4 công trình sáng tạo giáo dục được trao thưởng 400 triệu đồng

(Dân trí) - Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT); Hệ thống xác thực trình độ học vấn bằng công nghệ Blockchain; Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc; Phần mềm học tiếng anh trực tuyến IOSTUDY là 4 công trình đoạt giải “Tri thức trẻ vì giáo dục 2018”.

Tối 11/11, lễ trao giải “Tri thức trẻ vì giáo dục 2018” được tổ chức tại Hà Nội. Đây là chương trình nhằm cổ vũ, khuyến khích thanh niên, đặc biệt là trí thức trẻ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến đổi mới phương pháp giáo dục, sáng tạo, chế tạo các công cụ phục vụ giảng dạy, học tập, các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm nay đã tiếp nhận 401 công trình, sáng kiến của 400 tác giả, nhóm tác giả. Về số lượng tác phẩm dự thi đã cao hơn nhiều so với năm 2016 với 267 hồ sơ và năm 2017 với 329 hồ sơ. Trong số 401 công trình có 212 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 94 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 70 hồ sơ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục; 25 hồ sơ góp ý kiến chung cho ngành giáo dục.

4 công trình sáng tạo tiêu biểu nhất được trao giải thưởng trị giá 100 triệu đồng/giải tại lễ trao giải Tri thức trẻ vì giáo dục 2018
4 công trình sáng tạo tiêu biểu nhất được trao giải thưởng trị giá 100 triệu đồng/giải tại lễ trao giải "Tri thức trẻ vì giáo dục 2018"

14 công trình lọt vào chung khảo của cuộc thi, từ đó chọn ra 4 công trình sáng tạo tiêu biểu nhất được trao giải thưởng trị giá 100 triệu đồng/giải, gồm: đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT), tác giả Nguyễn Huy Du; VEC - Hệ thống xác thực trình độ học vấn bằng công nghệ Blockchain, nhóm tác giả Lê Yên Thanh, Lâm Trung Hiếu, Nguyễn Lâm Ngọc Bích; thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các chủ đề của kĩ năng sống, nhóm tác giả: Dương Thị Thu Hà, Bùi Minh Ngọc, Bùi Khánh Vy; phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY, nhóm tác giả: Lục Quang Tấn, Trần Đức Thắng, Nguyễn Thành Luân, Phạm Trung Hiếu, Nguyễn Anh Tuấn.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Đánh giá về kết quả chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2018”, Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy nói: “Chương trình nhận được sự quan tâm, tham gia nhiệt tình của các cơ quan đồng tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học các cấp bộ Đoàn trong cả nước và sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của nhiều đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ. Chương trình đã có sự lan tỏa đến tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam; đến được với nhiều đối tượng khác nhau: từ cán bộ quản lý trong ngành giáo dục, giáo viên, giảng viên đến các em học sinh, sinh viên, đến các đối tượng là trí thức trẻ đang công tác, làm việc ở các lĩnh vực khác nhau.

Những điểm đó cho phép chúng ta tin tưởng rằng lao động sáng tạo vẫn là hoạt động được giới trẻ quan tâm, rằng sáng tạo thì không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, không gian địa lý và sáng tạo ngày càng hướng đến và xuất phát từ nhu cầu làm cho cuộc sống, làm cho nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục ngày càng tốt hơn. Điều đó khẳng định vai trò hết sức quan trọng của thế hệ trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của chính họ và các vấn đề chung của đất nước, xã hội hiện nay”.

Một trong các giám khảo của chương trình, TS. Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông cũng là người đã chấm giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” 3 năm qua, ông cho rằng chưa khi nào hàm lượng kỹ thuật, công nghệ thông tin trong những tác phẩm lọt vào chung khảo “Tri thức trẻ vì giáo dục” lại cao như năm nay. Ông cho rằng đó là một tín hiệu đáng mừng, khi mà ông thấy rằng có cả những sản phẩm sử dụng công nghệ mới nhất như là block chain, công nghệ “hot” hư AI... Tuy vậy, BGK mong muốn các sản phẩm có tính ứng dụng cao hơn nữa.

Nhóm tác giả của Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY - 1 trong 4 công trình đoạt giải cao nhất Tri thức trẻ vì giáo dục 2018 - trình bày trước ban giám khảo của cuộc thi tại vòng chung khảo
Nhóm tác giả của "Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY" - 1 trong 4 công trình đoạt giải cao nhất "Tri thức trẻ vì giáo dục 2018" - trình bày trước ban giám khảo của cuộc thi tại vòng chung khảo

Điều đáng chú ý trong chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm nay là nhiều đề tài có chất lượng cao, nhiều giải pháp hữu ích; nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, có đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp; nhiều sản phẩm dành cho giáo dục đã ứng dụng những công nghệ mới. Độ tuổi các nhóm tác giả khá đa dạng trong đó nhỏ tuổi nhất mới 11 tuổi; xuất hiện một số nhóm tác giả gồm các thầy cô giáo và học sinh; các nhóm, doanh nghiệp start-up; một số nhóm đạt giải kỳ trước tiếp tục tham gia với những công trình, sáng kiến mới tại chương trình kỳ này...

