển, thí sinh xác nhận nhập học, thí sinh đã nhập học lên hệ thống...
Thậm chí, một số cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm bắt được quy trình và nhiệm vụ, còn có sai sót…
"Với những trường báo cáo không trung thực, Bộ sẽ rà soát, kiểm tra và xử lý theo đúng quy chế" - bà Phụng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, theo bà Phụng, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp dẫn đến một số ngành chỉ có một vài thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp.
Do đó, một số trường quyết định không thực hiện theo thông báo, dừng tuyển sinh để thí sinh trúng tuyển nguyện vọng tiếp theo... nhưng lại không trao đổi với các cơ quan có liên quan để giải quyết đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
Cũng theo bà Phụng, điểm trúng tuyển của các trường đại học phản ánh phân loại chất lượng giữa các nhóm trường khá rõ ràng. Đây là cơ sở để người học, cơ quan quản lý, xã hội đánh giá, giám sát.
Một số điểm mới trong tuyển sinh 2020
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tuyển sinh 2020, sẽ có một số dự kiến thay đổi so với 2019. Cụ thể,
Quy chế tuyển sinh sẽ tích hợp các nội dung điều chỉnh tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2... vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non để dễ tra cứu, áp dụng.
Ngoài ra, sẽ quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.
Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.
Đặc biệt, bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.
Quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học.
Ngoài ra, từ năm 2020, Bộ sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo sư phạm trình độ trung cấp; trình độ CĐ chỉ giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non.
Tại hội nghị, các đại biểu sẽ bàn và đưa ra ý kiến khắc phục những hạn chế của tuyển sinh năm 2019 và những điểm mới cần bổ sung cho mùa tuyển sinh 2020.
Hồng Hạnh