Có những sản phẩm của học sinh rất hữu ích như là sản phẩm của nhóm học sinh lớp 12 đến từ TP.HCM là Lê Thanh Nhã - Lê Huỳnh Mai Tâm lấy ý tưởng nghiên cứu từ chính mình để bắt tay vào nghiên cứu về hội chứng sợ học Sophophobia. Mục tiêu khi biên soạn cẩm nang là nhằm khiến cho phụ huynh, học sinh hiểu một cách toàn diện về hội chứng sợ học Sophophobia.

Một số sản phẩm dự thi đã được thương mại hoá, ví dụ như “Phần mềm học tiếng Anh trực tuyến IOSTUDY” đã được bán với giá 500k/năm. Sản phẩm mới lạ ở khả năng cá nhân hóa người học dựa trên năng lực của người học, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI. BGK chương trình mong muốn nhóm tác giả công trình này xem xét kĩ lưỡng hơn về mức giá và khả năng phát triển sản phẩm trong lương lai xa hơn.

Sản phẩm “Toán tương tác Flash for math” của Nguyễn Nga Nhi - học sinh THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là một ý tưởng thú vị. Tuy vậy, chỉ mình Nga Nhi thực hiện sản phẩm nên còn mang quy mô nhỏ và chưa chuyên nghiệp. BGK gợi ý Nga Nhi nên thành lập một team chuyên nghiệp để phát triển.

Danh sách 14 công trình xuất sắc nhất vào vòng chung kết Tri thức trẻ vì giáo dục 2018:

1. Toán tương tác - Flash for Math, tác giả Nguyễn Nga Nhi (Hà Nội).

2. Ứng dụng thực tại ảo 4D trong dạy học vật lý và hóa học, tác giả nguyễn Quốc Huy, Nguyễn Hồng Nhung (Hà Nội).

3. SHub - Hệ thống hỗ trợ môi trường giáo dục thông minh, nhóm tác giả: Nguyễn Đăng An, Phạm Thị Quỳnh Giao, Lê Văn Quang, Nguyễn Ngọc Huân, Nguyễn Phương Nam (TPHCM).

4. Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT), tác giả Nguyễn Huy Du (Hà Nội).

5. Dụng cụ học tập sử dụng các môn ở khối Tiểu học, nhóm tác giả: Nguyễn Trung Tài, Nguyễn Quốc Tân, Nguyễn Tấn Bảo, Lê Bảo Sương (Đồng Nai),

6. VEC - Hệ thống xác thực trình độ học vấn bằng công nghệ Blockchain, nhóm tác giả: Lê Yên Thanh, Lâm Trung Hiếu, Nguyễn Lâm Ngọc Bích (TPHCM).

7. Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các các chủ đề của kĩ năng sống, nhóm tác giả: Dương Thị Thu Hà, Bùi Minh Ngọc, Bùi Khánh Vy (Hà Nội).

8 .Bàn học cải tiến, nhóm tác giả: Phạm Quỳnh Sơn, Đinh Đức Tiến (Lai Châu).

9. Đa sắc giới - Rút ngắn khoảng cách LGBT+, tác giả: Lê Thị Bé Nhung (Bến Tre).

10. Phần mềm học tiếng anh trực tuyến IOSTUDY, nhóm tác giả: Lục Quang Tấn, Trần Đức Thắng, Nguyễn Thành Luân, Phạm Trung Hiếu, Nguyễn Anh Tuấn (Lào Cai).

11. Nguyên nhân, tác động của hội chứng Sophophobia lên học sinh THPT và đề xuất hướng khắc phục, nhóm tác giả: Lê Thanh Nhã, Lê Huỳnh Mai Tâm (TPHCM).

12. Ứng dụng Smart Study Assistant vào môi trường học tập 4.0, tác giả: Nguyễn Duy Phước Hải (Quảng Trị).

13. Cải thiện hoạt động tư vấn hướng nghiệp trong trường phổ thông thông qua cổng thông tin điện tử về thực tế nghề nghiệp Ecareer, nhóm tác giả: Phan Nguyễn Phong Luân, Võ Quốc Bảo (TPHCM).

14. Giáo dục, tuyên truyền học sinh chấp hành an toàn giao thông qua “Phần mềm Cùng em học an toàn giao thông trên nền tảng scratch”, nhóm tác giả: Đoàn Thanh Hải, Cao Anh Tuấn, Bùi Phương Chi, Đậu Mai Phương (Hà Tĩnh).

M.C